Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nơi cất trữ hàng hóa các hộ kinh doanh riêng lẻ

11:29 04/01/2024

Khi dịp Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu mua bán, trao đổỉ hàng hóa của người dân ngày càng tăng cao, các hộ kinh doanh riêng lẻ tập trung hàng hoá nhiều tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động là phần lớn các hộ, cá nhân kinh doanh, buôn bán riêng lẻ mặc dù đã được tuyên truyền phổ biến các nội quy, quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng vẫn còn coi nhẹ, thờ ơ dẫn đến vi phạm các quy định về công tác PCCC.

Phổ biến là tình trạng các hộ kinh doanh tự ý cơi nới, thay đổi công năng sử dụng công trình, không bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các gian; thiếu lối thoát nạn cho người và sơ tán hàng hoá; việc phát hiện, báo cháy thường xuyên bị chậm, không kịp thời... Tại nhà nhiều hộ kinh doanh căng lều bạt, mái che bằng nilon và các chất dễ cháy khác làm cản trở lối thoát nạn và giao thông phục vụ xe chữa cháy, đồng thời tăng nguy cơ cháy lan khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Cá biệt, vẫn còn một số hộ kinh doanh riêng lẻ thắp hương thờ thần tài, đốt vàng mã trong khu vực bán hàng. Bên cạnh đó, hệ thống hệ thống dây dẫn điện được sử dụng lâu năm đã xuống cấp.... Đây là một trong những nguyên nhân chính tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Từ những thực trạng và nguyên nhân nói trên, để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ xảy ra và thiệt hại do cháy nổ gây ra tại các kinh doanh riêng lẻ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2023 đang tới gần, cơ quan chức năng khuyến cáo các hộ kinh doanh riêng lẻ cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau: Chủ hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà ở riêng lẻ để kinh doanh cần duy trì các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh cháy, nổ trong quá trình sinh hoạt. Tài sản, vật tư, chất cháy phải được bố trí, sắp xếp gọn gàng, không cản trở lối và đường thoát nạn, bảo đảm việc sơ tán người và tài sản nhanh chóng, an toàn khi xảy ra cháy; bố trí nơi để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ thông thường (búa, rìu, xà beng, kìm cộng lực...) ở nơi dễ thấy, dễ lấy để kịp thời mở cửa khi có sự cố cháy, nổ.

Chủ hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà ở riêng lẻ để kinh doanh cần duy trì các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy

Các hộ kinh doanh riêng lẻ không bố trí, sử dụng bình xịt diệt côn trùng tại vị trí sử dụng ngọn lửa trần để đun nấu; khi phát hiện có mùi đặc trưng của khí gas (khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG) phải giữ nguyên hiện trạng của hệ thống điện (không bật, tắt các công tắc thiết bị tiêu thụ điện vào thời điểm đó), không dùng ngọn lửa trân (bật lửa, diêm, đèn dầu, hương, nên...), sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên (mở cửa sổ, tránh làm phát sinh tia lửa) để thoát khí gas, phải khóa ngay Van bình và báo cho đại lý cung cấp gần nhất, không sử dụng các bình gas mini đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, khi đun nấu phải có người trông coi; trước khi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ phải kiểm tra, tắt nguồn điện tới các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện hư hỏng, không đảm bảo an toàn. Đường dây dẫn điện và các thiết bị điện hư hỏng phải được sửa chữa khắc phục ngay hoặc ngắt nguồn điện đến đường điện hoặc thiết bị không an toàn.

Khi sửa chữa, cải tạo nhà ở phải sử dụng thợ hàn đã được cấp chứng chỉ về hàn cắt và giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy; quá trình thi công phải đảm bảo giải pháp ngăn cháy, có biện pháp che chắn không để vảy hàn tiếp xúc với các chất dễ cháy; chuẩn bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy và phải có người giám sát, sẵn sàng chữa cháy trong suốt quá trình hàn cắt và sau khi hàn cắt 30 phút.

Mỗi nhà ở riêng lẻ cần trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy ở mỗi tầng phù hợp với quy mô, điều kiện gia đình. Bình chữa cháy phải được bố trí ở nơi dễ thấy, dễ lấy và thuận tiện cho việc sử dụng để kịp thời xử lý sự cố cháy, nổ xảy ra; khoảng cách di chuyển lớn nhất đến bình chữa cháy không quá 20 m.

Ngoài các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy nêu trên khuyến khích chủ hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà ở riêng lẻ thực hiện các nội dung quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất tại Khoản 1 đến Khoản 6 Điều 7 Quy định này nhằm tăng cường công tác an toàn phòng cháy và chữa cháy cho nhà ở, hộ gia đình.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông