Hoa quả nội đang chiếm ưu thế thị trường

09:46 21/06/2019

Mặc dù mừa vụ năm nay sản lượng sụt giảm, nhưng nhờ diện tích lớn nên nguồn vải quả tại thời điểm này vẫn tạo uy lực chi phối thị trường hoa quả. Dẫn đến gần đây, giá nhiều loại quả giảm đáng kể, nhưng hầu hết hoa quả giá rẻ đều được cho là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, còn những sản phẩm thu hoạch trong nước cơ bản giữ ổn định.
Vải thiều đang giữ vai trò chi phối thị trường hoa quả

          Giảm giá nhưng vải vẫn ngự mức cao

          Trên các tuyến đường từ ngoại thành vào đến nội thành, nhất là các cửa ô, hoa quả bán theo mô hình lưu động khá nhiều. Một chủ xe bán hoa quả ở đường Phạm Văn Đồng (Dương Kinh) tên là T. cho biết, trước kia vợ chồng anh thường đi xe máy lấy hàng về bày bán vỉa hè, nhưng chỗ ngồi không ổn định vì việc lấn chiếm vỉa hè là vi phạm.

Khoảng hai năm trở lại đây, anh T. thuê hẳn chiếc xe tải 2 tấn bày bán lưu động. “Hàng ngày lượng người qua lại đường này rất đông, chủ yếu là công nhân ngoại thành đi làm, mình bán đúng giá nên cũng đông khách mua…”. – anh T. tâm sự.

          Thông thường, anh T chủ yếu bán hai loại hàng chính là dưa hấu và thanh long, trên cửa thùng xe chứa gắn hai tấm bìa các-tông niêm yết giá: “Dưa hấu 18 nghìn đồng/kg – thanh long 20 nghìn đồng/kg”. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, anh T. nói: “Mình mua hàng, họ nói ở đâu mình biết ở đấy, dưa hấu thì của Việt Nam rồi, còn thanh long nghe nói loại này là của Trung Quốc”.

Anh T cho biết thêm, dù không khẳng định rõ nhưng ở bao bì các thùng hàng hoặc giấy gói hoa quả, đều thấy ghi toàn chữ Trung Quốc. Mùa hè năm nay, hoa quả dạng này xuống giá rất nhiều, tiêu thụ chậm và lợi nhuận cũng ít. Từ một tháng nay, vợ chồng anh T buôn thêm mặt hàng vải, lúc đầu mùa giá vải lên tới 70.000 đồng/kg, hiện cũng đang dao động từ 35.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

          Theo gợi ý của anh T., người viết bài đi khả sát tại một số điểm bán lẻ trong khu vực nội thành, quả nhiên hàng hóa được cho là xuất xứ Trung Quốc đang có giá rẻ hơn hoa quả nội. Chẳng hạn mận cơm quả tròn bóng bẩy chỉ từ 25.000 đồng/kg, đào 28.000 đồng/kg, trong khi mận hoa Việt Nam đều từ 35.000 đồng trở lên/kg… Một trong những loại quả từ trước đến nay vẫn được liệt vào danh mục hàng xa xỉ là nho cũng giảm tới mức “khủng”.

Cụ thể nho đen không hạt chỉ có giá 60.000 đồng/kg, nho đỏ quả to, chùm đều, một số chỗ chào là nho “Mỹ” cũng chỉ 90.000 đồng/kg, nếu so sánh về hình thức bên ngoài, thì mức giá này chưa bằng một nửa giá bán lẻ tại các siêu thị. Tuy nhiên sản phẩm trong siêu thị được đóng gói cẩn thận, có tem nhãn ghi xuất xứ sản phẩm và được bảo quản trong chế độ bảo ôn nên nhìn “nuột” hơn.

Hoa quả nội chiếm ưu thế

          Hàng nội vẫn giữ giá

          Theo thông lệ của những năm trước, khi hoa quả của Trung Quốc giảm giá thì hàng nội địa cũng giảm theo, nhưng năm nay điều này cơ bản không diễn ra. Cần phải nhắc lại, vải vẫn đang ở chính vụ, tất cả các loại vải quả đều vượt qua sự cạnh tranh của thị trường, đạt mức giá cao nhất từ trước đến nay. Ngoài vải, hoa quả Việt chủ yếu là dưa hấu, dứa, nhãn, chôm chôm, xoài… thì giá đều ổn định ở mức khá.

Dưa hấu phổ biến trong khoảng từ 17.000 đồng đến 25.000 đồng/kg tùy theo giống, dứa đang được bán 10.000 đồng/quả, chôm chôm thường 50.000 đồng/kg, chôm chôm “nhãn” 60.000 đồng/kg, xoài cát 30.000 đồng/kg, bưởi Năm Roi 40.000 đồng/kg... 

So với các địa phương khác, những năm gần đây Hải Phòng không còn thế mạnh về trồng các loại cây ăn quả. Đơn cử như mùa hè năm nay chỉ còn một diện tích khá nhỏ, tập trung ở Kiến Thụy, Tiên Lãng chủ yếu trồng dưa hấu truyền thống và dưa lê tiêu thụ tại chỗ.

Hiện tại, nguồn nhập hoa quả của Hải Phòng là miền Nam, Trung Quốc, các địa phương lân cận và một số sản phẩm cao cấp khác qua phân phối của các siêu thị. Việc cung cấp hoa quả cho thị trường Hải Phòng khá thuận lợi, bằng cả đường bộ, đường sông và hàng không nên giá bán lẻ chênh lệch không nhiều với giá gốc.

Theo các tiểu thương, một nguyên nhân khác cũng tác động đến giá hoa quả nội địa, đó là dù thời tiết nắng nóng nhưng chưa có gió bão lớn, vì vậy lưu thông ba miền Bắc – Trung – Nam được đảm bảo, khiến những loại quả nhập từ miền Nam được tăng cường đã góp phần đánh át hoa quả ngoại nhập.

Mặt khác, mùa du lịch cũng ở thời điểm cao trào, nên lượng hàng cung cho thị trường Hải Phòng cũng tăng đáng kể. Theo nhận định của tiểu thương, sau mùa vải là đến nhãn rộ vụ.  Mặc dù bị tác động thời tiết, nhãn năm nay cũng chung cảnh mất mùa như vải, nhưng bù lại mấy năm gần đây các địa phương ở miền Bắc diện tích trồng nhãn tăng gấp nhiều lần. Thời điểm hiện tại, thị trường đã xuất hiện một số loại nhãn nội, cụ thể giá bán nhãn vườn đang là 45.000 đồng/kg, nhãn lai giống Thái 65.000 đồng/kg…

Có thể thấy, việc giảm giá một số sản phẩm ngoại nhập, nhìn từ yếu tố tích cực đang giúp thị trường hoa quả bình ổn tốt, thỏa mãn yêu cầu của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Nhưng vấn đề đặt đặt ra là những bức xúc về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chưa thực sự được giải tỏa, bởi nỗi lo từ việc sử dụng thuốc bảo quản vẫn hiện hữu. Nhất là khi các nguồn phân phối qua thị trường truyền thống về cơ bản vẫn ngoài tầm kiểm soát, cả về chất lượng lẫn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông