Đoàn Kịch nói Hải Phòng sắp ra mắt vở kịch vinh danh ngành y của tác giả Lưu Quang Vũ

19:21 31/01/2023

“Nguồn sáng trong đời” là một trong những tác phẩm kịch nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ, đây cũng là một vở diễn ý nghĩa đến ngày hôm nay bởi tính nhân văn và tính dự báo về các vấn đề thời sự, xã hội. Đoàn Kịch nói Hải Phòng đang bắt tay vào dàn dựng và chuẩn bị cho ra mắt công chúng thành phố Cảng nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. .

Vở kịch “Nguồn sáng trong đời” được Đoàn Kịch nói Hải Phòng thực hiện dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao. Vở kịch do NSƯT Lê Dũng làm đạo diễn, chỉ đạo chương trình Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu.

Nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 - 1988) được coi là một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch những năm 80 của thế kỷ trước. Ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật đợt 2 vào năm 2000.  Đã 30 năm trôi qua kể từ khi nhà viết kịch tài danh Lưu Quang Vũ ngừng bút khi đang ở tuổi 40 đầy sung sức sáng tạo nghệ thuật, chưa bao giờ tên tuổi và ký ức về ông ngừng hiện hữu trên sân khấu nước nhà cũng như trong tâm trí khán giả.

Chia sẻ về việc dàn dựng vở “Nguồn sáng trong đời” của cố tác giả Lưu Quang Vũ, NSƯT Lê Dũng cho biết, vở kịch là tác phẩm rất xuất sắc của tác giả Lưu Quang Vũ.  Đây là vở kịch mà ở đấy cảm hứng anh hùng và âm hưởng bi kịch, cả hai đều mãnh liệt, hoà trộn hữu cơ tạo nên một bi hùng kịch thật sự. Sự bi hùng trong Nguồn sáng trong đời không phải diễn ra ngay thời chiến tranh mà thời hậu chiến – đó chính là nét độc đáo của kịch để cho tới ngày hôm nay nó vẫn mang tính thời sự, có chiều sâu và tầm cao.

Ê-kip thực hiện vở diễn thảo luận trong quá trình dàn dựng vở diễn

Vở kịch kể về cuộc đời của Lê Chí – một họa sĩ mù bị thương bởi chiến tranh. Oanh - vợ Chí đến nhờ bác sĩ Thành – người quen cũ, đang làm chủ một công trình thực nghiệm ghép giác mạc để mong muốn chồng mình được nhìn thấy ánh sáng. Công cuộc đi tìm ánh sáng của vợ chồng Lê Chí – Kim Oanh gặp nhiều khó khăn bởi không ai dễ dàng tình nguyện hiến đi đôi tròng mắt của mình, kể cả những người đã chết. Mãi đến khi Chí gặp Toàn – một kỹ sư xây dựng bị ung thư giai đoạn cuối và mọi chuyện đã thay đổi.

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu chia sẻ, thực hiện vở kịch “Nguồn sáng trong đời”, Đoàn Kịch nói Hải Phòng mời hai diễn viên của Nhà hát Kịch nói quân đội cùng tham gia diễn xuất với các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng hứa hẹn sẽ đem đến cho công chúng thành phố vở kịch nhiều cảm xúc và ấn tượng.

Hai nhân vật chính trong vở kịch “Nguồn sáng trong đời” là hai cựu chiến binh. Lê Chí - sinh viên cũ của trường mỹ thuật, từ chiến trường trở về mù cả hai mắt. Mang khát vọng sáng tạo không cưỡng nổi, anh đắp nặn những pho tượng mà anh không thể nhìn thấy và đánh giá. Nhưng chúng đã được dư luận khích lệ, cổ vũ, triển lãm như một tác phẩm hoàn chỉnh của một thương binh khiếm thị. Nhưng trong lòng người nghệ sĩ mù đó, anh luôn khao khát được một lần nhìn thấy tác phẩm của mình bởi thâm tâm nghĩ, mù thì không thể có tác phẩm hoàn chỉnh như công luận vẫn khen nức nở được.

Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng tập luyện cho vở diễn

Một nguồn sáng mới le lói trong đời Lê Chí – anh có thể ghép giác mạc và nhìn thấy lại cuộc đời nếu người nào đó chết đi, thân nhân của họ đồng ý cho giác mạc. Nhưng, cuộc phẫu thuật này rất lâu không thể thực hiện, vì thân nhân của những người mới chết không ai chịu cho anh đôi mắt của người thân của họ.

Giữa lúc thất vọng và khủng hoảng tinh thần, người thương binh mù gặp một cựu chiến binh khác (Toàn), một kỹ sư xây dựng mắc bệnh hiểm nghèo, mà cuộc sống còn lại đếm được từng tuần - đây mới là nhân vật số một của bi hùng kịch.

Giữa việc cứ để bệnh tiến triển rồi 3 tháng sẽ qua đời và việc lên bàn mổ ngay tức thì, tỷ lệ sống chỉ tính bằng một phần nghìn, Toàn chọn phương án 1. Cái chết sớm của Toàn để lại cho y học một số tài liệu thực nghiệm quan trọng và cho người thương binh mù cặp mắt sáng của mình, để người nghệ sĩ ấy từ nay có thể dấn thân vào con đường sáng tạo nghệ thuật với đầy đủ trách nhiệm.

Nghệ sĩ Huyền Sâm, diễn viên Nhà hát Kịch nói Quân đội vai Kim Oanh và Nghệ sĩ Quang Thiện, Diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng vai Lê Chí tập luyện diễn xuất trong vở diễn

Theo NSƯT Lê Dũng, mỗi đạo diễn đều có quyền sáng tạo để mang tới khán giả cách nhìn nhận những giá trị nội dung của tác giả, đặc biệt ở vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu, vở diễn sẽ chuyển tới khán giả một thông điệp không tầm thường về sự sống và cái chết. Vở kịch kết thúc bằng cảnh người nghệ sĩ thương binh được trả lại thị giác. Anh vui sướng ôm vợ mình bên cạnh một người vợ khác – vẫn đang rất bàng hoàng vì cái chết của chồng, cũng đang rất tò mò xem nguồn sáng mới anh mang lại cho đời là gì?

Đoàn Kịch nói Hải Phòng mong muốn truyền tải nội dung vở diễn trong hơi thở cuộc sống hôm nay, chứ không phải cách nhìn của thời xưa cũ. Do đó, đạo diễn và ê-kíp dàn dựng luôn tìm hướng hợp lý nhất để vở diễn của Lưu Quang Vũ vẫn giữ nguyên những giá trị, vẫn bắt kịp với nhịp sống đương đại. Cùng với đó, thiết kế mỹ thuật sân khấu với nhiều rất nhiều điểm sáng tạo khác biệt ở cách xử lý không gian sân khấu mở cũng như mảng thiết kế trang phục, lối diễn xuất bình dị đầy nét hài hước, hóm hỉnh của các nghệ sĩ tạo nên sự gần gũi, tương tác với người xem. Về mặt thủ pháp sân khấu cũng có tính chất giãn cách để khán giả đón nhận vở diễn như một câu chuyện được kể lại đầy sinh động trên sân khấu.

Vở kịch “Nguồn sáng trong đời” sắp ra mắt công chúng hứa hẹn sẽ đem đến ấn tượng và cảm xúc khó quên cho khán giả thành phố

Xuyên suốt vở diễn, hình ảnh đôi mắt mở với tia sáng nhỏ nhoi trên phông nền xanh biếc như nguồn sống và môi sinh của muôn loài, như là ngọn đuốc không thể để tắt trong cuộc chạy tiếp sức của những con người và các thế hệ.

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu chia sẻ, vở diễn sẽ ra mắt công chúng thành phố qua sóng truyền hình trực tiếp của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng vào 25-2 tới và công diễn vào ngày 26-2 tới nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Hiện tại, tập thể nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng đang nỗ lực tập luyện cho vở kịch “Nguồn sáng trong đời” hứa hẹn sẽ đem đến ấn tượng và cảm xúc khó quên cho khán giả thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông