Hội LHPN quận Ngô Quyền: Nhiều cách làm hay hạn chế rác thải nhựa

11:38 14/06/2019

Thời gian qua, nhiều mô hình mới, cách làm hay hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên cả nước nói chung và tại Hải Phòng nói riêng triển khai thực hiện. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngô Quyền được đánh giá là điểm sáng trên địa bàn thành phố nhờ những giải pháp hiệu quả trong việc vận động hội viên thay đổi hành vi để hạn chế sử dụng túi nilon.

Chỉ cách đây vài ngày, tại Lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ mục tiêu: nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa. Phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng cũng như tiếp nối các hoạt động hưởng ứng chiến dịch chống rác thải nhựa của Hội LHPN thành phố, Hội LHPN quận Ngô Quyền thời gian qua đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, nhằm nâng cao ý thức dẫn đến thay đổi hành vi trong toàn bộ cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Hội LHPN phường Vạn Mỹ trao túi vải thân thiện môi trường cho hội viên để hạn chế sử dụng túi nilon

Tiêu biểu như Hội LHPN phường Vạn Mỹ đến nay đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của 16 tổ phụ nữ thu gom phế liệu cũng như tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày. Cũng qua tuyên tuyền, vận động, chị Lưu Thị Bích, Chi hội trưởng Chi hội TDP 31 phường Vạn Mỹ đã cắt may ủng hộ Hội LHPN phường 300 chiếc túi vải với hy vọng hội viên sẽ dùng túi vải đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông.

Bên cạnh đó, Hội LHPN phường Vạn Mỹ sẽ dùng toàn bộ kinh phí thu được từ việc bán phế liệu nhựa để trang bị thắp điện chiếu sáng cho ngõ giáp ranh giữa lô nhà 3A và tổ dân phố số 9. Trước đây, khu vực này là nơi nhiều đối tượng nghiện ngập thường xuyên tụ tập khi trời tối và ban đêm, lại chưa có điện chiếu sáng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT.

Việc Hội LHPN phường trang bị 10 bóng điện chiếu sáng cho khu vực từ kinh phí thu gom rác thải nhựa là việc làm mang ý nghĩa thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ và cũng từ đó đã tạo sức lan tỏa, cổ vũ nhân dân hưởng ứng các hoạt động phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn.

Một cách làm sáng tạo khác trong chiến dịch phòng chống rác thải nhựa tại quận Ngô Quyền không thể không nhắc tới Hội LHPN phường Máy Chai. Chị Trần Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường phấn khởi cho biết:

Nguồn kinh phí thu về sau khi bán phế liệu nhựa do chị em hội viên phụ nữ thu gom sẽ được Hội LHPN phường dùng để đặt may túi bìa xi-măng. Trước mắt Hội dự kiến sẽ in khoảng 2.000 túi bìa xi măng, trên mỗi chiếc túi in dòng chữ “Phụ nữ phường Máy Chai nói không với túi ni-lông”.

Hội viên phụ nữ các phường trên địa bàn quận Ngô Quyền tích cực thu gom phế liệu nhựa

Những chiếc túi này sẽ được Hội phát tới các cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Máy Chai, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh hạn chế sử dụng rác thải nhựa, túi ni lông sử dụng 1 lần, tiến tới sử dụng những vật liệu thân thiện với tự nhiên để thay thế.

Ngoài ra, Hội LHPN phường Máy Chai sẽ trích 1 phần kinh phí từ việc thu gom phế liệu nhựa để trao tặng 5 thẻ Bảo hiểm y tế cho những trường hợp trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường.

Khác với hai địa phương trên, riêng ở phường Gia Viên, Hội LHPN phường cho biết sắp tới sẽ thành lập “Đội xung kích truyền thông thay đổi hành vi” với sự tham gia của các Chi hội trưởng, Chi hội phó Chi hội phụ nữ cơ sở. Theo chị Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Gia Viên:

Hoạt động của Đội xung kích sẽ góp phần tăng cường vai trò phụ nữ trong việc truyền truyền cán bộ hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng, thay đổi những hành vi chưa chuẩn, chưa đẹp thành những việc làm tốt đẹp, có ý nghĩa và tích cực hơn cho cộng đồng.

Tiêu biểu như vận động nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; thí điểm phân loại rác thải đầu nguồn, hạn chế sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng 1 lần - phân loại rác thải nhựa tại một số Chi hội, sau đó nhân rộng toàn phường....

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông