Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân tốt hơn

17:23 18/10/2023

Trong nhiều năm qua, quận Hồng Bàng là đơn vị luôn chủ động, mạnh dạn thí điểm về cải cách hành chính liên thông, hiện đại và cũng là một trong những đơn vị đi đầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số của thành phố Hải Phòng. Sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của quận Hồng Bàng đã thu được nhiều kết quả đáng mừng như: khởi động trung tâm điều hành IOC, ứng dụng công dân số “Hồng Bàng smart”, thực hiện chữ kí số, thực hiện cải cách hành chính thông qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với tỷ lệ cao ở các lĩnh vực… nhằm mục tiêu phục vụ Nhân dân tốt hơn, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, và đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

 

 Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hồng Bàng Lê Thị Vân triển khai Kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số năm 2023

Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hồng Bàng Lê Thị Vân cho biết, trong tháng 10 và 11/2023, hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10), quận Hồng Bàng đã xây dựng kế hoạch và triển khai chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa vào dịp này.

Trong đó nổi bật là các hoạt động như: Tổ chức các gian hàng chuyển đổi số; tổ chức các cuộc thi về chuyển đổi số: thiết kế bài giảng điện tử, thiết bị giảng dạy số ngành giáo dục quận; tìm hiểu và tuyên truyền về chuyển đổi số của tổ Đề án 06 các phường trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, quận chỉ đạo UBND các phường triển khai các tuyến đường thanh toán trực tuyến, mỗi phường lựa chọn ít nhất 1 tuyến đường, vận động các hộ kinh doanh và Nhân dân tích cực sử dụng hình thức thanh toán trực tiếp, không dùng tiền mặt; phát động tháng tiêu dùng số, sử dụng sản phẩm số, dịch vụ số, thanh toán số; tiếp tục duy trì và phát triển mô hình “Chợ thanh toán không tiền mặt”.

Đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế và thanh toán các khoản phí, lệ phí phát sinh thường xuyên trên địa bàn quận.

 Quận Hồng Bàng tổ chức Hội thảo chuyên đề “Bồi dưỡng kỹ năng công dân số”

 

Cũng trong dịp này, quận Hồng Bàng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến nội dung các chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, của UBND thành phố và UBND quận về chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó quận tập trung tuyên truyền các nội dung Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia  giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn, đặc biệt là cài đặt và sử dụng VneID, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Lê Thị Vân, để thiết thực hưởng ứng Ngày chuyển đổi số năm 2023, quận chú trọng vào công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân trên địa bàn.

Quận cũng tổ chức các gian hàng về chuyển đổi số, trưng bày các sản phẩm chuyển đổi số và hướng dẫn người dân sử dụng các sản phẩm số; tổ chức cuộc thi “Thiết bị giảng dạy số ngành giáo dục”, áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động giảng dạy; tổ chức cuộc thi tìm hiểu và tuyên truyền về chuyển đổi số dành cho đối tượng là tổ Đề án 06 của các phường trên địa bàn quận. Cùng với đó là việc tăng cường bồi dưỡng, tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân các nguy cơ, yếu tố đe dọa, gây mất an ninh thông tin; tuyên truyền đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.

Đặc biệt, ngày 14/10 vừa qua, quận Hồng Bàng tổ chức Hội thảo chuyên đề “Bồi dưỡng kỹ năng công dân số” với diễn giả là PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), trao đổi các nội dung về kỹ năng công dân số, ảnh hưởng của mạng xã hội trong đời sống hiện nay; kĩ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, an toàn. Hội thảo là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận về công tác bồi dưỡng công dân số.

Các đại biểu thống nhất nhận định, quận Hồng Bàng là một trong những đơn vị đi đầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của thành phố. Hội thảo là hoạt động mang tính điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số năm 2023 của quận Hồng Bàng. Đây cũng là dịp góp phần trang bị những kiến thức, kĩ năng cần thiết cho mỗi cá nhân trong kỉ nguyên số, qua đó để chuyển đổi số phục vụ hiệu quả đời sống của người dân…

THẾ KHOA

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông