Huyện Cát Hải “mạnh tay” với nạn cò mồi, chèo kéo khách du lịch

17:57 30/06/2020

Những tháng gần đây, khi hoạt động du lịch bắt đầu sôi động trở lại, trên địa bàn thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải) xuất hiện nạn “cò mồi”, chèo kéo khách trong hoạt động du lịch và kinh doanh dịch vụ làm xấu đi hình ảnh khu du lịch. Cùng với đó là nỗi bức xúc của người dân địa phương.

Bắt tay với... "cò"

Tại hội nghị làm việc với đại diện các doanh nghiệp lữ hành, tàu lưu trú nghỉ đêm, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn huyện Cát Hải mới đây, nhiều chủ kinh doanh dịch vụ đã gay gắt, kiến nghị về tình trạng “cò mồi”, chèo kéo khách đang diễn ra thường xuyên tại trung tâm khu du lịch Cát Bà.

Anh Tùng, một cơ sở kinh doanh tàu du lịch hoạt động trên vịnh chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ nhiều tháng nay, hoạt động kinh doanh dịch vụ của anh gặp không ít khó khăn. Giờ cả gia đình còn khổ hơn với tình trạng "cò mồi" lộng hành, chèo kéo khách.

 

Các
Nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phản ánh gay gắt, kiến nghị về tình trạng "cò mồi" , chèo kéo khách tại buổi làm việc với UBND huyện Cát Hải mới đây

Theo ghi nhận, hoạt động của “cò mồi” du lịch trên địa bàn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, không chỉ gây mất ANTT tại các bến, bãi đón trả khách, mà còn tạo cảm giác khó chịu cho du khách, khi bị các đối tượng đeo bám. Đáng buồn, một số cá nhân trong các cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt đã “bắt tay” với “cò” để thực hiện hành vi nâng giá, ép giá, bán không đúng giá niêm yết, để chia phần trăm hoa hồng…Theo đó, “cò” được nhận từ 10-20% giá trị hóa đơn khi khách hàng thanh toán cho các cơ sở kinh doanh bất chính kiểu trên. Những hành vi đó đã vô tình làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh “Cát Bà-điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình”.

 

Các
Khu du lịch Cát Bà hút khách trở lại sau dịch Covid-19 kéo dài

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Hoàng Hồng Luân: Sự cạnh tranh không lành mạnh như trên không chỉ gây thiệt hại cho du khách, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín, “thương hiệu” ngành du lịch Cát Bà, ảnh hưởng trực tiếp đến những cơ sở kinh doanh dịch vụ làm ăn chân chính; gây mất mỹ quan, an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. UBND huyện Cát Hải đã chỉ đạo CAH phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng tiến hành rà soát, xử lý nghiêm tình trạng chèo kéo khách tại các bến, bãi đón trả khách, trung tâm khu du lịch Cát Bà.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Trung tá Đỗ Văn Điệp, Trưởng CAH Cát Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Cát Hải, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa, kiên quyết ngăn chặn tình trạng cò mồi, chèo kéo khách du lịch, đảm bảo TTATXH góp phần tạo môi trường thuận lợi để du lịch Cát Bà phát triển bền vững. Theo đó, từ đầu tháng 5 đến nay, các trinh sát thuộc Đội điều tra tổng hợp đã bắt 10 vụ, xử lý 11 đối tượng “cò mồi” có hành vi chèo kéo khách tại các điểm trên địa bàn thị trấn Cát Bà.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách đến với Cát Bà, đơn vị đã phân công 3 tổ công tác có nhiệm vụ chủ động xây dựng và triển khai phương án xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT-TTCC. Để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp “cò mồi”, đeo bám, chèo kéo khách du lịch, đơn vị còn phân công các trinh sát hình sự hoá trang dùng camera ghi lại hình ảnh làm bằng chứng, sau đó đưa đối tượng về trụ sở lập hồ sơ xử lý.

Liên quan đến các vụ việc chèo kéo khách, Thượng úy Trần Thế Minh- Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp-CAH Cát Hải chia sẻ, các đối tượng “cò mồi” thường hoạt động tập trung ở khu vực trung tâm thị trấn Cát Bà (TDP 15, 16, 17, 18), tại khu vực đường vào bãi tắm, ngã 3 Tùng Dinh, bến Bèo, bến xe, bến đò chở khách đến các bè nổi, với các chiêu thức, thủ đoạn tinh vi, thậm chí có cả phụ nữ và người già cũng tham gia vào hoạt động chèo kéo khách. Đáng buồn, đôi khi vì lợi nhuận, chính những cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng lưu trú lại là nơi tiếp tay cho tình trạng “cò mồi” lộng hành, nên việc phát hiện, xử lý gặp nhất nhiều khó khăn.

 

Các

Các đối tượng “cò mồi” tại khu du lịch Cát Bà bị phát hiện, xử lý

Thượng úy Minh cho biết thêm, tiếp tục thực hiện kế hoạch đã triển khai, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này. Các trường hợp tái phạm sẽ bị lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, ngày 13-5, các trinh sát đã phát hiện đối tượng Nguyễn Khắc Vinh, sinh 1992, ở thôn 6 Bách Phương, xã An Thắng, huyện An Lão, có hành vi chèo kéo khách du lịch tại khu vực TDP 18, thị trấn Cát Bà xuống nhà hàng bè nổi Tuyến Béo để ăn trưa, sử dụng dịch vụ. Mục đích của Vinh là ngăn cản không để khách vào các nhà hàng khác nhằm hưởng lợi nhuận 20% từ hóa đơn khách du lịch trả.

Cũng trong cùng ngày, đơn vị tiếp tục phát hiện xử lý 2 đối tượng khác là: Nguyễn Văn Hải, sinh 1999, ở thôn 5, xã Trung Lập và Nguyễn Viết Lâm, sinh 1999, thôn Phương Trì 1, xã Hùng Tiến, cùng huyện Vĩnh Bảo. 2 đối tượng trên đã có hành vi “cò mồi” đưa khách tại khu vực TDP 16, thị trấn Cát Bà xuống nhà hàng bè nổi Phố Biển để ăn trưa, không cho khách du lịch vào nhà hàng khác nhằm hưởng lợi 10%… Trước những tài liệu, chứng cứ thu thập được, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm theo điểm a, khoản 3, điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch và bị xử phạt hành chính 3 triệu đồng/ đối tượng.

Với các thủ đoạn và hành vi tương tự, từ ngày 15-5 đến ngày 23-5, CAH Cát Hải đã phát hiện xử lý thêm 7 trường hợp có hành vi “cò mồi”, chèo kéo du khách để được hưởng phần trăm hoa hồng, tại các điểm đón trả khách trên địa bàn thị trấn Cát Bà.

Các đối tượng gồm: Bùi Văn Dũng, ở thôn Nam Phong, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng; Đỗ Văn Trung, sinh 1988, ở TDP 13, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải; Phạm Văn Phong, sinh 1992, ở thôn Lạch Sẽ, xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên; Phạm Văn Thiện, sinh 1983, ở thôn Kỳ, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng; Đỗ Văn Tuấn, sinh 1989, ở xóm Cửa Tràng, xã An Tiến, thị xã Quảng Yên, (tỉnh Quảng Ninh); Phạm Văn Bằng, sinh 1990, ở thôn Phú Thành, xã Minh Lộc, (tỉnh Thanh Hóa). Trong số trên, đối tượng Hoàng Văn Tuấn, sinh 1992, ở thôn 6 Bách Phương, xã An Thắng, huyện An Lão thậm chí còn bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý tới 2 lần.

Để làm tốt công tác phòng ngừa, CAH cũng đã tích cực tham mưu cho UBND huyện, UBND thị trấn Cát Bà khảo sát, quy hoạch địa điểm đỗ đậu đón, trả khách cho các phương tiện và người hành nghề xe ôm khu vực trung tâm du lịch đảm bảo hợp lý, cách xa sân khấu trung tâm. Cùng với đó, đơn vị tuyên truyền, vận động, cảnh báo các chủ cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, chủ nhà hàng, bè nồi, các công ty tham gia kinh doanh chở khách không tiếp tay cho "cò". Quá trình hoạt động không được sử dụng nhân viên hoặc thuê đối tượng, nhóm đối tượng lợi dụng việc đón khách để hoạt động cò mồi, chèo kéo khách gây mất ANTT, ảnh hưởng đến hình ảnh khu du lịch Cát Bà

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng hình sự, ma túy, kinh tế tại các địa bàn như bến tàu, bến xe, khách sạn nhà nghỉ, nhà hàng để kịp thời đấu tranh ngắn chặn các hành vi phạm tội.

TRƯỜNG GIANG

 

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông