KHI DÂN KHÓ - CÓ CẢNH SÁT HÌNH SỰ. BÀI 3: “LÀN GIÓ MỚI” TRONG THẾ TRẬN PHÒNG NGỪA, TRẤN ÁP TỘI PHẠM

16:07 29/09/2022

Không chỉ là cực tăng trưởng hàng đầu của Vùng Bắc Bộ, thành phố Cảng theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 còn mang sứ mệnh như một nguồn động lực quan trọng cho cả nước. Quán triệt sâu sắc phương châm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP: “Lấy sự ổn định vững chắc về ANTT làm nền tảng, điểm tựa để hoàn thành các mục tiêu chiến lược về KT - XH”, lực lượng Cảnh sát hình sự - CATP những năm qua đã bám sát thực tiễn, không ngừng chủ động đổi mới, sáng tạo; lập nên thế trận mới hết sức hữu hiệu trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm hình sự, nỗ lực phấn đấu đẩy lùi số vụ phạm pháp và tệ nạn xã hội, giữ vững môi trường trị an thành phố…
Đại tá Lê Nguyên Trường – Phó Giám đốc CATP phát biểu động viên, giao nhiệm vụ cho lực lượng CSND ra quân thực hiện Kế hoạch HP22
Có lẽ đã qua rồi thời những tay giang hồ, đàn anh, đàn chị “thét ra lửa” có thể “làm mưa, làm gió” kiểu Cu Nên, Dung hà, Lâm “già” tại thành phố Hoa phượng đỏ song không vì thế mà các lực lượng xung kích, mũi nhọn trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm chủ quan, ngủ trên vòng nguyệt quế.

Tại Đại hội Đảng bộ CATP nhiệm kỳ 2020-2025, toàn Đảng bộ đã thông qua Nghị quyết và Chương trình hành động với 4 mục tiêu cụ thể, 3 khâu đột phá cùng 10 chỉ tiêu chủ yếu nhằm thực hiện thành công  mục tiêu tổng quát “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng lực lượng CATP Hải Phòng trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm ANTT, góp phần xây dựng thành phố Cảng văn minh, hiện đại”.

Đặc biệt, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự - đơn vị hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND phải làm tốt hơn nữa, phát hiện và tấn công mạnh hơn nữa, nhất là triệt tiêu những điều kiện, khả năng hoạt động phạm tội để ngăn chặn sâu, triệt phá sớm, kịp thời tiếp nhận xử lý tin báo của nhân dân; đã “thức cho dân ngủ ngon” thì dứt khoát cũng phải “gác cho dân vui chơi” để người lao động thành phố Cảng học tập, hạnh phúc trong môi trường an lành nhất. Và, một phương án đặc biệt được coi như “làn gió mới” của một thế trận mới được ra đời với cái tên HP22.

Lực lượng CSHS ra quân thực hiện Kế hoạch HP22

Lẽ dĩ nhiên, HP22  không phải xuất phát từ tình hình ANTT thành phố đang diễn biến phức tạp mà đây chỉ là một trong những giải pháp đặc biệt nhằm đẩy cao hơn nữa tính chủ động, kịp thời xử lý trong thời gian nhanh nhất các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp luật mới nhen nhóm ở giai đoạn đầu, giai đoạn tiếp nhận thông tin đến triển khai lực lượng, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Đây được xem như một điểm sáng của nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ CATP trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm nhất là trong đẩy lùi các loại tội phạm: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tụ tập gây rối TTCC, đua xe trái phép... trên toàn địa bàn thành phố.

 “HP22 chính là lực lượng bổ trợ đặc biệt hiệu quả cho các lực lượng hiện có trong việc đấu tranh, trấn áp tội phạm. Lực lượng này có sự kết hợp của các đơn vị nghiệp vụ như Cảnh sát hình sự (chủ công), cảnh sát kinh tế, cảnh sát phòng chống ma túy, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông và cả lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH. Khi có sự việc, sự vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra, HP22 có thể lập tức tới hiện trường và phối hợp truy bắt, xử lý tại chỗ các đối tượng phạm tội”, Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - “Kiến trúc sư” của Kế hoạch HP22 cho biết.

Lý giải về cái tên HP22, Đại tá Thắng chia sẻ, thực tế HP chính là viết tắt của Hải Phòng, con số 22 cũng chính là năm Kế hoạch ra đời giống như Đội H88 huyền thoại được thành lập vào năm 1988 của thế kỷ XX của lực lượng cảnh sát hình sự thành phố một thời.

Tổ công tác kiểm tra cốp xe đối tượng nghi tàng trữ trái phép chất ma tuý

Vị Đại tá phân tích thêm :“HP22 được phân bổ thành 3 tổ HP22 do lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp quản lý, chỉ đạo và cùng với đó là các tổ HP22 của Công an các quận, huyện. Riêng 3 tổ trực thuộc CATP, mỗi tổ do 1 cán bộ chỉ huy cấp Đội của Phòng Cảnh sát Hình sự làm Tổ trưởng; 1 Chỉ huy cấp Đội của các Phòng nghiệp vụ còn lại làm Tổ phó. Công cụ hỗ trợ, băng đeo tay đều có mã nhận diện QR code dành riêng cho lực lượng HP22 và xe máy chuyên dụng”.

Được biết, HP22 hoạt động chủ yếu về tối và ban đêm. Thời điểm này, người dân thành phố hầu hết đã yên giấc ngủ; một số ít còn thức chủ yếu đều là người trẻ hoặc những người có công việc đặc thù. Đường phố lúc này cũng vắng bóng người qua lại. Thế nhưng, đâu đó, vẫn có những tiếng gầm rú của động cơ xe máy, tiếng nẹt pô chát chúa vang lên, thậm chí là những hung khí mài xuống mặt đường tóe lửa của những nhóm côn đồ hung hãn gây rối TTCC, đâm chém nhau… Mục tiêu của HP22 là dẹp cho bằng được những kẻ gây ra âm thanh đó, giữ yên bình cho thành phố…

Các đối tượng đua xe trái phép

 Điển hình phải kể đến vụ việc xảy ra vào ngày 13-8 vừa qua. Lúc đó vào khoảng 22 giờ, tổ công tác HP22-CATP và Công an quận Kiến An nhận được tin báo của nhân dân về việc xuất hiện một nhóm đối tượng điều khiển xe mô tô mang theo nhiều loại giáo mác, chai thủy tinh di chuyển trên địa bàn quận.

Ngay lập tức, lực lượng công an chốt chặn tại khu vực Ngã 5 Kiến An để vây ráp, bắt giữ các đối tượng. Trước tình hình đó, đám thanh thiếu niên kể trên tỏ thái độ hết sức hung hăng, quyết liệt chống trả. Để “mở đường” thoát, chúng ném chai thủy tinh, có tên khác còn liều lĩnh tăng ga tông thẳng xe vào lực lượng cảnh sát đang thực thi công vụ.

Khi bị bắt giữ, một đối tượng đã điên khùng lao vào cắn tay chiến sĩ Công an. Trước sự chống đối đó, nhờ tinh thông nghiệp vụ, sẵn sàng phương án trước mọi tình huống phát sinh, các thành viên trong tổ công tác đã nhanh chóng khống chế, tóm gọn 6 tênđưa về trụ sở làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành đấu tranh khai thác,  Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận Kiến An đã nhanh chóng điểm mặt, gọi tên, bắt giữ thêm 20 đối tượng và phân loại xử lý.

Bắt ổ nhóm đối tượng thanh, thiếu niên đua xe trái phép, gây rối TTCC, cố ý gây thương tích

Trước đó, vào các đêm 4-6 và 14-7, trong quá tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp, bắt giữ các nhóm thanh thiếu niên đi xe gắn máy lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn cá nhân trên địa bàn quận, tổ công tác HP22 của Công an quận Kiến An đã có 2 CBCS bị thương phải điều trị tại bệnh viện do sự chống trả liều lĩnh, manh động của các đối tượng.

Vẫn biết, ngoài những giây phút đối đầu với tội phạm, các chiến sĩ của HP22 đều là những người chồng, người cha, người con của gia đình; là những trái tim, khối óc, bàn tay hết sức bình thường với những sở thích cá nhân như nghe nhạc, thể thao. Thế nhưng, khi làm nhiệm vụ, đó là những người đàn ông thép bản lĩnh không chùn bước và sẵn sàng bất chấp hiểm nguy để chặn tay, khống chế những kẻ vi phạm pháp luật.

Không chỉ trấn áp tội phạm trên đường phố, các tổ HP22 còn là những mũi “đột kích” lợi hại khi kiểm tra hành chính các tụ điểm ăn chơi là quán rượu, quán bar trên địa bàn TP Hải Phòng để rồi phát hiện, lôi ra ánh sáng xử lý hàng loạt đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Điển hình như vụ quán Bar Playhouse chứa 63 “dân chơi” ma túy vào ngày 13-8.

Rồi nữa, HP22 cũng là lực lượng tăng cường cho cơ quan điều tra khi có “biến” xảy ra trên các địa bàn như vụ phối hợp vụ truy bắt kẻ cướp ngân hàng manh động dùng “hàng nóng” vào chiều 11-5. Trong vụ cướp này, các tổ HP22 thuộc CATP và Công an quận Ngô Quyền ngay khi nhận tin báo từ trung tâm chỉ huy đã nhanh như cắt phong tỏa hiện trường là phòng giao dịch một ngân hàng trên đường Lạch Tray.

Manh mối thu được qua hình ảnh camera xác định nghi phạm là một nam giới, cao khoảng 1m70, bịt mặt, đeo túi chéo ngang người và sử dụng 1 khẩu súng để gây án. Căn cứ thông tin thu thập được về hướng rút chạy và đặc điểm nhận dạng ban đầu của của đối tượng, Giám đốc CATP đã chỉ đạo 2 mũi nhọn HP22 nói trên cùng Công an quận Lê Chân nhanh chóng truy bắt đối tượng gây án. Quá trình truy nóng, lực lượng HP22 và Phòng PC02 cùng Công an quận Ngô Quyền xác định nghi phạm đã dùng chiêu “ve sầu thoát xác”, thay đổi trang phục trong khi bỏ chạy. Sang đến tối cùng ngày, đồng loạt các mũi HP22 đã ập vào nhà của Đào Anh Tuấn (SN 1973, trú phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền) tóm cổ tên này. Thời điểm bị bắt, Tuấn đang ăn cơm tối và vô cùng ngỡ ngàng, không ngờ bị bắt nhanh như vậy. Lực lượng Công an đã thu trong người hắn 1 khẩu súng, và 4 viên đạn (dạng súng bắn đạn hoa cải).

Tổ HP22 Công an thành phố động viên, khen thưởng CBCS bị thương trong khi làm nhiệm vụ

Một chiến công vang dội khác mang dấu của HP22 lực lượng này khi truy bắt thành công kẻ giết người Lê Văn Luân (SN: 1987; HKTT: Thôn Cóc Mằn, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã dùng dao đâm nhiều nhát chị Đào Thị Xuân (SN: 2000; ở Thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) ngày 28-4-2022. Luân đã có nhiều tiền án, tiền sự, bản chất côn đồ, hung hãn; thường tổ chức cho vay nặng lãi và đánh bạc trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Xét đối tượng có thể sẽ tiếp tục gây tội ác, cần phải khẩn trương, nhanh chóng truy bắt ngay, Tổ công tác HP22 thuộc CATP do Đại úy Nguyễn Công Quang - Phó Đội trưởng Đội 1, Phòng CSHS làm Tổ trưởng đã lên đường làm nhiệm vụ. Với tinh thần quyết tâm, mưu trí, sáng tạo, toàn Tổ đã truy vết, xác minh đối tượng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Khi xác định Luân đang lẩn trốn tại lán trại ở ven rừng thuộc thôn Luồng Láo, xã Cốc San trên vành đai biên giới tỉnh Lào Cai - một địa điểm hẻo lánh, ít người qua lại, đối tượng chỉ sử dụng một số đàn em tin cậy để tiếp tế thực phẩm, các trinh sát đã phối hợp với các đơn vị bạn tiến hành khép kín vòng vây. Khi xác định Luân đang nằm nghỉ tại lán, lực lượng truy bắt bất ngờ lao vào khống chế bắt an toàn đối tượng. Đáng nói, trước đó, Lê Văn Luân còn định dùng hàng nóng tấn công cả gia đình nạn nhân và trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, “mưu hèn kế bẩn” này đã bị dập tắt.

 Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an trong chuyến làm việc với Thành ủy Hải Phòng ngày 28-7-2022 cho rằng: “Hải Phòng nói riêng và các địa phương cả nước nói chung muốn phát triển ổn định thì ANCT phải được giữ vững, TTATXH phải được bảo đảm và cuộc sống của người dân phải được an toàn.” Nhận thức sâu sắc chỉ đạo của Bộ trưởng, đồng thời qua đánh giá về diễn biến hoạt động của tội phạm trong thời gian tới, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự đều thống nhất khẳng định:

Kinh tế phát triển mạnh mẽ tất kéo theo sự gia tăng nguy cơ mất an toàn xã hội do tất yếu xuất hiện những loại tội phạm mới và đặc biệt nguy hiểm là sự liên kết giữa các tội phạm chính trị - kinh tế - hình sự… ngày một tinh vi và phức tạp. Từ đây, chúng hình thành những đường dây, ổ nhóm phạm tội hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trên địa bàn rộng khắp cả nước, thậm chí xuyên quốc gia và núp dưới nhiều vỏ bọc khác nhau.

Những yếu tố này đang đặt lên vai lực lượng Công an nói chung, đội ngũ những người lính hình sự nói riêng nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi sự vững vàng hơn lúc nào hết về bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, pháp luật; tinh thần quả cảm, kiên quyết đấu tranh, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.

 Tin tưởng rằng với tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, chủ động, hiệu quả”, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng, đơn vị hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND sẽ tiếp tục lập nhiều chiến công lớn, thành xuất sắc trọng trách được giao, góp phần tạo nên một nền tảng ANTT vững chắc để Hải Phòng vươn mình phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025.

Hoàng Đức - Phòng Cảnh sát hình sự

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông