Tỏa sáng nghị lực nữ đoàn viên khuyết tật

08:55 03/08/2023

Lê Thảo Vy là nạn nhân chất độc da cam/dioxin thế hệ thứ ba. Không được may mắn như những bạn cùng trang lứa khác, từ khi sinh ra Vy mang một cơ thể khá “nhỏ bé”, và gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đơn cử, việc lấy đồ hay đi xe với nhiều người là vô cùng đơn giản, nhưng với Vy không hề dễ dàng.
Lê Thảo Vy nhận giấy khen của Chủ tịch UBND phường Nam Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025

Ngoài những phức tạp hiện tại trong sinh hoạt đời thường, ngay từ khi còn nhỏ, Vy đã phải đối mặt những ánh mắt soi xét, những lời thì thầm xung quanh khiến bản thân cô tự ti, thu mình hạn chế giao tiếp. Đến tuổi đi học, Vy thường lầm lũi, đơn độc bị các bạn trêu chọc là “người tí hon”...

Thảo Vy chia sẻ: Thật may mắn, khi lên cấp 3, em gặp được những người bạn cởi mở, không coi em là khuyết tật. Em đã thực sự tự tin và bước vào trang mới của cuộc đời nhất là khi được khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện viên để làm được nhiều việc giúp ích cho cộng đồng”.

Thảo Vy nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện 
Hè này, giữa cái nắng oi ả, Vy và các bạn Đoàn viên của phường Nam Sơn, quận Kiến An hết sức bận rộn với các phong trào: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương nội đồng, thu gom rác thải. “Bé hạt tiêu”, mọi việc tham gia Thảo Vy đều cố gắng hết mình. Không dừng ở đó, cô gái bé nhỏ còn cùng Đoàn phường đăng ký đảm nhận hàng loạt

các công trình, phần việc của thanh niên như: trồng mới và chăm sóc hàng trăm cây xanh, xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản tại khu vực Kha Lâm 3; giữ gìn đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa.

Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tấm lòng nhân ái, Thảo Vy còn là tấm gương sáng trong vận động, các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vươn lên học giỏi, nạn nhân chất độc da cam, Cựu TNXP; triển khai mô hình “Bữa cơm nghĩa tình - ấm áp yêu thương” tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Nhung và Nguyễn Thị Dấng…; tham mưu cho Ban Chỉ đạo hè phường tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền “Phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại” cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Nam Hà và “Phòng chống tác hại ma tuý, rượu bia và chất kích thích” cho thanh thiếu nhi địa phương...

Vóc dáng vậy, song ít có ai ngờ Lê Thảo Vy hiện là Uỷ viên Câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế”, dưới sự chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam phường Nam Sơn, Kiến An.

Câu lạc bộ với sự đóng góp bền bỉ của Thảo Vy hiện đã kết nối giới thiệu việc làm ổn định cho gần 32 thanh niên yếu thế, khuyết tật tại các doanh nghiệp đan lát, gốm sứ trên địa bàn với thu nhập 8.5 triệu - 10 triệu/tháng và được đóng BHXH.

Tháng 6 vừa qua, với vai trò Chi hội phó Thanh niên TDP Kha Lâm 3, Vy đã tham gia “Tổ chuyển đổi số lưu động phường Nam Sơn” hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử VneID. Cùng lực lượng Công an phường, tổ lưu động đã hỗ trợ những người dân khuyết tật không thể đến địa điểm cố định để thực hiện định danh điện tử VNeID mức 1, 2.

Hiện, Lê Thảo Vy vẫn học Trung học phổ thông. Học giỏi, chăm ngoan; tích cực, “Cô bé hạt tiêu” đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của chính quyền phường Nam Sơn; Quận Đoàn Kiến An. Cô xứng đáng là tấm gương tỏa sáng nghị lực phi thường của tuổi trẻ vươn lên trong cuộc sống; sống ý nghĩa và có ích cho đời.

Lê Thảo Vy vẫn luôn cố gắng hết mình với công tác Đoàn, khắc phục khiếm khuyết để vươn lên trở thành một trong những điển hình thanh niên yếu thế vượt khó, đồng hành cùng thanh niên khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên khuyết tật trong hệ thống chính trị của địa phương.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông