Huyện Cát Hải: Chú trọng phát triển du lịch mùa thu - đông

17:18 16/10/2022

Thay vì chỉ tập trung phát triển du lịch sôi động vào mùa hè như trước, thì giờ đây việc đẩy mạnh phát triển du lịch Thu-Đông đang được cấp ủy, chính quyền huyện Cát Hải hết sức quan tâm và được thành phố đánh giá cao. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, còn khá nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện cần được tháo gỡ nhanh.
Đường 1/4, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải

Đòn bẩy mới trong phát triển du lịch

Không thể đến tắm như dịp hè tại các bãi Cát Cò 1, Cát Cò 2, Cát Dứa…, du khách vẫn có thể đến với Cát Bà vào mùa Thu-Đông này với các trải nghiệm cực kỳ thú vị trên tàu, thuyền xuyên đêm và thưởng thức nghệ thuật ẩm thực giữa mênh mang trời nước không dễ tìm thấy như ở nơi đây.

Điểm khác biệt, thú vị, hấp dẫn đó của Cát Bà hiện đang được hiện thực hóa khi tiết trời đang se lạnh tại những điểm du lịch lý tưởng trên quần đảo. Sớm mùa Thu tại Cát Bà như dịu dàng hơn, khi làn sương mỏng manh chưa kịp tan, lúc ẩn lúc hiện, mang dáng vẻ vừa hoang sơ, vừa huyền ảo như mơ. Phong cảnh của Vịnh Lan Hạ lúc này tựa như thiên đường với những hòn đảo đá nhỏ nhấp nhô, những bãi cát trắng mịn màng tinh khôi, những ngôi nhà nổi, những chiếc thuyền lênh đênh của dân chài và cả làn nước xanh trong vắt như pha lê... Vịnh Lan Hạ mùa Thu - Đông sẽ mang đến cho du khách cảm giác thật gần với thiên nhiên cùng những trải nghiệm kỳ thú, mới lạ. 

Đến Cát Bà vào mùa Thu - Đông du khách còn được thưởng ngoạn những sản phẩm du lịch mới đó là hệ thống tàu du lịch ngủ đêm đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao; chèo thuyền Kayak khám phá làng nổi Cái Bèo; ngắm bình minh, hoàng hôn trên biển Cát Bà; chiêm ngưỡng và lắng nghe những âm thanh lạ lùng của biển; ngắm những chiếc thuyền câu mực có đèn điện treo chi chít trên những chiếc sào tre như sao sa và có thể tham gia chuyến câu đêm đầy thú vị với ngư dân bản địa. Sau những trải nghiệm thú vị với đầy đủ vị mặn mòi của biển đảo,  khách du lịch có thể ghé nhà hàng để thưởng thức các món hải sản tươi rói và những món ngon ở đảo như: Lẩu hải sản, nem hải sản, canh cá nấu thuyền chài, dê núi, gà Liên Minh, khoai sọ mí vằn luộc chấm mật ong rừng nguyên sinh Cát Bà; khoai, sắn nướng tro thơm dậy: Sỉu dìn; chè kê đen hương vị riêng Cát Bà, mà thực khách không thể quên được.

Theo người dân nơi đây, lượng khách du lịch vào mùa Thu và mùa Đông tại Cát Bà những năm gần đây đang có dấu hiệu tăng trưởng, đặc biệt là khách quốc tế. Tiềm năng là vậy, song theo nếp quen cũ thường du lịch biển vào mùa hạ của du khách nên tuyến “du lịch trái mùa” (Thu-Đông) được huyện đảo khởi xướng cũng đang gặp phải những khó khăn do mô hình còn mới lạ, ít người biết đến, nhất là chưa được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, hạ tầng trên địa bàn vẫn đang trong quá trình quy hoạch, thời điểm hiện tại mới chỉ đạt 64,7% kế hoạch. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ cũng đang cần được nâng cấp chất lượng phục vụ, bình ổn giá cả…

Truyền thông - yếu tố quan trọng hàng đầu 

Công tác truyền thông, quảng bá du lịch của huyện Cát Hải những năm gần đây đã và đang được chú trọng. Đặc biệt, trong năm 2022, nhiều hoạt động sôi nổi về tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, từng bước xây dựng thương hiệu, vị thế của du lịch Cát Bà trong điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng đã được triển khai, đạt những hiệu quả nhất định.

Theo đó căn cứ Chương trình hành động số 1878/CTr-UBND ngày 29-7-2022 của UBND huyện về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/HU ngày 26-4-2022 của Đảng bộ huyện Cát hải về phát triển du lịch Cát Bà đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, huyện Cát Hải vừa tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch “Cát Bà - Điểm hẹn bốn mùa”. 

Với khá nhiều hoạt động như Giải bóng chuyền nữ trong nhà “Cúp Cát Bà Amatina lần thứ nhất năm 2022”; Liên hoan ẩm thực Cát Bà năm 2022; Hoạt động trải nghiệm sản phẩm du thuyền trên vịnh Lan Hạ-Cát Bà cho các đoàn vận động viên bóng chuyền nữ các tỉnh, thành phố; Chương trình nghệ thuật “Cát Bà- Điểm hẹn bốn mùa”;  Tổng kết và trao giải các cuộc thi tuyên truyền về hành trình đề cử Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về Cát Bà trên kênh VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam, Đài PTTH Hải Phòng và các phương tiện thông tin của huyện trước, trong và sau Tuần lễ.

Tuy nhiên, về mặt tổng thể, cần thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá, các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch biển Cát Bà, đặc biệt là loại hình mới - du lịch quần đảo Ngọc mùa Thu - Đông vẫn còn khá manh mún, chưa có một chiến lược bài bản chuyên nghiệp và vì vậy hiệu quả mang lại còn rất khiêm tốn.

Có lẽ đã đến lúc Cát Bà mùa du lịch Thu - Đông này và các năm sau nữa đang rất cần sự vào cuộc chung tay, sự tham mưu, chỉ đạo của Ngành Du lịch thành phố và của chính Tổng cục Du lịch. Thế mạnh của di sản thiên nhiên thế giới (đang đến rất gần) là điểm nhấn mà không dễ nơi nào có được để quần đảo có thể hoạt động du lịch suốt 4 mùa, phá vỡ cái “dớp” mùa vụ tồn tại bao năm. Tuy nhiên, hơn ai hết, những người làm du lịch của Cát Bà phải luôn đặt mình trong tâm thế của người trong cuộc, cần nhạy bén, linh hoạt nắm bắt thời cơ; thích ứng thật nhanh với Công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm bắt nhịp tốt  với nhịp sống hiện đại. Chỉ có vậy, mô hình hoạt động du lịch mùa Thu - Đông mới mẻ và đầy tiềm năng này mới thành hiện thực

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông