Lính hình sự - Công an Nam Định: Quyết liệt trấn áp tội phạm

10:25 13/03/2019

Với vai trò nòng cốt, những năm qua, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã xứng danh là mũi nhọm trong đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ vững TTATXH. Qua mỗi thành tích, chiến công, càng thấy hình ảnh của người Cảnh sát Hình sự Nam Định đẹp hơn, bản lĩnh hơn. Trong bài viết này, An ninh Hải Phòng sẽ giới thiệu những cống hiến nổi bật của cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát Hình sự Nam Định trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Theo đánh giá của Bộ Công an, tỉnh Nam Định không có tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Đây là một thành tích rất đáng ghi nhận xuất phát từ việc tập thể CBCS Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh luôn chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mang tính chất ổ nhóm.

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, năm 2018 và 2019, đơn vị tiếp tục tập trung giải quyết 2 loại tội phạm đặc trưng. Đó là các ổ nhóm côn đồ, sử dụng vũ khí gây án và trộm cắp tài sản. Theo đó, tất cả những thủ đoạn, mánh khóe mới nhất của tội phạm đều được các trinh sát nhanh chóng "cập nhật", làm sáng tỏ, khiến bọn tội phạm quy thuận, tâm phục khẩu phục.

Lực lượng Cảnh sát Hình sự Nam Định kiểm tra số tang vật được phát hiện, thu giữ

Rồi những vụ án làm rúng động dư luận như chém người giữa phố hay côn đồ dùng súng rượt đuổi nhau giữa đêm khiến một người dân đi đường tử vong... manh mối hung thủ chỉ là làn khói mờ song các trinh sát hình sự vẫn đấu trí thành công, đưa hung thủ ra trước ánh sáng công lý.

Kết quả, thời gian qua, toàn đơn vị đã điều tra, khám phá 497 vụ án; trong đó điều tra, làm rõ 13 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 100%. Công tác truy bắt đối tượng truy nã, vận động đầu thú cũng ghi dấu ấn với 136/116 đối tượng truy nã, vượt chỉ tiêu đầu năm đề ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị còn xác lập và triệt phá thành công 7 chuyên án; làm tan rã 5 băng nhóm hình sự. Tình hình phạm pháp hình sự được kiềm chế.

Tang vật của một vụ mua bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội facebook do phòng Cảnh sát Hình sự Nam Định phát hiện, thu giữ

Đáng nói, công tác điều tra hình sự tiếp tục được chuyên sâu hơn với những lần phá án thành công của Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trong 1 năm, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã tiếp nhận, giải quyết 22 vụ việc, đơn tố giác, tin báo về tội phạm có dấu hiệu sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Nhiều chiều trò hack nick facebook, zalo để lừa tiền; vờ kết bạn rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay ngang nhiên rao bán công khai vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội facebook được kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Trong số rất nhiều những vụ án được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định điều tra khám phá, Chuyên án 1117G - giết người, cướp tài sản xảy ra tại xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định được coi là một chiến công đặc biệt xuất sắc, khẳng định thêm vị thế, uy tín của Phòng Cảnh sát Hình sự nói riêng và Công an Nam Định nói chung.

Chuyên án được bắt đầu kể từ khi người dân phát hiện thi thể một cô gái nhét trong cống nước giữa cánh đồng. Đây là một vụ án khó, ít dấu vết, lại không có bất cứ cơ sở nào để xác định được danh tính nạn nhân và rất khó khoanh vùng đối tượng gây án.

Lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam thẩm vấn Vũ Đức Giang

Khi phát hiện, nạn nhân đã chết được khoảng 10 ngày, thi thể đang trong quá trình phân hủy mạnh, không thể nhận dạng. Khám nghiệm tử thi kết luận, nạn nhân chết do bị ngạt nước và bùn. Trên thi thể hầu như không có vết tích của ngoại lực tác động. Nạn nhân cũng không mang theo giấy tờ tùy thân. Các dấu vết đều đi đến kết luận đây là một vụ tự tử.

Song, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, các điều tra viên hình sự đã sắc sảo nhận định đây là một vụ án mạng. Từ những nhận định chính xác, kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã nhanh chóng xác định chính xác hung thủ giết cô gái là Vũ Đức Giang, sinh 1988, trú tại xóm 1 xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Thông thường, khi xảy ra một vụ án mạng, cơ quan điều tra sẽ xác định danh tính nạn nhân sau đó khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Nhưng ở vụ án này, các trinh sát phải dựng lên chân dung hung thủ trước rồi sau đó mới xác định được danh tính nạn nhân.

Đặc biệt, qíu đầu của năm 2019, đơn vị tập trung đánh mạnh loại tội phạm hoạt động “tín dụng đen” nhằm ngăn chặn những hệ lụy. 3 chuyên án đã được xác lập, trong đó tiêu biểu nhất là chuyên án triệt xóa nhóm cho vay lãi nặng 180%/năm tại huyện Xuân Trường.

Vũ Đức Giang - hung thủ sát hại cô gái và giấu thi thể trong cống nước giữa cánh đồng

Cầm đầu nhóm cho vay lãi nặng này là Bùi Nghĩa Hưng, 36 tuổi, trú tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường. Ngoài việc làm tín dụng cho vay lấy lãi, Bùi Nghĩa Hưng còn bán số lô, số đề cho người chơi rồi chuyển bảng cho người khác để hưởng tiền công. Qua điều tra xác minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ, khởi tố Bùi Nghĩa Hưng và 8 đối tượng khác có liên quan về các tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cướp tài sản”, “cưỡng đoạt tài sản” và “đánh bạc”.

Hiện, đơn vị còn đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan tổ chức đợt kiểm tra liên ngành cửa hiệu kinh doanh dịch vụ tài chính và cầm đồ, tập trung vào những cửa hiệu có đối tượng côn đồ tham gia. Qua kiểm tra 33 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính trên địa bàn TP Nam Định và huyện Giao Thủy đã phát hiện 14 cửa hiệu có lỗi vi phạm.

Trong đó có 11 cửa hiệu vi phạm về các lỗi thiếu thủ tục hành chính và treo biển không đúng quy định; 3 cửa hiệu có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen. Phòng cảnh sát Hình sự đã tạm giữ sổ, sách ghi chép về cho vay tiền, lãi xuất vay và triệu tập các đối tượng để đấu tranh. 

Thực hiện Kế hoạch 1566 của Giám đốc Công an tỉnh, trong những ngày này, tập thể CBCS đơn vị đang chủ trì, kết hợp cùng một số phòng nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát, quây ráp phòng chống tội phạm vào tất cả các tối trong tuần.

Tang vật của một vụ mua bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội facebook do phòng Cảnh sát Hình sự Nam Định phát hiện, thu giữ

Biện pháp tuần tra công khai này đã tạo hiệu ứng tốt, được quần chúng nhân dân tin tưởng, tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Nhờ đó, quần chúng nhân dân ngày càng tin và ủng hộ lực lượng Cảnh sát Hình sự. Từ lòng tin ấy nhân dân lại là “tai”, “ mắt”, là nhân tố quan trọng giúp cho đơn vị có những thông tin nhanh và chính xác để điều tra, xử lý các vụ việc.

Với mỗi người lính Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định, thành công của từng vụ án không chỉ có bắt đúng người, xác định đúng tội mà còn phải cảm hóa, giáo dục đối tượng để đối tượng nhận thức được vi phạm mà rút kinh nghiệm, sống theo quy định của pháp luật.

Đơn cử như trường hợp của Phan Quang Nhật Tiến, 19 tuổi, trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bị khởi tố về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Theo hồ sơ, Phan Quang Nhật Tiến và đồng bọn đã hack tài khoản facebook của 2 người dân Nam Định hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, chiếm đoạt được tổng cộng 96,6 triệu đồng.

Khi mới bị bắt giam, Phan Quang Nhật Tiến rất lì lợm, khai báo quanh co và không nhận tội. Vậy nhưng sau khi được các điều tra viên kiên trì chỉ ra từng lỗi vi phạm cũng như những hệ lụy mà gia đình các nạn nhân đang phải chịu, Phan Quang Nhật Tiến đã biết nói lời xin lỗi và hứa sẽ không tái phạm...

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông