Giá vàng tăng mạnh

15:08 24/02/2020

Những ngày qua, thị trường vàng liên tục có những biến động theo chiều hướng tăng cùng với giá vàng thế giới do những lo ngại của giới đầu tư về việc các nước sẽ đối mặt với nền kinh tế bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid -19…

Vào thời điểm 11h53 ngày 22-2, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tại thành phố Hồ Chí Minh mua vào 45,6 triệu đồng/lượng - bán ra 46,05 triệu đồng/lượng; tại Hà Nội mua vào 45,6 triêu đồng/lượng, bán ra 46,05 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội mua vào 45,1 triệu/lượng, bán ra 45,99 triệu/lượng.

Trên thị trường thế giới, hôm 21-2, chốt phiên giao dịch trên thị trường New York (Mỹ) giá vàng giao sau đã tăng lên mức cao nhất kể từ thời điểm tháng 2-2013. Trước đó, các dữ liệu về tình hình kinh tế không suôn sẻ đã đẩy nhu cầu mua vàng lên cao trong phiên giao dịch. Cụ thể, chốt phiên, giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 đã tăng 28,3 USD, tương đương 1,75%, lên mức 1.648,8 USD/ounce. Như vậy, giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao nhất trong 7 năm do dòng tiền vẫn dồn dập tìm đến các loại tài sản có độ an toàn cao, bất chấp Trung Quốc hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế và chứng khoán.

Giá vàng tăng mạnh do những lo ngại tác động xấu của covid -19 đối với nền kinh tế toàn cầu

Khi quy đổi theo tỷ giá USD tại ngân hàng Vietcombank, đồng kim loại quý này xấp xỉ 46,15 triệu đồng/lượng, cao hơn 100.000 đồng so với thương hiệu SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn.

Do tác động của dịch viêm phổi, nhiều nhà sản xuất của Trung Quốc đang thiếu nguyên liệu đầu vào cần thiết và một số nhà máy đã phải đóng cửa. Tình trạng này đang ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu do các chuỗi cung ứng thế giới có mặt tại Trung Quốc khá nhiều. Giới phân tích cho rằng, sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu tại Trung Quốc sẽ đẩy giá hàng hóa trên thị trường thế giới tăng lên. Đây sẽ là tác động vòng 2 do dịch bệnh Corona gây ra. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) công bố chiều thứ Tư theo giờ địa phương rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tác động của dịch Covid - 19 tới kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế phân tích, vàng tăng giá chủ yếu do giới đầu tư lo ngại các nước sẽ đối mặt với một triển vọng kinh tế tiêu cực do tác động của dịch Covid - 19 khiến nhiều nhà đầu tư xem vàng như là một nơi trú ẩn, một tài sản an toàn. Bên cạnh đó cũng có một số nhà đầu cơ lợi dụng tình hình biến động để tăng giá vàng lên kiếm lời. Ngoài ra biến động trái chiều của các thị trường chứng khoán các nước cũng góp phần khiến vàng có được vị thế tốt hơn.

Nhiều dự báo cho rằng, vàng đang có một xu hướng tăng giá rõ ràng và có thể sẽ hướng tới ngưỡng 1.700 USD/ounce. Một số chuyên gia thậm chí còn dự báo vàng sẽ lên đến 2.000 USD/ounce vì các ngân hàng trung ương thế giới tiếp nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo lời khuyên của chuyên gia kinh tế, thời điểm này, nhà đầu tư có 3 điều nên quan tâm. Thứ nhất, phải quan sát thị trường vàng trên thế giới và trong nước thường xuyên để biết được sự biến động của nó. Thứ 2, nên phân bổ số tiền đầu tư của mình, không bỏ tất cả tiền vào vàng, nên chia ra vào chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Thứ 3, không nên có động thái đầu tư lướt sóng mà nên đầu tư ít nhất khoảng 6 tháng hãy bán ra. Do vậy người dân cần hết sức thận trọng nếu đầu tư vào vàng lúc này. Vàng đã lên cao thì cũng có khả năng rớt mạnh nên càng không nên đầu tư lướt sóng. Về dài hạn, vàng có thể sẽ tăng nhưng rủi ro khá lớn, do đó không nên dồn hết tiền vào kim loại quý.

Ngọc Oanh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông