Ngẫm: Để thị trấn không bị tụt hậu

    19:20 27/04/2023

    Những năm gần đây, Hải Phòng nổi lên là điểm sáng của cả nước về cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Điển hình, thành phố dành hàng nghìn tỷ đồng ngân sách cũng như huy động các nguồn lực từ nhân dân trong xây dựng NTM như: vận động hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động… để xây dựng cơ sở hạ tầng để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng xã đạt chuẩn NTM, xã NTM kiểu mẫu nâng cao.

    Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng lòng của người dân, đến nay thành phố Hải Phòng có 5/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 137/137 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 42 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 22 xã hoàn thành tiêu chí NTM kiểu mẫu.

    Thành phố phấn đấu hết năm 2025, toàn bộ các xã sẽ đạt chuẩn NTM. Nhờ huy động các nguồn lực, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân tại nông thôn được nâng cao. Bộ mặt nông thôn đã tiệm cận với đô thị.

    Tuy nhiên, có một nghịch lý bộ mặt nông thôn được “lột xác” thì trái ngược lại bộ mặt thị trấn cùng một địa phương lại bị “bỏ quên” trong lộ trình xây dựng NTM (!?).

    Theo quy định, Thị trấn là Khu vực tập trung dân cư, sinh hoạt chủ yếu là sản xuất thủ công nghiệp, thương nghiệp, quy mô nhỏ hơn thị xã. Thị trấn là đơn vị hành chính tương đương cấp xã, dưới cấp huyện. Có thể khẳng định, từ khi thành phố triển khai xây dựng NTM tại các xã trên địa bàn thành phố, cơ sở hạ tầng của thị trấn đã bị “bỏ xa” so với các xã còn lại.

    Tại nhiều cuộc làm việc với người đứng đầu thành phố với các địa phương, kiến nghị, đề xuất đều đề cập đến việc quan tâm tới việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho thị trấn.

    Điển hình, trong cuộc làm việc giữa Thường trực Thành ủy với huyện Tiên Lãng diễn ra ngày 23-2 vừa qua, lãnh đạo huyện Tiên Lãng cũng như người đứng đầu thị trấn Tiên Lãng đã kiến nghị tới đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy về việc: Đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực cho các thị trấn trên địa bàn thành phố, trong đó có thị trấn Tiên Lãng, để chỉnh trang, nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị của thị trấn, đảm bảo đồng bộ với xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn thành phố. 

    Thành phố Hải Phòng đang trong lộ trình thực hiện và triển khai Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựngvà phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do vậy, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng tại các xã thì thời gian tới, thành phố sẽ dành một nguồn lực để đầu tư tại các thị trấn trên địa bàn thành phố

    TRUNG KIÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông