“Hành trình của niềm tin” năm 2021: Biểu dương 14 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác giúp thanh niên có quá sai phạm tái hòa nhập cộng đồng

10:42 25/12/2021

Chiều 23-12, tại Trại giam Xuân Nguyên, Hội LHTN Việt Nam thành phố phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên, Trại Tạm giam CATP và Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tổ chức chương trình “Hành trình của niềm tin” năm 2021; ký kết kế hoạch phối hợp công tác giáo dục, cảm hoá phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025.
Biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Giai đoạn 2012-2020, Hội LHTN Việt Nam thành phố đã phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên, Trại Tạm giam CATP và Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng đẩy mạnh công tác giáo dục thanh niên chậm tiến, giúp đỡ phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng.

Công tác tuyên  truyền được các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn thành phố triển khai rộng khắp dưới nhiều hình thức; thành lập và duy trì hoạt động của 210 CLB, đội, nhóm tuyên truyền pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, giúp đỡ người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của 4.010 đoàn viên, hội viên, thanh niên.

Tặng quà các phạm nhân có thành tích cải tạo tốt ở Trại giam Xuân Nguyên

Trại giam Xuân Nguyên, Trại Tạm giam CATP thì thường xuyên tổ chức quán triệt sâu sắc đến toàn thể CBCS trong các đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

Đối với phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang chấp hành án phạt và chuẩn bị hết án, Thành đoàn – Hội LHTN Việt Nam thành phố đã phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên hàng tháng tổ chức tập huấn, tuyên truyền theo từng phân trại về giáo dục kỹ năng sống, tìm kiếm việc làm, hòa nhập cộng đồng; một số quyền, nghĩa vụ cơ bản của người chấp hành xong án phạt tù; các quy định về đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú theo Luật cư trú, hướng dẫn nhập hộ khẩu, làm CMND/CCCD cho những người chưa có hoặc mất; quyền nghĩa vụ người được đặc xá; quyền, nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Các đại biểu ký kế hoạch phối hợp

Nhờ đó, trong 5 năm, đã có hơn 1.800 lượt phạm nhân trong độ tuổi thanh niên được tiếp cận với kiến thức pháp luật, văn hóa xã hội, sức khỏe, HIV/AIDS, nghề nghiệp, việc làm; 290 phạm nhân được đào tạo nghề Hàn, Điện dân dụng hệ trung cấp và sơ cấp. 

Thành đoàn Hải Phòng và Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng hàng năm thường xuyên tổ chức các hoạt động phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên tổ chức tặng quà cho phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phạm nhân bệnh nặng không có gia đình thăm nuôi vào các dịp Tết Nguyên đán; tổ chức lớp tư vấn tìm kiếm việc làm, giới thiệu việc làm cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù tại Trại. Hiện, Hội LHTN Việt Nam thành phố phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên và Trường trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng tiếp tục duy trì 7 lớp trung cấp nghề tại 3 phân trại cho 245 phạm nhân. Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng giúp đỡ, tiếp nhận các phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, được đào tạo nghề bài bản, sau khi kết thúc án phạt làm việc cho một số doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng.

Một vở kịch tuyên truyền tại hội nghị

          Có thể khẳng định, chương trình phối hợp của các đơn vị được triển khai hiệu quả, thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, góp phần cảm hóa, khích lệ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên thể hiện khát vọng hoàn lương, củng cố niềm tin, khơi dậy tinh thần biết đứng dậy sau khi vấp ngã, xác định con đường hướng thiện, xóa bỏ mặc cảm, quyết tâm sống có ích cho xã hội.

          Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao 30 phần quà cho 30 phạm nhân có thành tích cải tạo tốt tại Trại giam Xuân Nguyên. 14 tập thể, cá nhân vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Cục Cảnh sá Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giá dưỡng, Bộ Công an tặng Bằng khen, Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2015 – 2020.

          Cũng nhân dịp này, các đại biểu đã cùng nhau ký kế hoạch phối hợp công tác giáo dục, cảm hoá phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ hộ tái hoàn nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông