Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả nổi bật

21:38 24/07/2024

Chiều 23-7, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chủ trì cuộc giao ban của Thường trực Thành uỷ với các Ban của Thành uỷ và Thường trực các cấp ủy trực thuộc Thành uỷ, sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ phụ trách các Ban Xây dựng Đảng của Thành uỷ; đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố.

                                                     Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu chủ trì hội nghị 

6 tháng đầu năm, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo sát sao các Ban cán sự Đảng; đảng đoàn, các đảng bộ trực thuộc nhanh chóng triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm với quyết tâm cao, đạt được những kết quả quan trọng, trở thành nhân tố quyết định giúp Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2024, là động lực thúc đẩy tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra trong năm 2024.

Cụ thể, lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động nhân dân toàn diện, đồng bộ với quyết tâm cao, có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng. Các ban xây dựng Đảng của Thành ủy; Thường trực các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền các Nghị quyết của Trung ương và Thành uỷ; tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; định hướng kịp thời thông tin báo chí và dư luận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Bí thư Quận ủy Ngô Quyền Phạm Văn Hà phát biểu

Công tác quy hoạch, kiện toàn, bổ sung, điều động, luân chuyển đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp được thực hiện bài bản, không bỏ sót đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy trình, đúng thẩm quyền, không có biểu hiện chạy chức, chạy quyền.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ngày càng chủ động; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, công tâm, khách quan, được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Công tác dân vận được đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng cụ thể, lượng hóa, hướng mạnh về cơ sở; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt hiệu quả thiết thực; giải quyết, khắc phục tồn tại, hạn chế của công tác tôn giáo.

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chủ đề năm “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hoá đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội và chuyển đổi số”. Tăng trưởng kinh tế thành phố đạt mức khá cao, thuộc tốp đầu cả nước.

           Tại hội nghị, các ý kiến tập trung phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng như: bố trí, sử dụng cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; hỗ trợ các tổ chức Đảng khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước; vai trò lãnh đạo của Đảng trong tăng thu ngân sách; thu thuế qua thương mại điện tử; tháo gỡ vướng mắc triển khai hạ tầng viễn thông; ưu tiên phát triển 5G…

           Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu ghi nhận các cấp uỷ đạt nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời chỉ ra một số hạn chế như tính chủ động, sáng tạo của một số cấp ủy chưa cao; vai trò của cấp ủy, bí thư cấp ủy ở một số đơn vị, địa phương trong tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết cũng như trong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị chưa được phát huy; chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan nội chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thành phố đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác, nhất là việc cung cấp hồ sơ, tài liệu vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực hoặc các vụ việc liên quan công tác xử lý đơn thư của công dân chưa kịp thời.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu kết luận hội nghị

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành uỷ chỉ đạo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của thành phố, của các địa phương, đơn vị; chú trọng chỉ đạo thực hiện chủ đề hành động năm 2024 của thành phố “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hoá đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu – Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội và chuyển đổi số” và chủ đề năm của các địa phương. Trong đó, tập trung vào một số chỉ tiêu chưa đạt trong 6 tháng đầu năm như giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách; GPMB các dự án lớn…

           Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các Ban Xây dựng Đảng và các cấp ủy, chính quyền tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức và nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính trong Đảng, từ cấp thành phố đến cấp cơ sở, bảo đảm triển khai thực hiện nhịp nhàng, nhanh chóng, rút ngắn thời gian xin ý kiến, xử lý công việc của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, chính quyền.

Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, chính quyền, bao gồm cả những công việc, hoạt động chung của thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Thông tri; Kế hoạch tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội 17 của Đảng bộ thành phố; đại hội 13 của Đảng. Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành trong tuần đầu tháng 8. Đồng thời, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy tổ chức quán triệt cho các chi, Đảng bộ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, đây là nhiệm vụ trọng tâm của các công việc trọng tâm từ nay cho tới hết nhiệm kỳ, đòi hỏi sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm tới công tác nhân sự và xây dựng văn kiện.

Về nhân sự, rà soát, lựa chọn cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn bố trí ứng cử cấp ủy các cấp; tổ chức sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý trước đại hội ở những nơi cần sắp xếp, nếu có vướng mắc tham vấn ngay ý kiến của Ban Tổ chức, Sở Nội vụ. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc về sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó nảy sinh nhiều vấn đề về công tác cán bộ. Do đó, giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố; Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các địa phương xây dựng phương án đối với cán bộ thuộc diện phải sắp xếp.

           Về văn kiện, phải chú ý tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm qua nhưng trọng tâm vẫn là định hướng 5 năm tới và những năm tiếp theo.

           Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều nghị quyết, trong đó có những nghị quyết, đề án rất thiết thực như xây dựng lực lượng công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; xây dựng lực lượng công an cơ sở; xây dựng nhà ở xã hội; đào tạo nghề; y tế; phát triển du lịch và sắp tới đây là nghị quyết về nước sạch nông thôn. Các cấp ủy cần có kế hoạch tuyên truyền và thực hiện tốt các nghị quyết, đề án này.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý các cấp ủy Đảng chú ý xử lý tốt  đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, nhất là trong bối cảnh gần tổ chức đại hội Đảng các cấp, số lượng đơn thư có xu hướng tăng.

          Cùng với đó, làm tốt công tác quốc phòng địa phương, quản lý nguồn thanh niên nhập ngũ chặt chẽ, bảo đảm công bằng, công khai, đúng luật.

          Về các kiến nghị, vướng mắc của các Đảng bộ, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Văn phòng Thành ủy tổng hợp, trình các cấp thẩm quyền trả lời các đơn vị và đề xuất hướng giải quyết.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông