Hội nghị trực tuyến toàn quốc: Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Trung ương Đảng

15:33 08/12/2021

Sáng 7-12, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật hợp tác xã (Luật HTX) trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân chủ trì tham dự tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng.

Dự và chỉ đạo Hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam… Đồng chí Lê Anh Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP chủ trì tham dự tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng.

 Theo báo cáo, triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TW và Luật HTX năm 2012, tính đến nay cả nước có 97% HTX nông nghiệp thực hiện đăng ký lại, chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012; thành lập mới trên 14.500 HTX nông nghiệp (riêng giai đoạn 2012-2021 là gần 11.000 HTX mới thành lập) đưa tổng số HTX nông nghiệp của nước ta lên đạt gần 18.000 HTX.

Trong tổng số trên 5.000 sản phẩm OCOP cả nước, có 39% sản phẩm thuộc về các tổ hợp tác, HTX, từng bước khẳng định vị trí của HTX trong phát triển kinh tế, với tiềm năng và triển vọng phát triển trong tương lai.

Đối với Hải Phòng, qua 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW và 10 năm thi hành Luật HTX, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các dạng hình Hợp tác xã đã có chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, xuất hiện một số mô hình mới, hiệu quả.

Khu vực kinh tế tập thể đã có những đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là địa bàn nông thôn.

Đánh giá tại Hội nghị cũng cho thấy, mặc dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tập thể không đạt được mục tiêu của Nghị quyết 13-NQ/TW, chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng chung của Hải Phòng cũng như cả nước.

Đa số các HTX có quy mô nhỏ, năng lực nội tại còn yếu, năng lực trình độ của các cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình phát triển mới.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện về những bài học thành công và chưa thành công trong 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW và 10 năm thi hành Luật HTX, Hội nghị đã thảo luận, thông qua mục tiêu phấn đấu, nhiệm vụ giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo, cụ thể là lộ trình đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục xác định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tập thể trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời thống nhất nhận thức về quan điểm phát triển kinh tế tập thể phải theo đúng bản chất là tương trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên, phục vụ thành viên là chính và tách bạch với mô hình doanh nghiệp.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, phải huy động nguồn lực trong nước và quốc tế để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX; đảm bảo phân bổ hợp lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác tổ chức thi hành Luật Hợp tác xã.

Đặc biệt, phải giữ vai trò nòng cốt và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông