Giám sát công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng

21:19 17/10/2024

Sáng 17-10, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) trên địa bàn thành phố tại Sở TNMT, Sở Xây dựng. Cùng dự có lãnh đạo các ngành thành phố; Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh tại các địa phương.

                                            Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc giám sát

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận, đánh giá cao sự đổi mới, tinh thần trách nhiệm, các giải pháp, cách làm, hiệu quả đạt được của các Sở TNMT, Xây dựng, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh tại các địa phương trong công tác cấp GCN cho các tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng tăng thu ngân sách và bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương trong quản lý đất đai.

          Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Văn Lập, công tác cấp GCN vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, số hồ sơ tồn đọng còn nhiều; cá biệt còn có trường hợp sai phạm trong cấp GCN; còn có biểu hiện thất thoát ngân sách; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn chậm; ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin chưa đồng bộ, thống nhất; việc chuyển hồ sơ để cấp giấy từ Sở Xây dựng, các quận, huyện sang Sở TNMT, Văn phòng đăng ký đất đai cũng chậm; sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương có lúc chưa chặt chẽ…

           Từ đó, đồng chí Phạm Văn Lập đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở TNMT, Xây dựng, các sở, ngành, địa phương, Văn phòng đăng ký dấtđai tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát, hoàn thiện, bổ sung báo cáo cả về nội dung, số liệu và có các đề xuất cụ thể. Đồng thời báo cáo cụ thể về kế hoạch, tiến độ giải quyết các tồn tại trong công tác cấp giấy mà đoàn giám sát đã chỉ ra. Đồng thời, giao tổ tham mưu giúp việc có văn bản gửi các ngành, các địa phương bổ sung các hồ sơ cần thiết, đáp ứng yêu cầu của đoàn giám sát.

Giám đốc Sở TNMT Trần Văn Phương báo cáo đoàn giám sát

Theo Sở TNMT, từ 1-7-2021 đến 30-6-2024, đã cấp GCN lần đầu cho 98 tổ chức với tổng số 131 giấy, diện tích 532,9 ha. Luỹ kế đến 30-6-2024, toàn thành phố cấp 4735 GCN lần đầu cho các tổ chức, không tính các dự án phát triển nhà ở. Đồng thời, cấp giấy cho 608/723 cơ sở tôn giáo; 66 giấy cho cơ sở tín ngưỡng.

          Đối với hộ gia đình, cá nhân, đã cấp GCN lần đầu cho 540.430/582.078 tổng số thừa cần cấp, đạt 93,4%. Cùng với đó, có 30 doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, nhà ở chung cư, nhà ở xã hội được cấp 3955 giấy với diện tích 243,5 ha. Luỹ kế đến 30-6-2024, toàn thành phố cấp 10.749 GCN lần đầu cho 93 tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, nhà ở chung cư, nhà ở xã hội .

            Với sự cấp GCN như vậy, từ 31-7-2021 đến 30-6-2024 đã thu nộp ngân sách thành phố 2142 tỷ đồng.

           Nét nổi bật trong công tác cấp giấy là Sở TNMT đã tham mưu thành lập và kiện toàn, hoàn thiện hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc; hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và vận hành hệ thống thông tin đất đai VBDLIS; 100% thủ tục hành chính về đất đai được giải quyết trên môi trường điện tử; dữ liệu đất đai được số hoá và quản lý tập trung, thống nhất tại 3 cấp: thành phố, huyện, xã; từng bước làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.

          Tuy nhiên, công tác cấp giấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế về cơ sở vật chất, nhân lực, hệ thống hồ sơ địa chính; những tồn tại, yếu kém, thậm chí sai phạm trong quản lý đất đai ở một số địa phương…

Từ đó, các ngành kiến nghị Trung ương tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai và các luật khác bảo đảm đồng bộ, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của công dân trong việc sử dụng đất như: ổn định giá đất, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hủy bỏ những dự án có quy hoạch treo đã tồn tại nhiều năm mà không thực hiện, tạo điều kiện cho người sử dụng đất thực hiện các quyền trong việc sử dụng đất; tháo gỡ các tồn tại trong quản lý đất đai tại địa phương do lịch sử để lại.

            Đồng thời đề nghị HĐND; UBND thành phố; các quận, huyện, sở, ngành… tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ, phối hợp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, bảo đảm nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân…

Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố phát biểu

           Các thành viên đoàn giám sát đề nghị các sở, ngành làm rõ nguyên nhân số tiền chậm nộp còn lớn, lên tới hơn 536 tỷ đồng; việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; các giải pháp chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tính công khai, minh bạch trong cấp giấy; xác nhận nguồn gốc đất; tính tiền sử dụng đất; thực hiện cấp giấy theo hạn mức đất…

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông