Giai đoạn 3 chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử: Công an quận Kiến An phấn đấu về đích sớm

16:46 28/10/2021

Những ngày này, cùng với Công an các đơn vị, địa phương, CAQ Kiến An đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 3 triển khai chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Nếu như giai đoạn 1, 2, triển khai chiến dịch là thời điểm Công an cả nước “vừa chạy, vừa xếp hàng”, “vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm” thì giai đoạn 3 được là giai đoạn hoàn chỉnh, làm đến đâu phải hoàn thiện, chính xác tới đó.
Qua trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử đảm bảo các quy định trong phòng chống dịch Covid-19

Triển khai giai đoạn này, CAQ Kiến An nói riêng, CATP nói chung cũng như Công an cả nước đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Lần thứ 3 liên tiếp suốt 8 tháng qua (từ tháng 3-2021 đến nay), lực lượng Công an toàn quốc, nhất là lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH dồn tâm, dốc sức cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử và tập trung làm sạch DLQG về DC. Trước mắt, nhiệm vụ còn khá nặng nề. Nhưng hạ quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ CATP giao phó và bằng những kinh nghiệm đã đúc kết được từ thực tiễn triển khai các dự án suốt thời gian qua, CAQ Kiến An thêm một lần nữa nỗ lực khắc phục khó khăn, áp dụng linh hoạt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Trung tá Lê Thị Thu Hương – Đội Trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An chia sẻ: Tính đến thời điểm này, CAQ Kiến An đã thu nhận trên 70.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử. Trong đó, có trên 1.000 hồ sơ thuộc diện làm lại. Giai đoạn 3, CAQ Kiến An cần phải hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 2.333 người thuộc diện cấp (đã trừ đi những trường hợp không thể cấp đợt này tại địa phương).

Trung tá Lê Thị Thu Hương - Đội Trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An, hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp CCCD

Nếu như ở giai đoạn trước, với số lượng hồ sơ cần thu nhận này, CAQ Kiến An chỉ cần làm trong khoảng 4, 5 ngày là xong thì giai đoạn này phải làm cả tháng. Bởi, hiện tại số người thuộc diện cấp CCCD còn lại hầu hết đều thuộc diện đi làm ăn xa, ốm đau, tàn tật. Một số là làm từ giai đoạn trước nhưng do sai sót thông tin, hồ sơ bị trả về cần phải vận động người dân đến làm lại. Thêm vào đó là thực trạng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho quá trình nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất CCCD bị ảnh hưởng nên nhiều người dân đã làm thủ tục cấp CCCD từ tháng 3 đến nay chưa nhận được CCCD, đã tác động đến tâm lý của người dân… Khó càng thêm khó. Nhưng quán triệt nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, CATP, được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền các cấp và tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ, đồng hành của nhân dân, CAQ đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao trước 1 tháng (30-10 hoàn thành) so với kế hoạch chung của CATP.

Trung tá Lê Thị Thu Hương - Đội Trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An, hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp CCCD

Để đạt được mục tiêu đề ra, CAQ đã xây dựng kế hoạch cụ thể, kiểm tra, rà soát đến từng hộ gia đình những trường hợp chưa làm CCCD. Từ đó, lên danh sách từng trường hợp, từ tên, tuổi đến địa chỉ cư trú cụ thể để cân đối, sắp xếp thời gian, lịch hợp lý, tranh thủ sự ủng hộ của người dân, vận động nhân dân tích cực đi làm CCCD.

 Nhân lực sẵn có của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH được huy động tham gia quy trình cấp CCCD cho người dân giai đoạn 3. Đồng thời tăng cường thêm 3 CBCS của đội nghiệp vụ và sự hỗ trợ của Công an các phường. Theo đó, Công an các phường song song với việc tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về CCCD; ý nghĩa, tiện ích của việc cấp, sử dụng CCCD gắn chíp điện tử để người dân hiểu, ủng hộ, tự nguyện phối hợp với lực lượng Công an đi làm CCCD, đã đẩy nhanh tiến độ rà soát, chỉnh sửa thông tin dân cư trên hệ thống CSDLQG về DC đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.

Công dân khi đến làm CCCD sẽ được hướng dẫn khai báo thông tin tiêm chủng vắc xin Covid-19

Với cách làm như vậy, những ngày qua, CAQ Kiến An đã tiến hành cấp CCCD gắn chíp điện tử online dựa trên phần mềm hệ thống CSDLQG về DC. Với phần mềm này, khi người dân đến làm thủ tục cấp CCCD, cán bộ sẽ tiến hành lấy thông tin công dân sau đó kiểm tra thông tin trên hệ thống CSDLQG về DC. Nếu tất cả thông tin đều chính xác, đầy đủ thì tiến hành thu nhận hồ sơ. Trường hợp có sai sót hoặc thiếu thì yêu cầu Công an phường bổ sung, chỉnh sửa trên hệ thống CSDLQG về DC bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, sau đó mới tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân như bình thường, bảo đảm làm đến đâu chắc đến đó. Đối với trên 400 trường hợp thuộc diện cấp CCCD đợt này là người tàn tật, CAQ có phương án cụ thể để tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD đảm bảo tiến độ đề ra.

Và kể từ ngày 18-10, CAQ triển khai song song 2 tổ máy cố định và lưu động, tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân tại trụ sở CAQ và Công an các phường. Lịch cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân đang được CAQ triển khai nghiêm theo kế hoạch đã xây dựng chi tiết cụ cho từng phường, tổ dân phố, theo các khung giờ cụ thể, bảo đảm thuận tiện cho nhân dân khi đến làm thủ tục và tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công dân khi đến làm CCCD sẽ được hướng dẫn khai báo thông tin tiêm chủng vắc xin Covid-19

Ngoài ra, CAQ đang triển khai hiệu quả việc gắn tổ chức thu nhận hồ sơ cấp, trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân và công tác đăng ký, quản lý cư trú với việc thu thập thông tin về dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 của công dân. Thông qua công tác thu nhận, trả thẻ CCCD, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ và Công an các phường sẽ tiến hành thu nhận thông tin về dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 của công dân để cập nhật vào hệ thống CSDLQG về DC. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID và trang Web http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn...

Hi vọng với cách làm khoa học cùng với tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ CBCS tham gia vào chiến dịch, CAQ Kiến An sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu đặt ra. Qua đó, góp phần cùng Công an các đơn vị, địa phương của thành phố thực hiện hiệu quả, đạt chỉ tiêu, tiến độ đặt ra trong giai đoạn 3 chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông