Đề phòng cháy, nổ tại các khu nhà xưởng, kho chứa hàng hóa dịp cuối năm

14:10 18/08/2022

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra một số vụ cháy tại khu nhà xưởng, kho chứa hàng gần khu vực khu dân cư. Các vụ hỏa hoạn này không chỉ gây thiệt hại về hàng hóa, kinh tế cho các doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho nhân dân sống xung quanh.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07), Công an thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 34 vụ cháy làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 6 tỷ đồng và 8,1 ha thảm thực bì rừng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC - CATP thành phố điều động trên 100 lượt xe chữa cháy, xe chuyên dùng, tàu chữa cháy cùng lực lượng, phương tiện tại chỗ tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả 34/34 vụ, cứu được 1 người mắc kẹt trong đám cháy. Đa số các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng vẫn tập trung chủ yếu tại địa bàn thành thị với 26 vụ (chiếm 76,5%); tiếp theo là tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với 13 vụ (chiếm 38,3%)…

Diễn tập PCCC&CNCH tại KCN Nam cầu Kiền

Điển hình, vào 3 giờ 18 ngày 17/8/2022, tại xưởng gỗ của anh N.X.Đ, sinh 1985, ở xã An Hồng, huyện An Dương, bất ngờ xảy ra cháy. Do bên trong nhà xưởng chứa gỗ và một số vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bùng phát mạnh, khói bay mù mịt gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Sau 2 tiếng tập trung nỗ lực dập lửa của lực lượng chức năng, đến 5 giờ sáng cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt. Theo đánh giá ban đầu, vụ cháy đã thiêu rụi khoảng 150m2 nhà khung thép mái tôn gần khu dân cư, xưởng nhựa đường và trạm biến áp của khu.

Lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai phương án dập lửa tại vụ cháy tại xưởng gỗ ở quận Kiến An

Trước đó, vào hồi 18h37’ ngày 20/4/2022, đã xảy ra cháy lớn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồ chơi Lucky VN, địa chỉ số 260 đường Mạc Đăng Doanh, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồ chơi Lucky VN là công ty chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em, với khoảng 1.500 công nhân. Vào khoảng thời gian trên, công nhân khi tan ca bất ngờ phát hiện khói bốc ra tại khu vực nhà kho chứa đồ chơi thú nhồi bông. Khu vực nhà kho rộng hơn 1.500 m2.

Mặc dù được phát hiện sớm nhưng do trong kho chứa nhiều chất liệu đồ chơi dễ cháy, đám cháy đã lan nhanh. Nhận được tin báo cháy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy CATP đã huy động 6 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường chữa cháy. Sau 40 phút, đám cháy cơ bản được khoanh vùng và khống chế. Diện tích cháy được xác định khoảng từ 700 - 800 m2. Vụ cháy đã thiêu rụi một diện tích lớn của xưởng, rất may không có thiệt hại về người.

Lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai phương án dập lửa tại vụ cháy tại xưởng gỗ ở quận Kiến An

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các vụ cháy phổ biến nhất vẫn là do sự cố trong sử dụng các hệ thống, thiết bị điện; một số cơ sở sản xuất kinh doanh, chuyển đổi công năng sử dụng công trình, làm tăng thêm nhiều phụ tải, mà không kịp thời cải tạo nâng cấp hệ thống dây dẫn, thiết bị bảo vệ… chính là nguyên nhân dẫn đến các sự cố trong sử dụng điện.

Triển khai nhiều giải pháp

Để giảm thiểu thiệt hại cũng như bảo đảm an toàn phòng cháy các kho, xưởng sản xuất, Cảnh sát PCCC&CNCH CATP khuyến cáo người đứng đầu cơ sở phải tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các quy định về an toàn PCCC, đồng thời, kiểm soát tốt nguồn nhiệt, nguồn điện trong và ngay bên ngoài cơ sở, đồng thời cần thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau: Các kho, xưởng sản xuất thuộc diện phải thẩm duyệt, thiết kế về PCCC thì phải được thẩm duyệt, thiết kế về PCCC trước khi đi vào hoạt động theo quy định; Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy như xăng, dầu, cồn, ga và hóa chất dễ cháy khác ở trong các khu vực nhà kho, xưởng sản xuất; Niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ.

Thực tập phương án PCCC và CNCH

Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt, cơ sở cần bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong khu vực nhà, xưởng sản xuất; Lắp đặt hệ thống điện theo đúng quy định an toàn PCCC, lắp đặt antomat từ nguồn cấp điện chính, cho từng tầng, từng phòng làm việc và từng thiết bị có công suất lớn; kiểm tra, cắt điện đối với hệ thống điện, thiết bị điện không cần thiết trong giờ nghỉ hoặc khi hết giờ làm việc.

Ngoài ra, khi sắp xếp hàng hóa, cần lưu ý để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m; Sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm; Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần tại các nhà kho, xưởng sản xuất. Các kho, xưởng sản xuất phải xây tường ngăn cháy theo quy định; Bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy; Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định.

Đồng thời, quan tâm thành lập đội PCCC cơ sở có đủ lực lượng để tổ chức thường trực, tuần tra phát hiện cháy; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hướng dẫn thoát nạn và cứu người cho lực lượng này; Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc chữa cháy, thoát nạn, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy.Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu người trong các tình huống giả định. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, App báo cháy 114 hoặc gọi điện thoại cho Công an nơi gần nhất.

Ngoài ra, để chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy thì các kho, xưởng cần phải chừa một phần diện tích để làm tường rào, tạo khoảng cách an toàn với các hộ dân xung quanh. Việc này nhằm hạn chế tình trạng cháy lan vào khu dân cư và ngăn ngọn lửa từ bên ngoài lan vào xưởng. Đáng chú ý, căn cơ nhất vẫn là phải có quy hoạch, lộ trình tách rời việc sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu dân cư để đảm bảo an toàn trên nhiều mặt (giao thông, cháy nổ...).

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông