Hải Phòng rực rỡ vào Xuân

18:13 26/02/2024

Về Hải Phòng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dành cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố rất nhiều lời ngợi khen. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, qua đi thực tế và làm việc với cán bộ chủ chốt thành phố Hải Phòng, tận mắt chứng kiến sự thay đổi lớn lao của Hải Phòng, đồng chí rất vui. Mừng hơn nữa là Hải Phòng biết tranh thủ tốt các điều kiện, cơ hội thuận lợi, đi tắt đón đầu, thực hiện đúng chủ trương nghị quyết của Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Đảng bộ thành phố để có quyết sách đúng, táo bạo, phù hợp với thực tế Hải Phòng, tạo ra sự phát triển đột phá. Nhờ vậy, kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nằm trong tốp đầu cả nước và để lại ấn tượng sâu sắc với các địa phương khác về tinh thần bứt phá; thể hiện rõ khát vọng, tinh thần dám nghĩ, dám làm và biết cách làm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tương lai của Hải Phòng rất xán lạn, rộng mở.

Náo nức niềm vui

Những lời nhận xét đó của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ càng làm cho niềm vui của người dân Hải Phòng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhân lên gấp bội. Năm nay, Hải Phòng vẫn đón Tết “to”, cho dù đại dịch COVID-19 đã gây những tác động và ảnh hưởng không nhỏ. Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống một cách sáng tạo với nhiều hiệu quả to lớn và  thành công rực rỡ làm cho tiềm lực kinh tế của thành phố tiếp tục được giữ vững và tăng cao; thu ngân sách năm thứ hai  vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng, đạt hơn 103.000 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa xuất sắc đạt 43.466 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm.

Đây là nguồn lực quan trọng để thành phố tiếp tục đầu tư cho các công trình, dự án, phục vụ các mục tiêu phát triển. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm sâu sắc, thiết thực hơn và quan trọng nhất là tất cả được chuyển hóa vào cuộc sống của người dân, mỗi gia đình đều no ấm, đủ đầy.

Quả thật, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đi tới đâu cũng cảm thấy niềm vui náo nức của mỗi người dân thành phố. Dải trung tâm; các vườn hoa, công viên, các nút giao thông; các cửa ngõ ra vào thành phố… đều rực rỡ cờ, hoa; luôn tưng bừng và náo nhiệt.

Người dân, du khách tụ hội vui Tết tại khu vực trung tâm thành phố, tràn đầy niềm tin và kỳ vọng về một năm mới thành công, hiệu quả, bứt phá của Hải Phòng. (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

Người dân, du khách tụ hội vui Tết tại khu vực trung tâm thành phố, tràn đầy niềm tin và kỳ vọng về một năm mới thành công, hiệu quả, bứt phá của Hải Phòng. (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

Trong không khí ấm cúng, gia đình đoàn viên, cụ Nguyễn Trọng Minh ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An vui lắm. Vừa được mừng thọ tuổi 90, cụ vui vì còn khỏe khoắn, trí tuệ minh mẫn, lại được nhận quà Tết 1,2 triệu đồng của thành phố. Nhưng cụ  vui hơn cả là được tận mắt chứng kiến những đổi thay của Hải Phòng. Mặc dù tuổi cao nhưng cụ vẫn đọc báo, xem truyền hình hàng ngày; thỉnh thoảng nhờ con cháu đưa đi thăm thú các nơi trong thành phố nên cụ thấy rõ nhất sự phát triển rộng mở của Hải Phòng, mỗi năm lại có nhiều nét mới, nhiều công trình mới khiến cụ và con cháu cụ đang làm việc ở nơi xa luôn cảm thấy tự hào.

Tại nhiều tổ dân phố của phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Tết năm nay, vui lắm. Tổ nào cũng tổ chức liên hoan tất niên, trang trí đèn, hoa trong các ngõ xóm, mọi người cùng nhau ca hát, cùng hỏi thăm tình hình cuộc sống, công việc, cùng chung tay lo việc của tổ. Ai cũng mừng vui, phấn khởi vì Tết này, gia đình chính sách được tặng quà 5,5 triệu đồng, là mức cao nhất so với cả nước. Ngoài ra, còn có quà của Chủ tịch nước; của quận, của phường; của nhiều tổ chức, cá nhân nên mỗi gia đình cũng có 7-8 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng lo Tết nên càng yên tâm. Các gia đình nghèo, cận nghèo cũng được chăm lo chu đáo và bởi vậy cả thành phố, mọi người, mọi nhà đều có Tết.

 Dải trung tâm thành phố Tết năm nay lại rực rỡ, đông vui. Nhà nhà, người người và cả du khách cùng tụ hội thưởng hoa, ngắm cảnh, say sưa chụp ảnh, quay video để ghi nhận lại những thời khắc đáng nhớ của một năm mới, khi được sống, được làm việc, được cống hiến và được chứng kiến một Hải Phòng đang vươn mình lớn dậy, thay da đổi thịt hàng ngày. Từ những bậc cao niên, trung niên tới nam thanh, nữ tú và cả những em nhỏ mới chập chững bước đi đều vui say với cảnh, với người, với nhịp độ phát triển của thành phố. Không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa tới tất cả các đường phố, các ngõ ngách, các làng quê và cả ở hải đảo xa xôi. Kinh tế phát triển, xã hội phồn vinh, thành phố trật tự, bình an đã mang lại cho Hải Phòng sắc Xuân phơi phới, lòng người cũng rộn rã mê say, tràn đầy niềm tin vào một tương lai tươi sáng của thành phố và đất nước.

Bừng bừng khí thế mới

Vui Tết Hải Phòng càng luôn bừng bừng khí thế thi đua lao động sản xuất với quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Ông Phạm Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cảng duy trì hoạt động sản xuất 24/7, tiếp nhận 27 lượt tàu, với sản lượng khoảng 417.000 tấn. Cảng chủ động mọi lực lượng và phương tiện sản xuất trong những ngày Tết giải phóng tàu nhanh, bảo đảm an toàn, năng suất, giữ gìn an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ. Công tác thi công dự án bến số 3,4 Cảng Lạch Huyện cũng thực hiện xuyên Tết và hiện đạt hơn 65% khối lượng công việc, vượt tiến độ 3 tháng. Cảng tiếp tục huy động toàn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án, phấn đấu hoàn thành thi công 2 cầu tàu trong tháng 5/2024 và bắt đầu đưa vào khai thác vào quý 1/2025.

          

           Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu kiểm tra tiến độ thi công dự án Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm

Ngày 7 Tết, trên công trường thi công Trung tâm Chính trị - Hành chính; Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn bắc sông Cấm, không khí làm việc đã rất sôi động, khẩn trương. Lãnh đạo Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng cùng Tổng công ty 319 (nhà thầu thi công) vui mừng cho biết, cả hai công trình đều đang vượt trước thời gian và sẽ hoàn thành đầu năm 2025 để kịp tổ chức các sự kiện lớn của thành phố. Cả chủ đầu tư, nhà thầu thi công; các đơn vị tư vấn, giám sát đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ 2 công trình thế kỷ này, tạo dấu ấn đặc biệt cho Hải Phòng. Và giờ đây, ngắm nhìn những khối nhà đã hình thành, với biểu tượng con tàu lướt sóng, người dân Hải Phòng ai cũng vui phơi phới với những dự cảm tốt lành.

 Còn tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, nhiều người ngỡ ngàng bởi mới chỉ một thời gian ngắn, đã có những khối nhà đầu tiên mọc lên. Chủ đầu tư - Công ty CP Thái Holding cho biết, sẽ phấn đấu liên tục để năm 2025, đây sẽ là khu nhà ở xã hội kiểu mẫu của Hải Phòng, hiện thực hóa ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội Thủ tướng Chính phủ giao với phương châm “đồng bộ, tiện nghi, vừa túi tiền với khả năng chi trả của đa số người dân”.

 Tết đến, những nhà máy thép, xi măng, bia… vẫn đỏ lửa. Vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ, cán bộ, công nhân, nhân viên nhiều doanh nghiệp của thành phố vẫn cần mẫn với công việc sản xuất kinh doanh, bởi lao động, việc làm chính là nguồn vui, là động lực phát triển của doanh nghiệp và thành phố.

Đồng ruộng Hải Phòng cũng không được nghỉ lâu. Công việc đồng áng vẫn được bà con nông dân chăm lo, hứa hẹn một năm thành công nữa của nông nghiệp Hải Phòng.

          

Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ thi công dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Như thế, tuy thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài nhưng nhịp sống lao động của thành phố Cảng vẫn liền mạch, không ngừng, không nghỉ với đà phấn chấn mới, sức bật mới. Đây cũng chính là tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố với mong muốn Hải Phòng giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu bởi năm 2024 vẫn được dự báo là có không ít khó khăn, thách thức.  Sắp tới, sẽ có hàng loạt công trình, dự án lớn được triển khai đầu tư, xây dựng.

Và từ trong sâu thẳm, mỗi người dân Hải Phòng đều hiểu rằng, Hải Phòng đang nói được, làm được và mỗi công trình, mỗi dự án là biểu hiện cao nhất của sự đồng thuận, đoàn kết, của sự đổi mới trong tư duy, nhận thức và  sự quyết tâm, quyết liệt trong hành động, để nghị quyết của Đảng được hiện thực hóa một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất.

Đón Tết Giáp Thìn, người dân Hải Phòng đang có những dự cảm rất tốt lành về một vận hội phát triển mới của thành phố với đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Hải Phòng khẳng định, Hải Phòng có nhiều cơ hội, điều kiện để tiếp tục bứt phá trong thời gian tới và ủng hộ rất cao  các định hướng, chủ trương, đề xuất phát triển Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong năm 2024, Hải Phòng tập trung sơ kết, tổng kết thực hiện nghị quyết 45 của Bộ chính trị; nghị quyết 35 của Quốc hội, từ đó có đánh giá, đề xuất cụ thể hơn về cơ chế, chính sách và Quốc hội hoàn toàn ủng hộ nếu thực sự tạo nên những dư địa phát triển mới cho Hải Phòng. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hải Phòng nhanh chóng triển khai 2 Quy hoạch chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cụ thể hóa thành các công trình, dự án để phát triển.  

Theo đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy,  Hải Phòng cũng đang quyết liệt triển khai đề án thành lập Khu Kinh tế thứ hai, trong đó có Khu thương mại tự do để tăng thêm dư địa mới cho sự phát triển. Và mỗi người dân Hải Phòng càng lắng đọng thêm niềm tự hào khi người lãnh đạo cao nhất của thành phố cho biết, đồng chí đi nhiều nơi, gặp nhiều người và ở đâu cũng có thể tự tin, tự hào về sự phát triển vượt bậc, về tương lai rộng mở tươi sáng của Hải Phòng.

 Như thế, ngay trong những ngày nghỉ Tết và sau Tết, nhịp sống thành phố dường như hối hả, tất bật hơn nhưng ẩn sâu trong đó vẫn là sự điềm tĩnh và bản lĩnh rất riêng của người Hải Phòng. Dẫu biết phía trước còn nhiều khó khăn nhưng người Hải Phòng tin một tương lai tươi sáng đang đến gần khi vị thế của Hải Phòng ngày càng được khẳng định.  Cùng cả nước, Hải Phòng đang đi lên với niềm tin mới, thắng lợi mới, ngập tràn sức xuân.

   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông