Huyện Cát Hải tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án "đảo thông minh"

11:15 03/10/2017

Huyện đảo Cát Hải với hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ cùng với tiềm năng sinh thái "độc nhất vô nhị" khu vực Bắc Bộ, đang là điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn. Để "đi trước đoán đầu", tạo bước đột phá trở thành "đảo thông minh", Cát Hải đã và đang tập trung cao cho công tác GPMB - tiền đề cho việc triển khai thực hiện nhanh các dự án.

Chuẩn bị cho một “tương lai mới”

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được xem như “công trình thế kỷ” nối những bờ vui, thỏa mãn niềm mong mỏi của đông đảo người dân đảo Cát Hải kết nối thành một dải với đất liền. Đây không chỉ là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch huyện đảo Cát Hải mà còn mở ra cơ hội lớn cho thành phố Hải Phòng và các tỉnh Đông Bắc Bộ trên con đường “vươn ra biển lớn”.

 Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mở ra cho Hải Phòng nhiều cơ hội mới

Cùng với đó, hàng loạt các dự án lớn được triển khai đầu tư tại Cát Hải như: dự án của Tập đoàn SunGroup, Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ... đã mở ra hướng phát triển đột phá cho địa phương trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đi đôi với phát triển thương hiệu Cát Bà xanh, theo hướng bền vững.

Một trong những điểm nhấn quan trọng tại đây phải kể đến là dự án xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast do Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast làm chủ đầu tư (VinGroup), có tổng diện tích 335 ha. Đây là một dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, hứa hẹn sẽ mở ra tương lai mới cho ngành công nghiệp ô-tô tại Việt Nam. Theo đó, tổ hợp sản xuất ô-tô mang thương hiệu VINFAST hướng tới là nhà sản xuất ô-tô hàng đầu Đông - Nam Á, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Tại lễ khởi công xây dựng nhà máy ô tô Vinfast, đồng chí Lê văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định: Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP Hải Phòng và là sự kiện quan trọng đối với ngành ôtô Việt Nam. Dự án đi vào hoạt động sẽ đánh dấu bước đi đột phá của ngành Công nghiệp Hải Phòng, khẳng định vị thế là một trong những thành phố Công nghiệp lớn nhất phía Bắc và cả nước. Năm đầu tiên đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp 4.500 tỷ đồng cho ngân sách, đến năm 2025 ước tính sẽ đóng góp trên 20.000 tỉ đồng.

Theo đó thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án được triển khai nhanh nhất và thuận lợi nhất, theo đúng tiến độ đề ra.

Gian nan công tác GPMB

Nhận thức được tầm quan trọng đó, công tác GPMB phục vụ các dự án luôn được lãnh đạo thành phố và huyện Cát Hải quan tâm. Cụ thể, thời gian vừa qua, UBND huyện Cát Hải đã thành lập 2 đội tuyên truyền với 27 cán bộ do hai đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện và Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với 21 nhóm tuyên truyền tại các xã thuộc phạm vi dự án, tuyên truyền vận động nhân dân về mục đích, ý nghĩa của các dự án khi triển khai trên địa bàn.

Công tác chi trả tiền đền bù cho bà con nhân dân được tiến hành công khai, nghiêm túc, đúng quy định

Theo đó, công tác GPMB, chi trả tiền đền bù đối với diện tích phục vụ dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Vinfast được UBND huyện Cát Hải triển khai làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 có tổng diện tích là 60 ha, tại các xã: Nghĩa Lộ, Văn Phong, Đồng Bài. UBND huyện Cát Hải đã thực hiện vận động 211/212 trường hợp nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Trong đó, huyện đã hoàn thành xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ của 24 hộ gia đình tại xã Đồng Bài, vận động thành công 24/24 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Tại xã Văn Phong, Nghĩa Lộ, Trung Tâm phát triển quỹ đất phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực tiến hành việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân có đất nằm trong diện di dời. Qua đó, đã vận động thành công 153/153 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ vào ngày 21 – 8. Hiện cơ quan chức năng của huyện đang hoàn thiện hồ sơ liên quan và vận động 1 hộ gia đình còn lại nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Các hộ dân xã Văn Phong làm thủ tục nhận tiền đền bù

Giai đoạn 2 có diện tích 100 ha đất nông nghiệp tại xã Văn Phong, Hoàng Châu. Theo đó, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất, họp dân để công bố chủ trương thu hồi đất, kiểm kê, xác định nguồn gốc và xây dựng phương án bồi thường cho 388 trường hợp trong phạm vi. Hoàn thành vận động 338/338 hộ gia đình, cá nhân nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Tính đến nay, tổng diện tích đã hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nhà máy sản xuát ô tô Vinfast là 300/355 ha (trong đó có 140 ha đất mặt nước).

Để tạo thuận tiện cho bà con trong việc làm thủ tục, hồ sơ chi trả tiền đền bù, UBND huyện Cát Hải còn huy động 136 cán bộ, chuyên viên của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện các thủ tục cần thiết. Việc chi trả tiền cho người dân được tiến hành công khai, đúng luật định, nhanh chóng, đảm bảo về anh ninh trật tự. Theo đó, nhân dân vui vẻ phấn khởi, đồng tình nhận tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ.

Ông Hoàng Đình Măng- Giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cát Hải cho biết, theo kế hoạch thực hiện, 35ha diện tích còn lại của dự án thuộc khu dân cư và nghĩa trang, dự kiến tiến hành kiểm kê từ ngày 26 – 9 đến ngày 5 – 10. Đối với 1 hộ dân đã đồng ý phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền, cán bộ huyện sẽ tiếp tục vận động, giải thích. Nếu vẫn không đồng thuận, UBND huyện sẽ báo cáo với thành phố để thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông