Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Hải Dương

17:05 26/03/2023

Sáng 24-3, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ các sự kiện của “Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương 26-3-2023”.
Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cùng các đại biểu tham quan khu vực giới thiệu các giải pháp công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số trong khuôn khổ các sự kiện "Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương 26-3-2023

Theo đó, nội dung diễn tập có chủ đề: “Xử lý sự cố tấn công ứng dụng public”. Bối cảnh buổi diễn tập là giả lập tình huống của một công ty về công nghệ. Trong khoảng thời gian gần đây phát hiện một số hệ thống mạng có dấu hiệu chập chờn (email khó truy cập, ứng dụng, website không thể truy cập dù không trong giờ cao điểm, phát sinh một số cảnh báo an toàn hệ thống…).

Sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường, công ty này đã khóa một số tính năng của hệ thống mạng để dò, quét sự cố. Hai đội diễn tập đã thiết lập mục tiêu tấn công thực tế, triển khai giải pháp rà soát, quét mã độc nhằm ứng cứu tức thời.

Đây là năm thứ 2, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương tổ chức diễn tập thực chiến, tình huống tấn công không có kịch bản cho trước. Nhiệm vụ của Đội Ứng cứu sự cố với thành viên phụ trách mảng an toàn, an ninh thông tin mạng tại các sở, ngành, địa phương trong tỉnh sẽ sử dụng nhân sự, công nghệ và quy trình đang có để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mà Đội Tấn công thực hiện nhằm vào hệ thống thật mà Đội Ứng cứu sự cố đang chịu trách nhiệm bảo vệ.

Qua đó, giúp các thành viên tập dượt, vận dụng những kỹ năng cần thiết để kịp thời ứng phó, giải quyết các vấn đề thông qua tình huống tấn công vào hệ thống công vụ, các lỗ hổng có thể xảy ra trong thực tế khi khai thác các hệ thống công vụ.

Đồng thời đánh giá khả  năng bảo vệ an toàn thông tin và khả năng sẵn sàng ngăn chặn, xử lý và ứng cứu sự cố tấn công trên không gian mạng của tỉnh, phát hiện các điểm yếu, lỗ hổng đang tồn tại trong công nghệ, quy trình và nhân lực để kịp thời xử lý và đưa ra những cải tiến trong tương lai.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương Nguyễn Cao Thắng phát biểu tại buổi diễn tập

Được biết thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai và ứng dụng chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp với các mô hình ứng dụng công nghệ số trong tưới tiêu, truy xuất nguồn gốc nông sản đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

Đáng chú ý, các ngành Y tế, Giáo dục đã và đang triển khai một số ứng dụng như: quản lý bệnh viện, xây dựng hồ sơ sức khỏe, bệnh án điện tử; thí điểm hệ thống PAC và đặt lịch khám bệnh trực tuyến; ứng dụng giảng dạy trực tuyến, quản lý trường học, học bạ điện tử, xây dựng và khai thác hệ thống Kho học liệu số trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo… 

Chuyển đổi số đã góp phần kết nối các doanh nghiệp, triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh phát triển và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa, tìm kiếm đối tác; quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm và thúc đẩy tiêu thụ dịch vụ, hàng hóa.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các doanh nghiệp cũng được triển khai mạnh mẽ. Cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông, khoa học kỹ thuật phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán điện tử... Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nộp thuế điện tử  đạt tỷ lệ 99%...

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông