Không thấy vệ tinh Triều Tiên trong quỹ đạo

19:13 08/04/2009

Thông tấn xã Nga (Interfax) dẫn nguồn tin quân sự cấp cao của nước nàyxác nhận CHDCND Triều Tiên đã thất bại trong việc đưa vệ tinh lên quỹđạo gần Trái đất.
Thông tấn xã Nga (Interfax) dẫn nguồn tin quân sự cấp cao của nước nàyxác nhận CHDCND Triều Tiên đã thất bại trong việc đưa vệ tinh lên quỹđạo gần Trái đất.

Người Hàn Quốc theo dõi bản tin truyền hình về tên lửa của Triều Tiên
Người Hàn Quốc theo dõi bản tin truyền hình về tên lửa của Triều Tiên

Bản tin phát ngày 6-4 của Interfax có đoạn: "Hệ thống kiểm soát không gian của chúng tôi không ghi nhận sự có mặt của vệ tinh do CHDCND Triều Tiên phóng vào quĩ đạo. Theo dữ liệu của chúng tôi, vệ tinh đó đơn giản là không có trong quĩ đạo".

Trước đó, Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin cho biết nước này đã phóng thành công vệ tinh liên lạc Kwangmyongsong-2 lên quĩ đạo. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng vụ phóng đã thất bại vì cả 3 tầng của tên lửa đã rơi xuống Thái Bình Dương.

Liên quan đến việc Triều Tiên phóng vệ tinh thành công hay thất bại, nhiều nhà phân tích Nga cho rằng nguy cơ Triều Tiên đe doạ hoà bình tại khu vực Đông Bắc Á thông qua việc phóng vệ tinh đã bị thổi phồng. Mục đích của Bình Nhưỡng chỉ là khích lệ tinh thần tự hào dân tộc của người dân trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn.

Được biết, tối qua 7-4, năm thành viên thường trực có quyền phủ quyết của HĐBA LHQ (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc - gọi tắt là P5) và Nhật Bản dự kiến đã có cuộc hội đàm để tìm biện pháp đối với vụ phóng tên lửa cõng theo vệ tinh của Triều Tiên. Mỹ và Nhật cho biết họ muốn LHQ đưa ra một đòn đáp trả mạnh tay để lên án hành động của Triều Tiên. Trong khi Nga và Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế.

Trong cuộc họp báo sáng qua 7-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được thỏa thuận về biện pháp phản ứng đối với Triều Tiên tại HĐBA. Ông này nói: "Chúng tôi muốn một sự đáp trả mạnh nhất có thể đối với Triều Tiên. Ý tôi là HĐBA LHQ cần đưa ra một biện pháp để Triều Tiên từ bỏ tham vọng của mình".

Theo ông Wood, hiện Washington đang xem xét các phương án riêng nếu các thành viên trong HĐBA không đi đến thống nhất về vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, nội dung cụ thể vẫn chưa được Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo công khai.

ĐỨC DUY (theo KBS, Xinhua)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông