Cướp biển Somalia tấn công tàu Mỹ

22:03 10/04/2009

Vụ tấn công xảy ra cách thủ đô Mogadishu của Somalia khoảng 610 km về phía đông vào sáng ngày 8-4.
Vụ tấn công xảy ra cách thủ đô Mogadishu của Somalia khoảng 610 km về phía đông vào sáng ngày 8-4.

Tàu hàng Maersk Alabama của Mỹ
Tàu hàng Maersk Alabama của Mỹ

Chiếc tàu gặp nạn mang tên Maersk Alabama, trọng tải 17.500 tấn, thuộc Công ty Maersk Line ở bang Virginia (Mỹ). Tàu này đang chở hàng cứu trợ cho Somalia, Uganda và người tị nạn ở Kenya. Tàu dự kiến cập cảng Mombasa (Kenya) vào ngày 16-4. Đây là tàu thứ 6 bị hải tặc Somalia bắt giữ trong vòng một tuần qua và là tàu đầu tiên của Mỹ chở công dân Mỹ bị tấn công.

Thuyền phó Ken Quinn cho biết thuyền trưởng Richard Phillips đang bị bọn cướp biển bắt giữ làm con tin. Trả lời phỏng vấn của đài CNN qua điện thoại, ông Ken cho hay bọn cướp trang bị súng trường Kalashnikov tấn công tàu. Có 4 tên cướp lên được tàu và làm chìm chiếc thuyền nhỏ của chúng.



Hải tặc Somalia thường dùng xuồng cao tốc để tiếp cận tàu hàng nạn nhân


Thuyền trưởng Richard đề nghị đưa cho chúng thuyền cứu sinh dài 8,5m và một ít tiền nhưng chúng đã bắt thuyền trưởng theo. Sau đó các thủy thủ đã tìm cách bắt được một tên và đề nghị chuộc lấy thuyền trưởng, song khi họ thả tên này ra thì bọn cướp không chịu thả con tin.

Hiện thủy thủ đoàn vẫn đang cố thủ trong tàu và đợi ứng cứu. Người phát ngôn Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Bainbridge đang tốc hành đến khu vực xảy ra vụ cướp. Tàu chiến này trang bị tên lửa Tomahawk, ngư lôi và 2 trực thăng MH-60 Knighthawk mang tên lửa Hellfire.



Một số tên hải tặc bị đưa ra tòa xét xử


Tuy nhiên, chưa rõ tàu chiến sẽ làm gì khi đến nơi. Có thể là thương thuyết, hoặc hỗ trợ bằng cách đe dọa dùng vũ lực. Tàu chiến Mỹ cũng có thể theo dõi cướp biển từ trực thăng hoặc máy bay không người lái. 

A.V (theo AP, AFP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông