Lễ hội rước Ngũ linh từ của Tiên Lãng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

09:33 28/03/2023

Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội truyền thống ngũ linh từ thuộc huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Lễ hội rước Ngũ linh từ tại huyện Tiên Lãng có lịch sử hình thành từ lâu đời và được ghi chép trong nhiều tư liệu, thư tịch cổ. Lễ hội được tổ chức gắn liền với nghi thức, nghi lễ cầu đảo, bơi thuyền cầu mưa của ngư dân nông nghiệp trồng lúa nước của người dân các làng xã thuộc huyện Tiên Lãng.

00-	Đền Canh Sơn là 1 trong 5 ngôi đền thuộc Ngũ linh từ của huyện Tiên Lãng
Đền Canh Sơn là 1 trong 5 ngôi đền thuộc Ngũ linh từ của huyện Tiên Lãng

Lễ hội rước Ngũ linh từ huyện Tiên Lãng được thực hành bằng hình thức trình diễn - rước linh vị của 5 đền gồm: đền Canh Sơn, đền Bì thuộc (xã Đoàn Lập), đền Để Xuyên (xã Đại Thắng), đền Hà Đới (xã Tiên Thanh) và đền Gắm (xã Toàn Thắng) lên đình Cựu Đôi thuộc thị trấn Tiên Lãng để tế lễ, cầu đảo và bơi thuyền trên đầm Bì thuộc xã Đoàn Lập. 

Lễ hội Ngũ linh từ huyện Tiên Lãng là lễ hội cầu mưa, khác với các lễ hội truyền thống thường được tổ chức nhằm kỷ niệm các tiết lệ liên quan đến vị thần được thờ, hoặc sự kiện thông thường khác nên lễ hội Ngũ linh từ có nhiều khác biệt về thời gian tổ chức, đến các khâu công tác chuẩn bị của lễ hội. 

Lễ hội không có thời gian cố định, lễ hội chỉ được tổ chức khi trong địa phương gặp hạn hán, thiếu nước để phục vụ cuộc sống và công việc nông nghiệp, cày cấy. Địa điểm, không gian tổ chức tại 5 ngôi đền và đình nêu trên.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông