Khắc phục lỗi tại các trạm thu phí không dừng trước ngày 5-8

    10:46 05/08/2022

    Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 9 giờ ngày 1-8, tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước tiến hành thu phí hoàn toàn tự động (ETC), xe qua trạm không phải dừng. Theo đó, đến nay cả nước có 10 tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận.

    Sau 3 ngày thực hiện, dừng thu phí thủ công, chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) đã phát sinh một số tình huống gây ùn tắc. Trong đó có cả lỗi của chủ phương tiện và lỗi do hệ thống thu phí khi mới vận hành.

    Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam -  Bộ Giao thông vận tải cho biết, lỗi từ người lái xe chủ yếu như chưa dán thẻ, dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản vẫn đi vào cao tốc dẫn đến tình trạng ùn ứ, kẹt xe, phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc. 

    Thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hài Nội - Hải Phòng đã ổn định

    Hoặc, liên quan đến tình trạng có xe dán 2 thẻ khi qua trạm barie không mở là do có 1 trong tài 2 khoản không đủ tiền thanh toán. Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần chỉ đạo Nhà cung cấp dịch vụ tra soát khi mở tài khoản để không kích hoạt 2 tài khoản cho một phương tiện. Đồng thời cũng khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên sử dụng 1 thẻ để lưu thông qua trạm.

    Với trường hợp xe đổi chủ nên chủ phương tiện không nắm được thông tin để nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc không dán được thẻ mới. Chủ phương tiện nên liên hệ với chủ phương tiện cũ và Nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới.

    Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng trên cao tốc ổn định, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, Bộ GTVT đã có chỉ đạo bằng văn bản và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát và có giải pháp cho các vấn đề bất cập về thu phí tự động và báo cáo kết quả trước ngày 5-8 tới.

    Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra soát, kiểm tra, giám sát và yêu cầu các đơn vị vận hành và các nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí.

    Các nhà cung cấp dịch vụ phải tăng cường nhân lực có kinh nghiệm cho các trạm thu phí trên đường cao tốc; bổ sung các điểm dịch vụ dán thẻ trên các tuyến đường nối vào cao tốc; tăng cường nhân viên trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản, kích hoạt tài khoản và xử lý các tình huống phát sinh; phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường truyền thông về thu phí điện tử không dừng.

    Đối với việc chuyển tiền vào tài khoản giao thông vẫn mất phí, trong khi hầu hết dịch vụ chuyển tiền đã được các ngân hàng miễn phí, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị thu phí tự động tiếp tục đàm phán với các ngân hàng để miễn phần phí này, số phí không nhiều nhưng tạo sự không thoải mái cho chủ xe sử dụng dịch vụ trả phí tự động.

    Về tình trạng một số thời điểm tại các làn thu phí tự động vẫn xảy ra lỗi, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đã yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động khắc phục.

    Đoàn Lanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông