Đổi mới toàn diện ở Bệnh viện Việt Tiệp: Kỳ 3 - Khoa điều trị theo yêu cầu, điểm sáng chất lượng phục vụ bệnh nhân

09:09 14/06/2017

Gặp được bác sỹ Lê Quang Hùng - Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Việt Tiệp (ảnh) - để tìm hiểu đôi nét về đơn vị được coi là điểm sáng về chất lượng phục vụ bệnh nhân thật khó. Lịch làm việc của anh luôn kín từ phòng khám đến phòng phẫu thuật, chưa kể những chuyến công tác đột xuất…

Tận tình với bệnh nhân

Sau nhiều lần hẹn, để không ảnh hưởng đến công việc chung, chúng tôi theo chân anh đi thăm khám bệnh để có thể tìm hiểu chân xác nhất những suy nghĩ của người bệnh điều trị nơi đây. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là các phòng bệnh rất khang trang, sạch sẽ. Tất cả đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa, bình nước nóng lạnh, tivi, tủ lạnh, chuông gọi nối với phòng điều dưỡng; cùng những phương tiện máy móc, thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ theo cấp độ 1 sao, 2 sao hoặc 3 sao theo tiêu chuẩn ISO trong “quản lý chất lượng bệnh viện”.

Chị Vũ Thị Giang Châu, người nhà của bệnh nhân Nguyễn Thị Hiên, ở 16/81 phố Phạm Hữu Điều, quận Lê Chân, cho biết: Mẹ chị bị u phổi di căn sang não, sang xương. Trước bà đã điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy 10 ngày, sau đó gia đình chuyển về Khoa Điều trị theo yêu cầu để tiện chăm sóc.

Tính đến nay bà nằm viện đã được hơn 2 tháng. Trong thời gian bà điều trị tại đây, điều hài lòng nhất của gia đình chính là thái độ ân cần của bác sỹ trong quá trình thăm khám, điều trị và sự chu đáo, nhiệt tình của nhân viên y tế trong khoa. Ngoài an ninh trật tự bảo đảm, vệ sinh sạch sẽ, khoa còn triển khai chế độ dinh dưỡng hàng ngày phù hợp với từng người bệnh nên giúp cho bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, giảm đi những tác dụng phụ trong quá trình điều trị bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Trưởng khoa Lê Quang Hùng cho biết: Khoa điều trị theo yêu cầu là khoa đa chuyên khoa, có 31 cán bộ, nhân viên với 4 bác sỹ gồm 1 bác sỹ CKII, 2 thạc sỹ nội, 1 thạc sỹ ngoại; hiện đội ngũ bác sỹ này vẫn không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ qua việc 1 bác sỹ tiếp tục làm nghiên cứu sinh tiến sỹ và 1 học CKII. Ngoài ra, khoa còn có 19 điều dưỡng (3 trình độ đại học, 2 cao đẳng; trong đó 1 đang học đại học và 2 đang học cao đẳng).

Đặc thù của bệnh nhân trong khoa phần lớn là người cao tuổi với các bệnh phổ biến như tim mạch, đái tháo đường, hô hấp, ung thư… diễn biến phức tạp đòi hỏi phải có sự theo dõi và chăm sóc sát sao khiến cho cán bộ nhân viên y tế thường xuyên phải căng mình làm việc quá công suất. Nắm bắt thực tế đó, ban lãnh đạo khoa thường xuyên đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy trình điều trị, quy chế chuyên môn cũng như các quy định do khoa đề ra.

Vì vậy trong năm qua, mặc dù công suất làm việc gấp đôi nhưng khoa vẫn bảo đảm chất lượng, không để xảy ra những tai biến, biến chứng nặng nề do thiếu tinh thần phục vụ hay do khâu theo dõi và chăm sóc không chu đáo.

Áp dụng nhiều phương pháp điều trị mới

Trong quá trình điều trị, những phương pháp mới hiệu quả hơn, ít xâm hại dần thay thế các phương pháp điều trị cũ. Ví dụ nhất là phương pháp khống chế động mạch thận chọn lọc để phẫu thuật sỏi thận phức tạp giúp tiết kiệm máu nên không phải truyền máu, tạo điều kiện thuận lợi lấy hết sỏi, tránh sót sỏi sau mổ, không phải cắt thận.

Cùng với đó là các kỹ thuật mới trong điều trị nội soi như nội soi ngược dòng tán sỏi bằng xung hơi, nội soi lấy sỏi trong phúc mạc, sau phúc mạc; nội soi cắt chỏm nang thận; nội soi sau phúc mạc cắt u thượng thận; vi phẫu thuật thắt tĩnh mạch chọn lọc điều trị vô sinh nam… cũng được ứng dụng. Ngoài ra, công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được đặt ra là nhiệm vụ trọng tâm của khoa.

Năm 2016, khoa có thêm đề tài: “Khả năng có con theo cách thông thường của nam giới vô sinh sau mổ thắt tĩnh mạch tinh chọn lọc” do BSCKII Lê Quang Hùng hợp tác cùng thạc sỹ Hoàng Xuân Việt.

Từ tháng 4-2015, Khoa Điều trị theo yêu cầu bắt đầu triển khai mô hình “chăm sóc đặc biệt” và “chăm sóc toàn diện”. Đến tháng 11-2016 triển khai tiếp thêm mô hình “chăm sóc theo đội nhóm” với kế hoạch điều trị và chăm sóc rõ ràng cho từng đội cụ thể. Theo đó, bệnh nhân được phục vụ về điều trị và chăm sóc ăn uống, được tư vấn giáo dục sức khỏe và hướng dẫn vệ sinh cá nhân với mục tiêu “tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”.

Phát huy những kết quả đạt được, ngoài công tác điều trị, từ tháng 1-2017, Khoa Điều trị theo yêu cầu còn thành lập thêm phòng khám vừa nhằm tái khám cho những bệnh nhân đã từng điều trị tại khoa để tiếp tục theo dõi sức khỏe sau khi ra viện; vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thành phố. Từ khi đi vào hoạt động, đến nay khoa đã khám được khoảng 1.000 lượt người với trung bình 1 tuần 50 bệnh nhân.

Theo bác sỹ Hùng, ưu điểm lớn nhất của Khoa Điều trị theo yêu cầu là bệnh nhân ở đây ngoài được thụ hưởng cơ sở vật chất sạch sẽ, trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ thầy thuốc có chuyên môn nghiệp vụ cao, còn được tư vấn, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe hợp lý.

Trong phong trào thực hiện giao tiếp ứng xử trong ngành y tế, Khoa được đánh giá là một trong những đơn vị triển khai đầu tiên có kết quả tốt và duy trì phong trào này bền vững. Vì thế, trong quá trình hoạt động, khoa thường xuyên nhận được những phản hồi tốt, tích cực từ bệnh nhân và người nhà.

Điều đó được minh chứng qua số lượng bệnh nhân tin tưởng tìm đến Khoa Điều trị theo yêu cầu tăng theo từng năm. Cụ thể năm 2015, số bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa là 925 người thì sang năm 2016 đã tăng lên 1.364 người; tương ứng số ngày điều trị từ 7.505 lên 10.932 ngày. 6 tháng đầu năm 2017, lượng bệnh nhân đến điều trị tại đây ước tăng 50%.

Đây chính là động lực giúp đội ngũ thầy thuốc chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn” - bác sỹ Hùng cho biết thêm.

Bùi Hạnh - Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông