Khu 8, thị trấn Tiên Lãng: 9 hộ dân chưa được dùng nước sạch

17:25 30/12/2016

 

Nhiều hộ dân vẫn dùng nước giếng khoan trong sinh hoạt
Nhiều hộ dân vẫn dùng nước giếng khoan trong sinh hoạt

Từ năm 2014 đến nay, 9 hộ dân thuộc khu 8, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng đã nhiều lần kiến nghị các cấp về việc không được dùng nước sạch của nhà máy nước mini thị trấn Tiên Lãng. 

Thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng là địa phương duy nhất trong huyện Tiên Lãng sử dụng nguồn nước ngầm của Nhà máy nước mini do Chính phủ Phần Lan tài trợ. Theo ông Phạm Văn Thía - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng, tỷ lệ sử dụng nước sạch của địa phương đạt gần 100% với trên 14.000 người và 64 doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn sử dụng. Duy chỉ có 9 hộ dân tại khu 8, thị trấn chưa tiếp cận được nguồn nước sạch.

Ông Hoàng Kim Trọng - Trưởng khu dân cư số 8, thị trấn Tiên Lãng cho biết: Khi triển khai dự án với việc kéo đường ống về các khu dân cư, 9 hộ dân đăng ký đấu nối từ ban đầu, nhưng khi thực hiện lại vướng cây cầu nên đơn vị thi công dừng lại.

Trước thực trạng nguồn nước sử dụng bị ô nhiễm, 9 hộ dân tiếp tục có đơn đề nghị được dùng nước sạch. Khi nhà máy xuống khảo sát thực tế, đơn vị yêu cầu mỗi hộ gia đình nộp 1 triệu đồng/1 đồng hồ, tuy nhiên người dân cho rằng bất hợp lý nên không ai nộp và tiếp tục kiến nghị. Để có nước, hiện 9 hộ dân này đều phải sử dụng nguồn nước mưa và giếng khoan phục vụ cho sinh hoạt, nguy cơ ô nhiễm rất cao.

Giải trình tại cuộc họp HĐND huyện Tiên Lãng vừa qua, đại diện đơn vị quản lý nhà máy nước Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Tiên Lãng, trụ sở thị trấn Tiên Lãng cho biết: Khi triển khai khảo sát Dự án “Chương trình nước sạch và vệ sinh nhỏ ở Việt Nam do Chính phủ Phần Lan hỗ trợ cho vay vốn ODA”, 9 hộ dân tại khu 8, thị trấn Tiên Lãng có đăng ký sử dụng nước của dự án. Tuy nhiên, do 9 hộ nằm quá xa nhà máy nên nhà tài trợ đã không phê duyệt đầu tư đến các hộ này. Dự án được thực hiện, quyết toán và đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay.

Đại diện doanh nghiệp cũng nêu rõ: mục 2, điều 39 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11-7- 2007 của Chính phủ quy định “Trường hợp khách hàng ở quá xa đường ống phân phối và nằm ngoài vùng phục vụ của đơn vị cấp nước thì phải có thỏa thuận giữa 2 bên nhằm bảo đảm quyền lợi kinh doanh của đơn vị cấp nước”. Từ nghị định trên, công ty đã thỏa thuận và trao đổi thống nhất tại cuộc họp giải quyết kiến nghị nhưng không nhận được sự hợp tác từ các hộ. Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết sẽ cung cấp nước sạch cho 9 hộ nhưng các hộ cần chia sẻ một phần kinh phí để thực hiện tiếp dự án.

TRUNG KIÊN 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông