Hiểu đúng về quyền lợi KCB khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

17:50 21/08/2018

Từ đầu năm 2016, ngành BHXH thực hiện việc cải tiến một số điểm mới in trên thẻ BHYT. Trong đó có phần ghi thêm dòng chữ “Thời hạn đủ 05 năm liên tục:…” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục. Mặc dù thông tin này không còn mới nhưng đến nay vẫn có nhiều người dân không hiểu hoặc hiểu chưa đúng về quyền lợi của chủ thẻ khi có dòng chữ đó. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH TP) Đinh Thị Lan Hương để làm rõ hơn vấn đề này.

Phóng viên: Thưa bà, để trên thẻ BHYT có ghi dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm..." thì người dân tham gia BHYT phải đáp ứng những điều kiện gì?

Bà Đinh Thị Lan Hương: Tại Điểm d Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC có quy định: Từ ngày 1-1-2016, thẻ BHYT cấp cho người tham gia phải thể hiện thời gian tham gia liên tục trước đó theo tháng, tối đa là 60 tháng. Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng”.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, tất cả người dân khi tham gia và được cấp thẻ BHYT, thì phía cuối thẻ BHYT đều được in dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục từ ngày…tháng…năm…”. Thời điểm được xác định đủ 5 năm liên tục sẽ được tính khi người dân đã tham gia BHYT liên tục đủ 60 tháng (đối với trường hợp thời gian tham gia BHYT gián đoạn tối đa không quá 3 tháng thì vẫn được xác định là tham gia liên tục).

Phóng viên: Xin bà giải thích cụ thể hơn những quyền lợi trong KCB của người dân khi trên thẻ có dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm..."?

Bà Đinh Thị Lan Hương: Luật BHYT sửa đổi 2014 và Điều 4 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định về mức hưởng BHYT đối với người có thời gian tham gia BHYT liên tục như sau:

Người bệnh được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh với điều kiện:

+ Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia bảo hiểm y tế đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh.

+ Có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (từ 1-7-2018 là: 1.390.000 x 6 tháng = 8.340.000 đồng), tính từ thời điểm tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục.

+ Đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến.

Như vậy, khi người tham gia BHYT đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi chi trả quỹ BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH TP) Đinh Thị Lan Hương trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

Phóng viên: Có nhiều người dân vẫn nghĩ sau khi được cấp“Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”, nghĩa là những lần KCB sau trong năm đó tất cả các chi phí KCB đều được Quỹ BHYT thanh toán 100%. Cách hiểu này đã đúng hoàn toàn chưa, thưa bà?

Bà Đinh Thị Lan Hương: Đối với người được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” khi đi khám chữa bệnh sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, với một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT mà Bộ Y tế quy định tỷ lệ và điều kiện thanh toán thì người tham gia BHYT vẫn phải đáp ứng các điều kiện thanh toán được quy định và sẽ tự chi trả phần tỷ lệ quỹ BHYT không thanh toán (Khoản 2, Điều 21 Luật BHYT).

Phóng viên: Vâng, xin trân trọng cảm ơn bà!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông