Hiệu quả kép từ đổi mới công tác đào tạo nghề giúp phụ nữ phát triển kinh tế

20:09 09/06/2022

Từ thực tiễn triển khai các giải pháp đào tạo nghề giúp phụ nữ phát triển kinh tế, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hải Phòng (thuộc Hội LHPN thành phố Hải Phòng) đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Dạy nghề và tạo việc làm cho phụ nữ... phần nào giúp chị em phụ nữ học nghề và phát triển kinh doanh.

Trung tâm triển khai phối kết hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, và triển khai hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”.

Đặc biệt, Trung tâm lồng ghép các chương trình đào tạo với các khóa học trải nghiệm về các lớp dạy nghề cho mọi lứa tuổi đã phát huy hiệu quả kép trong công tác đào tạo nghề giúp phụ nữ phát triển kinh tế.

Các học viên tham gia lớp dạy nghề làm bánh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hải Phòng
Các học viên tham gia lớp dạy nghề làm bánh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hải Phòng

Từ nhu cầu thực tế phát triển kinh tế, học hỏi các kỹ năng chế biến các món ăn, đồ uống, nhiều chị em phụ nữ đã tham gia học các lớp học “Kỹ thuật chế biến món ăn”, “Kỹ thuật pha chế đồ uống”, “Kỹ thuật làm bánh”; “Kỹ thuật tỉa củ quả”; “Cắm hoa nghệ thuật”; “Chăm sóc sắc đẹp” do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ hải Hải Phòng phối hợp chính quyền, đoàn thể, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thành phố tổ chức.

Theo báo cáo của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hải Phòng, ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch và tập trung tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ học nghề tại các quận, huyện trong toàn thành phố. Trung tâm triển khai xây dựng fapage đăng tải các hoạt động, chương trình đào tạo các ngành nghề, nhằm thu hút đông đảo học viên đến với Trung tâm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, Trung tâm đã đặt mục tiêu duy trì cung ứng lao động, linh hoạt, sáng tạo, thích ứng trong tuyển sinh, đào tạo, đã chủ động triển khai các biện pháp duy trì hoạt động, Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ như: Zoom, Zalo…

6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm tổ chức 2 lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin, nghiệp vụ công tác đào tạo nghề, và triển khai công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm năm 2022 cho đội ngũ giáo viên, cộng tác viên Trung tâm và cán bộ lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác dạy nghề của Hội LHPN các quận, huyện.

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm điều chỉnh kế hoạch đào tạo, tổ chức học, kiểm tra đánh giá giữa kỳ bằng trực tuyến đối với những môn học, những nội dung phù hợp. Duy trì gắn kết với doanh nghiệp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đồng thời tổ chức thông báo tuyển sinh đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các trường Đại học, THPT, THCS trong thành phố.

Trung tâm luôn đa dạng ngành nghề để mở và đảm bảo sao cho phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của không chỉ phụ nữ mà người lao động có nhu cầu ở các lứa tuổi
Trung tâm luôn đa dạng ngành nghề để mở và đảm bảo sao cho phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của không chỉ phụ nữ mà người lao động có nhu cầu ở các lứa tuổi

6 tháng qua, Trung tâm đã đào tạo trực tiếp cho 120 học viên; Cấp chứng chỉ và chứng nhận cho 85 học viên tốt nghiệp các nghề: Kỹ thuật chế biến món ăn, Pha chế đồ uống. Làm bánh, cắm hoa. Trung tâm cũng tiếp tục duy trì 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn tại Trung tâm cho 45 học viên. Ngoài ra, Trung tâm luôn đa dạng ngành nghề để mở và đảm bảo sao cho phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của không chỉ phụ nữ mà người lao động có nhu cầu ở các lứa tuổi.

Theo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hải Phòng, thực hiện Đề án 939 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, mô hình khởi nghiệp 4.0 cho 300 cán bộ hội và phụ nữ khởi nghiệp khối quận và khối huyện trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Trung tâm cũng tổ chức 5 lớp tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản về “phụ nữ với thương mại điện tử cho 750 phụ nữ tham gia. Qua đó, giúp chị em tiếp cận và tự tin bước vào thương mại điện tử, tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp được trao đổi, chia sẻ về thương mại điện tử, bán hàng online, livestream…

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng, UBND quận Đồ Sơn tổ chức chương trình Ngày hội việc làm cho phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thông qua “Phiên giao dịch việc làm quận Đồ Sơn 2022”.

Qua đó, Hội LHPN thành phố đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 300 chị em phụ nữ được tiếp cận với cơ hội làm việc tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố chia sẻ, xác định Đề án 939 là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp Hội trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp một cách bài bản, hiệu quả.

Hội LHPN thành phố đã xây dựng kế hoạch, tập trung đồng bộ các giải pháp, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”.

Các cấp Hội tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, kỹ năng bán hàng, quản lý tài chính, phụ nữ với thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ các sản phẩm, ngày hội việc làm cho phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19…

Từ đó hỗ trợ để chị em phụ nữ và người lao động hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp bằng việc cho vay vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vươn lên phát triển kinh tế.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông