Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13: Tất cả đã sẵn sàng cho sự kiện chính trị trọng đại của đất nước

16:11 24/01/2021

Như tin đã đưa, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15 vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Đây là Hội nghị cuối cùng của Trung ương trong nhiệm kỳ 2016-2021, kết thúc một giai đoạn lịch sử trên chặng đường vinh quang, hoàn tất những công việc cốt lõi chuẩn bị cho Đại hội 13 của Đảng.

(Ảnh tư liệu) Quang cảnh Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 15, khóa 12

          Khai mạc vào sáng 16-1 và bế mạc vào sáng 17-1, sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, với bầu không khí đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, sớm hơn kế hoạch một ngày rưỡi, Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 15 đã thành công tốt đẹp, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Tại Hội nghị, Trung ương đã thảo luận, biểu quyết thông qua nhân sự, đề cử bổ sung một số đồng chí lần đầu tham gia Ban Chấp hành Trung ương; bổ sung một số đồng chí Uỷ viên Trung ương khoá 12 thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khoá 13 và một số đồng chí lần đầu thuộc trường hợp “đặc biệt” tham gia Ủy viên Trung ương chính thức; thông qua nhân sự là Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 12 thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khoá 13 và danh sách đề cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ khoá 13 với số phiếu tập trung rất cao.

BCH Trung ương cũng đã thảo luận, thống nhất rất cao về dự kiến danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu của Đại hội 13; thông qua các báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khoá 12 về các văn kiện trình Đại hội 13, về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá 13; cho ý kiến về Báo cáo tổng kết công tác tài chính Đảng nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Trung ương yêu cầu Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại toàn bộ các khâu chuẩn bị phục vụ, bảo đảm cho Đại hội 13 của Đảng thành công tốt đẹp.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Hội nghị đã thành công tốt đẹp; công việc chuẩn bị cho Đại hội 13 của Đảng đã cơ bản hoàn tất theo đúng mục đích, yêu cầu và kế hoạch đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đây là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và của dân tộc. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đang rất quan tâm, theo dõi, mong chờ và đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của Đại hội”.

*Trước đó, từ ngày 14 đến 18-12-2020, cũng tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 tiến hành Hội nghị lần thứ 14. Hội nghị đã tập trung thảo luận, góp ý cụ thể và thống nhất các nội dung mà Bộ Chính trị đề nghị tiếp thu, giải trình, hoàn chỉnh lần cuối các dự thảo và hoàn tất việc chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng.

Trung ương thống nhất cao cho rằng: Việc chuẩn bị dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần này đã được tiến hành rất công phu, bài bản, chu đáo, qua nhiều lần, nhiều vòng, từng bước hoàn thiện, có nhiều đổi mới, tiến bộ về chất so với trước; quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển; trên cơ sở phát huy tối đa dân chủ, trân trọng lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và nhân dân; lựa chọn, chắt lọc, tham khảo các đề xuất tâm huyết, trách nhiệm; kết tinh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Các văn kiện trình Đại hội của Đảng lần này có nhiều nội dung đổi mới và điểm nhấn quan trọng từ cách tiếp cận, mục tiêu phát triển, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội 12, dự báo tình hình thế giới và trong nước, hệ thống các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo cho đến các định hướng phát triển, nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá chiến lược đã thể hiện được những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, chủ trương, phương hướng lớn, cho thấy tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, các văn kiện lần này không chỉ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng mà còn nhìn lại 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 (năm kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước); xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 (năm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng); và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045 (năm kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Đây sẽ là những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta, có ý nghĩa định hướng và tầm nhìn chiến lược cho tương lai, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn.

Hoàng Minh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông