Chuyện thời cuộc: Để lực lượng công an xã thực sự chính quy

    19:20 27/04/2023

    Thực hiện Đề án bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến nay thành phố Hải Phòng đã triển khai 100% công an chính quy về xã đảm bảo các yêu cầu đề ra. Theo đánh giá, qua hơn 3 năm triển khai Đề án, Công an xã theo mô hình hiện tại đã đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa trấn áp tội phạm cũng như các hoạt động quản lý Nhà nước về ANTT tại cơ sở, góp phần đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở các địa phương cũng như đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc, được cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận và biểu dương, nhân dân tin yêu.

    Tuy nhiên, cùng với việc nâng cao về “chất” trong hoạt động, nhu cầu cơ sở hạ tầng (trụ sở, nơi làm việc của cán bộ, chiến sĩ) đang là bài toán cần lời giải.

    Với đặc thù là đơn vị chiến đấu phải chốt, trực, nên lực lượng công an chính quy cần phải có trụ sở, nơi làm việc ổn định. Tuy nhiên, trước khi triển khai đề án công an chính quy dứt khoát phải có trụ sở, nơi làm việc ổn định.

    Được biết, trước khi triển khai Đề án Công an chính quy về xã, lực lượng công an bán chuyên trách đều được chính quyền địa phương bố trí một vài phòng làm việc trong khuôn viên cơ quan hành chính của mình.

    Song cho tới nay, việc bố trí nhà làm việc, nhà ăn, phòng “một cửa”, phòng trực ban và tạm giữ đối tượng vi phạm hành chính, phòng lưu giữ tang vật, vật chứng… đối với lực lượng chính quy dường như chưa theo kịp tiến độ so với yêu cầu chính quy như Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị đề ra với lực lượng Công an nhân dân.

    Cụ thể, theo thống kê của Công an thành phố, hiện Hải Phòng có 141 công an xã, trong đó có 2/141 công an xã có trụ sở độc lập; có 13/66 công an phường và 2/10 công an thị trấn chưa có trụ sở làm việc độc lập. Hiện, 15 công an phường, thị trấn này phải ở nhờ cơ quan hành chính của địa phương hoặc phải thuê, mượn trụ sở.

    Từ thực tế trên, hành phố trong thời gian gần đây đã triển khai đầu tư xây dựng trụ sở, nơi làm việc cho một số đơn vị Công an xã. Cụ thể, UBND thành phố giao UBND các huyện đầu tư xây dựng 97 nhà làm việc và nhà ăn ở của cán bộ chiến sĩ công an xã nằm trong khuôn viên của cơ quan hành chính xã hoặc nhà văn hóa xã từ nguồn vốn đầu tư công huyện và vốn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

    Tới thời điểm này đã có 15 đơn nguyên được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng tại các huyện An Lão, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Tiên Lãng và An Dương.  

    Mặc dầu vậy, tiến độ triển khai chủ trương trên của thành phố xem ra phải “tăng tốc” mới có thể đáp ứng được yêu cầu từ thực tiễn đang đặt ra. Bởi lẽ, như cha ông ta đã dạy, chưa “an cư” khó có thể thành công mọi sự. Công an xã chính quy sẽ không thể… “chính quy” khi không có đủ cơ sở hạ tầng phục vụ nhiệm vụ.

    TRUNG KIÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông