Kẻ giết người trên sông và hành trình trốn chạy 23 năm

08:13 25/05/2018

Đó là vụ án mạng xảy ra trên sông khúc sông Ruột Lợn, thuộc địa phận xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên cách đây gần 24 năm. Lúc 7h sáng ngày 23-7-1994, tàu gỗ mang số hiệu HP 2079 do ông Hoàng Nhân Đức, sinh 1934, ở xóm Mới, Minh Đức, Thủy Nguyên làm thuyền trưởng, trên tàu có 2 lao động. Khi tàu của ông Đức đi đến khúc sông Ruột Lợn, có buộc dây vào một tàu kéo khác để đi nhờ, thì nghe 2 tiếng súng nổ.

Lúc này, anh Đoàn Văn Phụng, sinh 1975, ở thôn Mỹ Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên đang ngồi trong ca bin tàu gỗ, bị trúng đạn vào vùng thái dương bên trái, gục xuống ca bin tàu. Mặc dù anh Phụng được mọi người đưa vào bờ, đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nhận được tin báo về vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra trên khúc sông Ruột Lợn, cơ quan cảnh sát điều tra CATP đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, truy bắt hung thủ gây ra cái chết tức tưởi cho anh Đoàn Văn Phụng. Quá trình khám nghiện hiện trường, xem xét tàu kéo mang số hiệu XM 09 đã thu giữ 1 khẩu súng K44, có số hiệu AI-8475 và 3 viên đạn.

Ngày 25-7-1994, cơ quan điều tra xem xét xà lan XM 95 và XM 59 nhưng không phát hiện dấu vết gì. Còn các xà lan XM 94, XM 80 và XM 03 đã được Công ty Xi măng Hải Phòng điều động phục vụ sản xuất nên không xem xét được.

Tiến hãnh xem xét tàu gỗ HP 2079, có trọng tải 15 tấn, cho thấy thành gỗ mặt trước ca bin mạn phải có một vết thủng, dưới sàn gỗ phía trong cửa ra vào cabin mạn phải có một số vết máu văng và nhỏ giọt trên tày và thành gỗ.

Tại bản kết luận giám định pháp y TP Hải Phòng, cho thấy nạn nhân Đoàn Văn Phụng bị một vết thương ở thái dương do đạn bắn xuyên qua hộp sọ thấu não, gây dập não ở thùy thái dương trái. Nạn nhân chết do chấn thương sọ não.

Qua các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã xác định được hung thủ nổ súng, gây nên cái chết cho anh Đoàn Văn Phụng là Cao Hữu Bằng, sinh 1970, ở khu tập thể xi măng, phường Lam Sơn, Lê Chân. Tuy nhiên, sau khi gây ra vụ án, Cao Hữu Bằng đã lên bờ, bỏ trốn biệt tích, tránh sự truy lùng của lực lượng công an.

Sau 23 năm lẩn trốn, mai anh ẩn tích, Cao Hữu Bằng đã lập gia đình và có 2 con. Mặc dù sống trong mái ấm gia đình hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, nhưng những day dứt về nỗi lầm thời quá khứ đã gây ra cái chết đau thương cho anh Phụng lúc nào cũng canh cánh trong lòng Cao Hữu Bằng. Ngày 13-10-2017, Cao Hữu Bằng đã đến cơ quan CATP Hải Phòng đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Bị cáo Cao Hữu Bằng

Tại liệu điều tra cho thấy: 5h sáng ngày 23-7-1994, tàu kéo mang số hiệu XM 09 do ông Nguyễn Thanh Sang, sinh 1950, ở phường Trại Chuối, Hồng Bàng làm thuyền trưởng, kéo các xà lan số hiệu: XM 59, XM 95, XM 80, XM 03 và XM 94, chở đá từ Xí nghiệp đá Tràng Kênh về Công ty Xi măng Hải Phòng.

Đến 7h cùng ngày, khi đoàn tàu kéo đi đến khúc sông Ruột Lợn, thuộc địa phận xã Lập Lễ, thì phát hiện tàu gỗ HP 2079 do ông Hoàng Đức Nhân, làm thuyền trưởng, buộc dây vào xà lan để đi nhờ. Ông Sang đã yêu cầu các thủy thủ trên xà lan tháo dây buộc ra khỏi xà lan.

Sau khi tháo dây buộc của tàu gỗ ra khỏi xà lan, Cao Hữu Bằng cùng một số người khác đang ngồi uống nước trên xà lan thì có một thanh niên (hiện chưa xác đinh được lai lịch), đi đến dùng côn nhị khúc đánh liên tiếp nhiều nhát vào đầu và người Bằng. Sau đó, người thanh niên này nhảy xuống sông, bơi về phía tàu gỗ HP 2079.

Khi nghe mọi người hô hoán có sự việc đánh nhau, ông Sang cho tàu kéo quay lại, Cao Bằng nhảy sang tàu kéo và nhìn thấy anh Vũ Xuân Dũng, sinh 1968, ở số 18 A5, khu tập thể xi măng, phường Lam Sơn, Lê Chân (là thủy thủ trên tàu kéo), đang cầm 1 khẩu súng K44 đứng ở cửa ca bin tàu kéo.

Do bực tức cho rằng người đánh mình là người của tàu gỗ nên Bằng đã giằng súng từ tay anh Dũng, chạy về phía cuối xà lan, chĩa mũi súng về phía tàu gỗ và nổ 2 phát súng. Trong đó, có một viên đạn trúng vào anh Phụng đang ngồi trong ca bin…

Sau khi được đưa vào bờ sơ cứu vết thương, nghe tin có người trên tàu gỗ chết, Cao Hữu Bằng bỏ trốn, lấy tên là Cao Hồng Sơn. Sau 23 năm trốn tránh sự truy lùng của lực lượng công an, ngày 21-5 vừa qua, Cao Hữu Bằng đã phải ra đứng trước bục khai báo của TAND TP Hải Phòng, lĩnh 7 năm tù về tội “Giết người” theo khoản 2 điều 101 BLHS năm 1985.

Vụ án năm xưa tưởng chừng đã chìm vào lãng quên, nhưng kẻ gây án mạng đã phải đền tội.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông