Khách du lịch thấy mãn nguyện khi khám phá ẩm thực tại Hải Phòng

18:02 21/08/2018

Được thưởng thức những món ăn ngon, giá cả phù hợp, lại được phục vụ chu đáo bởi tấm chân tình, cởi mở của người miền biển, nên hài lòng là cảm nhận chung của hầu hết du khách đến với những nhà hàng, cơ sở kinh doanh - dịch vụ ăn uống thời điểm này. Đó là kết quả bước đầu, một tín hiệu vui khi các đơn vị này triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng…

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống tại Hải Phòng mang lại sự hài lòng cho thực khách

Những địa chỉ đỏ

Là một trong những nhà hàng được nhận “Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2017” với hạng mục “Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam”, Nhà hàng Sao Mai (Công ty CP Du lịch Khách sạn Hải Đăng), ở phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, là một địa chỉ đỏ đối với du khách đến với thành phố.

Trao đổi với ông Vũ Nhân Hải, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty CP Du lịch Khách sạn Hải Đăng, được biết nhà hàng luôn chú trọng về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đặc biệt, khi được Sở Du lịch thành phố tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch thì ý thức về việc đảm bảo, nâng cao chất lượng của các dịch vụ của tập thể cán bộ, nhân viên nhà hàng ngày càng được nâng cao hơn nữa.

Được biết, các nguyên liệu, thực phẩm mà nhà hàng sử dụng để chế biến các món ăn đều có nguồn gốc, xuất xứ, qua kiểm nghiệm của Chi Cục VSATTP, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất, Công ty thành lập một ban chuyên trách để thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất công tác VSATTP và vệ sinh môi trường.

Các cán bộ, nhân viên thường xuyên được tham dự các khóa tập huấn về kiến thức VSATTP, phục vụ khách hàng…

Qua đó, chất lượng của các dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên ngày càng nâng cao và chuyên nghiệp, vì vậy lượng khách đến với nhà hàng ngày càng đông hơn.

Năm 2017, nhà hàng đã phục vụ được khoảng 1,045 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 132.000 lượt, khách nội địa là 913.000 lượt, tăng hơn 10% so với năm 2016. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, nhà hàng đã đón và phục vụ trên 700.000 lượt khách.

Trong nội thành đã vậy, còn khởi hành xa hơn, giữa trung tâm du lịch Cát Bà nổi tiếng, Nhà hàng tròn nổi Lan Hạ nằm gối mình trên những con sóng, thuộc Công ty TNHH Du lịch Lan Hạ, lại mang đến cho du khách nhiều cảm xúc, trải nghiệm mới mẻ khi đặt chân đến đây. Là Nhà hàng nổi duy nhất được cấp Chứng nhận Đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch năm 2017, cùng với đó là việc thực hiện tốt Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch nên nhà hàng đã nhanh chóng lấy được niềm tin của nhiều du khách.

Chị Thu Thủy, một du khách ở Thái Bình hồ hởi chia sẻ: Chị đến với Cát Bà vào đúng thời gian cao điểm du lịch hè, khách du lịch rất đông. Gia đình chị có ăn tối ở nhà hàng tròn nổi Lan Hạ và cảm thấy rất hài lòng vì giá cả được đảm bảo thực hiện đúng quy định về việc niêm yết và bán hàng theo giá niêm yết, số lượng, chất lượng đồ ăn đều được đảm bảo, không có hiện tượng chặt chém, chèo kéo bắt chẹt du khách.       

Tăng cường các giải pháp

Trên đây chỉ là số ít nhà hàng điển hình trên tổng số hàng nghìn nhà hàng, cơ sở kinh doanh, phục vụ ăn uống trên toàn địa bàn thành phố. Trong đó, có 22 nhà hàng, cơ sở đã đề nghị và được Sở Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Có thể nhận thấy rõ hiệu quả mang lại từ việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trong quá trình hoạt động kinh doanh với những quy định nhằm định hướng hành vi, thái độ của các doanh nghiệp, nhà hàng kinh doanh ăn uống về: Quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản, chế biến thức ăn, đồ uống; Việc niêm yết thực đơn, giá công khai và không bán cao hơn giá niêm yết; Thái độ, cung cách phục vụ khách hàng của nhân viên nhà hàng, cơ sở…

Được biết, trong thời gian qua, Sở Du lịch thành phố đã triển khai tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, hướng dẫn và đồng hành cùng các cơ sở, nhà hàng trong quá trình thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử.

Bên cạnh đó, Sở còn tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác thanh tra,  kiểm tra, giám sát về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ.

Nhìn chung, lượng khách du lịch đến với thành phố tăng cao, nhất là khu vực Cát Bà nhưng do làm tốt công tác dự báo và sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nên hoạt động du lịch diễn ra an toàn, giá cả ổn định, an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, tạo ấn tượng tốt đối với khách du lịch khi đến với thành phố. 

Như vậy, với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp của Sở Du lịch thành phố trong quá trình thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch tới các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, trong đó có các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng nâng cao hơn nữa nhận thức của các nhà hàng, cơ sở, từ đó chung tay xây dựng ngành du lịch Hải Phòng xanh, bền vững và chuyên nghiệp.

Xuân Hạ

               

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông