Hải Dương xây dựng làng, khu dân cư, CQDN an toàn về ANTT: Sức bật mới phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

16:40 08/06/2017

Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương chứng kiến ký quy chế phối hợp bảo đảm ANTT

Đề án “Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn; cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT” được UBND tỉnh Hải Dương ban hành từ tháng 10-2010. Qua hơn 6 năm thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo ổn định ANCT và TTATXH, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh...

Với diện tích trên 640 ha, Khu công nghiệp Đại An, thuộc TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương hiện thu hút hơn 50 doanh nghiệp với trên 17.000 lao động. Để đảm bảo ANTT, phục vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã triển khai đưa vào hoạt động mô hình “Xây dựng Khu công nghiệp Đại An an toàn về ANTT”. Theo đó, một ban chỉ đạo với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp được thành lập, xây dựng nội dung quy ước chung.

Ban chỉ đạo này thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vụ việc liên quan đến ANTT trong toàn Khu công nghiệp.

Tương tự, Trường đại học Sao Đỏ là một cơ sở giáo dục với số lượng lớn học sinh, sinh viên. Triển khai thực hiện đề án “Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn; cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT”, đơn vị đã tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đào tạo, gắn với công tác bảo vệ ANTT trên cơ sở các mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”.

Cùng với việc ban hành nội quy, quy chế hoạt động, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, hội phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục sinh viên theo phương châm kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kịp thời nhắc nhở những biểu hiện vi phạm, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của nhà trường đã có bước phát triển sâu rộng và được nhân rộng. Đến nay, 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai mô hình “Trường học an toàn về ANTT”.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương không chỉ tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện hiệu quả mà còn gắn chặt đề án với các phong trào, các cuộc vận động như: “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Với phương châm xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc và phong trào quần chúng “Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT” ngay từ cơ sở, cùng với việc triển khai đề án trên diện rộng, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã quan tâm chỉ đạo xây dựng điểm các mô hình tại nhiều địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp có tính chất đặc thù, phức tạp về ANTT, những xã, phường có nhiều cơ quan, doanh nghiệp lớn, khu công nghiệp…

Thông qua đó, tỉnh Hải Dương đã củng cố, duy trì hoạt động hàng trăm lượt mô hình “Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT”, như mô hình “Xứ đạo, Họ đạo an toàn về ANTT” tại địa bàn vùng giáo; “Dòng họ hiếu học, an toàn về ANTT” tại các dòng họ; “Tiếng kẻng an ninh”, “Làng không có tội phạm”; “Xóm liên gia tự quản về ANTT” đối với các hộ gia đình liền kề... Song song với đó, Công an tỉnh còn tham mưu cho các địa phương duy trì, thúc đẩy và nhân rộng hoạt động của các “cụm liên kết về ANTT” tại các địa bàn giáp ranh; phối hợp chặt chẽ với MTTQ tỉnh thực hiện Chương trình phối hợp hành động số 09/CTr-BCA-MTTQ giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh đã tiến hành ký kết quy chế đảm bảo ANTT với các cơ quan, doanh nghiệp, ngành trọng điểm; phối hợp với các đơn vị xây dựng phương án bảo vệ, tổ chức đào tạo, tập huấn lực lượng bảo vệ tại chỗ, bố trí lực lượng bảo vệ ANTT.

Có thể nói, việc thực hiện đề án đã tạo sự chuyển biến và hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ ANTT, giữ vững ổn định, không xảy ra đột xuất, bất ngờ nhất là đã kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, từ năm 2010-2016, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 16.000 tin liên quan đến ANTT, trong đó trên 8.000 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá trên 3.000 vụ việc. Thông qua các mô hình, đã xuất hiện nhiều cá nhân, nhiều tấm gương quần chúng tham gia truy bắt tội phạm, giữ gìn ANTT tại các làng, xã, khu dân cư.

Từ những kết quả đã đạt được trong thực hiện Đề án “Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn; cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT”, được biết thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện đề án theo hướng nhân rộng, tiến tới xây dựng xã, phường, sở, ngành an toàn về ANTT, thu hút các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH, góp phần đắc lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đỗ Hiếu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông