Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự: Lật mặt kẻ chiếm đoạt gần 660 triệu đồng trên không gian mạng

19:25 05/10/2023

Sau một thời gian kiên trì tổ chức trinh sát, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội 6 - Phòng Cảnh sát hình sự CATP, vừa phá thành công vụ án, bắt giữ đối tượng Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền 659,4 triệu đồng của chị H.T.B, ở thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lang, Hải Phòng.
Đối tượng Nguyễn Văn Long cùng tang vật tại cơ quan Công an

Ngày 15/4/2023, chị H.T.B. nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook mang tên “Nguyễn Lương” hỏi mua hải sản. Tài khoản này chủ động gửi số tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến yêu cầu chị B. đăng nhập, điền các thông tin cá nhân theo hướng dẫn.

Không chút hoài nghi, chị B. đã tải đường link, điền thông tin cá nhân, mật khẩu để đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình tại ngân hàng LienVietPostBank kiểm tra thì bị đối tượng chiếm đoạt mất 659.400.000 đồng, chuyển đến 3 tài khoản ngân hàng khác. Bị mất số tiền lớn chỉ trong vài thao tác đăng nhập vào thông tin trên không gian mạng, chị H.T.B. hoang mang tìm đến cơ quan Công an để trình báo vụ việc.

Ngày 20/6/2023, Phòng an ninh mạng & phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, chuyển vụ án cho Phòng Cảnh sát hình sự - CATP tiếp nhận, điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát hình sự và kiểm sát viên làm việc với đối tượng Long 

Tập trung điều tra, Cơ quan CSĐT đã xác định được “thủ thuật” đối tượng sử dụng để lừa, dễ dàng chiếm đoạt tài sản của nạn nhân là sử dụng ứng dụng “AirDroid Remote Support”. Đây là ứng dụng kết nối 2 điện thoại để hỗ trợ từ xa. Lợi dụng triệt để tính năng của ứng dụng này, đối tượng đã yêu cầu nạn nhân tải, cài đặt ứng dụng vào điện thoại của nạn nhân rồi cứ thế lặng lẽ dõi theo, quan sát, nắm bắt được mọi hoạt động trên điện thoại của chị H.T.B.

Từ đó, đối tương dễ dàng biết được tài khoản và mật khẩu ngân hàng của nạn nhân, rồi tiến hành đăng nhập, thực hiện hành vi chuyển tiền từ tài khoản của chị H.T.B đến 3 tài khoản khác. Từ 3 tài khoản này, đối tượng lại chuyển tiếp số tiền chiếm đoạt được của chị H.T.B đến nhiều tài khoản khác nhau nhằm gây khó cho Cơ quan CSĐT trong việc xác định tài khoản cuối nhận tiền của nạn nhân.

Được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các đơn vị, chuyên ngành, Cơ quan CSĐT đã xác định số tiền đối tượng chiếm đoạt của chị H.T.B. phần lớn được chuyển vào tài khoản chơi game có tên “Thuthuyck” được đăng ký tại địa chỉ số 61 Trần Đình Tri, tổ 52, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Tiến hành xác minh, trinh sát nắm được thông tin tại địa chỉ trên là khu nhà trọ, có hơn 15 phòng hiện đang cho thuê nên tổ chức rà soát, sàng lọc, xác định đối tượng. 

Được sự phối kết hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của lưc lượng Cảnh sát khu vực, chính quyền và Nhân dân địa phương, kết hợp với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội 6 - Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã xác định: đối tượng Nguyễn Văn Long, sinh 1996, ở khóm 8, thị trân Diên Sanh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, hiện thuê trọ tại địa chỉ 61 Trần Đình Tri, tổ 52, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, chính là thủ phạm gây ra vụ án chiếm đoạt gần 660 triệu đồng của chị H.T.B.

Ngay sau đo, được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, Chỉ huy Đội 6 - Phòng Cảnh sát hình sự là Trung tá Vũ Hữu Hiệu - Đội trưởng và Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Đội phó phụ trách trinh sát đã trực tiếp lên kế hoạch, cử 1 tổ công tác với các đồng chí giàu kinh nghiệm tổ chức triển khai phương án bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Long. Lại nói, Long là kẻ vô công rỗi nghề, suốt ngày nhốt mình trong phòng trọ chơi điện tử những ăn tiêu rất bạo tay.

Chính những điểm đáng ngờ này nên hắn đã được trinh sát đưa vào tầm ngắm. Theo kế hoạch đã định, ngày 13/9, khi đối tượng đang mê mải “cày” game trong phòng trọ, các mũi trinh sát của tổ công tác đã bất ngờ ập vào tóm gọn, thu giữ hang trăm sim điện thoại, nhiều điện thoại các loại mà Long đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội (nhắn tin, gọi điện, đăng nhập các tài khoản facebook, ngân hàng, ví điện tử khác nhau).

Cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát hình sự kiểm đếm tang vật vụ án kết hợp lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Văn Long

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Văn Long khai nhận do không có công ăn việc làm, bản thân lại nghiện game, để có tiền chi trả sinh hoạt hàng ngày và “cày” game, hắn đã lần mò trên mạng internet tìm hiểu cách chiếm đoạt quyền sử dụng mạng xã hội facebook và tài khoan ngân hàng, đánh cắp thông tin của người dùng từ đó dễ bề thao túng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Để thực hiện ý đồ, từ tháng 2/2023, Long thuê phòng trọ số 201 tại địa chỉ 61 Trần Đình Tri, tổ 52  Hòa Minh, quân Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, ở một mình để dễ bề “hành xử”.

Đầu tháng 4/2023, sau khoảng 2 tháng dày công tìm hiểu, Long đã mua được nhiều tài khoản facebook bị hack với giá 25.000 đồng/một tài khoản và các tài khoản ngân hàng với giá từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng qua mạng xã hội Telegram. Đến ngày 15/4/2023, sau khi tìm hiểu thông tin, nội dung tin nhắn nói chuyện của tài khoản facebook “Nguyễn Lương”, Long có nhắn tin hỏi mua xúc xích, cá viên chiên của người dùng facebook tên “Be Hothibe” (Tài khoản của chị H.T.B-PV).

Trò chuyện trao đổi qua lại, Long gửi hình ảnh và yêu cầu chị H.T.B. tải ứng dụng (App) có tên “AirDroid Remote Support” có trong hình ảnh gửi về máy điện thoại rồi gửi lại cho hắn mã của ứng dụng. Sau hàng loạt các động tác dẫn dụ “con mồi” vào tròng, Long đã đăng nhập được vào tài khoản ngân hàng của chị H.T.B. rồi dễ dàng thực hiện thành công 5 giao dịch chuyển tiền, chiếm đoạt tổng cộng 659.400.000…

Phần lớn số tiền chiếm đoạt được bằng thủ đoạn nêu trên, Long dành vào việc nạp tiền cho tài khoản game mang tên “Thuthuyck” tại các trang mu9.vin, bk8vnm.com để tiếp tục “cày” game. Phần còn lại, hắn sử dụng vào việc chi tiêu sinh hoạt cá nhân.

Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT - Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành khởi tố bị can, tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Long về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu, mở rộng điều tra vụ án.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông