Làm rõ chế định trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân

17:00 04/11/2015

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (HP) phát biểu thảo luận dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi)
Đại biểu Trần Ngọc Vinh (HP) phát biểu thảo luận dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi)

Thảo luận về dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi), đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng cho rằng, việc dự thảo luật chỉ quy định 7 hành vi liên quan đến tham nhũng là chưa đầy đủ và chưa phù hợp với các quy định của Liên hợp quốc về phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó, theo đại biểu Vinh, khoảng cách giữa các khung hình phạt của hầu hết các tội phạm còn lớn (ví dụ có điều quy định: cải tạo không giam giữ đến 2 năm, bị phạt tù từ 2 tháng đến 2 năm; từ 5 năm đến 10 năm; từ 7 đến 16 năm…) sẽ khiến cho việc áp dụng pháp luật còn tuỳ nghi, phụ thuộc nhiều vào đánh giá chủ quan của thẩm phán, dễ phát sinh tiêu cực.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh nhất trí với việc bổ sung quy định mới về trách nhiệm hình sự của pháp nhân, song cho đây là vấn đề mới của pháp luật hình sự nước ta, vốn chịu nhiều ảnh hưởng của hệ thống pháp luật Liên Xô và Đông Âu trước đây.

Vì vậy ông Vinh đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ 4 vấn đề liên quan đến quan niệm về pháp luật hình sự  đối với pháp nhân, về nguyên nhân xử lý trách nhiệm hình sự pháp nhân và việc truy cứu trách nhiệm hình sự cá nhân trong pháp nhân, tránh hiện tượng lách luật, bỏ lọt tội phạm, nhất là tội phạm về tham nhũng.

Đối với việc bỏ án tử hình ở một số tội danh, ông Vinh nhất trí như dự thảo song đề nghị chưa nên bỏ hình phạt tử hình đối với các tội danh liên quan đến ma tuý. Đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng tán thành với việc bổ sung các tội phạm mới vào dự thảo Bộ luật hình sự, cho đó là việc thể chế hoá Hiến pháp 2013, bảo vệ các quyền con người; quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức và công dân, đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông