17:30 06/11/2022 Phát huy vai trò là Cơ quan Thường trực, nòng cốt của thành phố trong triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP), thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP, lực lượng CATP đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án.
Đồng bộ các giải pháp
Chỉ tính riêng trong tháng 10, CATP Hải Phòng đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung Đề án và các văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh, đôn đốc nội bộ.
Trong đó, phải kế đến Kế hoạch số 1415/KH-CAHP-PC06-PV01 được CATP ban hành ngày 8-10-2022 về mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 liên quan tới việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31-12-2022 và đẩy nhanh tiến độ Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, công tác kết, phối hợp với các sở, ngành, địa phương hoàn thiện các hồ sơ tập hợp, báo cáo Bộ Công an cấp tài khoản người dùng để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC), khai thác thông tin công dân phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính tiếp tục được lực lượng chức năng CATP triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương đã rà soát, thu thập, cập nhật, kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong CSDLQG về DC bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.
Riêng trong tháng, CATP đã chủ động phối hợp với Hội nông dân thành phố thực hiện chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu hội viên Hội Nông dân Việt Nam và cập nhật vào Hệ thống CSDLQG về DC.
Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về tính năng ưu Việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VNEID cũng như công tác cấp CCCD gắn với cấp tài khoản định danh, xác thực điện tử cho công dân được Công an các quận, huyện, phường, xã tiếp tục đẩy mạnh.
Phục vụ phát triển công dân số
Nhờ những nỗ lực trên, quá trình triển khai Đề án 06/CP của thành phố đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các nhóm nhiệm vụ. Trước tiên, cần phải kể đến kết quả đạt được trong phục vụ phát triển công dân số.
Tính đến nay, Hải Phòng đã thu thập, cập nhật thông tin dân cư của 639.453 hộ với 2.218.206 nhân khẩu thường trú, đạt tỷ lệ 100%; làm sạch thông tin dân cư của 630.501 hộ với 2.187.151 nhân khẩu, đạt gần 99 %. Tính đến ngày 15-10-2022, toàn thành phố đã thu nhận 274.051 hồ sơ xác thực định danh điện tử.
Ngoài ra, từ ngày 15-9 đến 15-10, toàn thành phố đã rà soát, cập nhật người thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch; tiếp nhận, xử lý 4.794 hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hộ chiếu phổ thông trên dịch vụ công trực tuyến. Tính đến hết ngày 13-10-2022, CATP đã thu nhận, xử lý được 1.620.344/1.993.078 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.
Triển khai Văn bản số 931/BYT-BH ngày 28-2-2022 của Bộ Y tế về sử dụng thẻ CCCD thay thế BHXH phục vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện, tính đến 15-9-2022, toàn thành phố có 1.157.882 trường hợp đồng bộ xác thực CCCD từ CSDLQG về DC với thẻ BHYT còn hiệu lực. Đã có 89.098 lượt/116.807 lượt tra cứu thẻ BHYT bằng CCCD thành công tại 159 cơ sở Khám chữa bệnh có bảo hiểm
Hoàn thành 22/25 nhóm dịch vụ công thiết yếu
Triển khai nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tính đến nay, Hải Phòng đã hoàn thành 22/25 nhóm dịch vụ công thiết yếu. 3 nhóm dịch vụ còn lại gồm: thủ tục liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú “Trợ cấp mai táng phí” và thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội) đang được lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh.
Đáng chú ý, triển khai nhiệm vụ kết nối, tích hợp khai thác thông tin công dân trong CSDLQG về DC, Hải Phòng đã hoàn thành kết nối hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia bảo đảm các điều kiện theo quy định. Và trong tháng 10 vừa qua, CATP đã phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT tiến hành kiểm tra, đánh giá việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật của máy móc, thiết bị có kết nối với CSDLQG về DC phục vụ việc xác thực thông tin dân cư tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và Cổng dịch vụ công của thành phố được đặt tại Sở. Nhờ đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và Cổng dịch vụ công thành phố đảm bảo an ninh, an toàn, đáp ứng tốt yêu cầu thực tế triển khai Đề án đặt ra.
Khối lượng công việc thời gian tới còn nhiều, nhiệm vụ còn nặng nề. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06/CP, CATP đang tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND TP đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án; đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5-9-2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ Đề án; tập trung tuyên truyền để người dân đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Khánh Chi