Lựa chọn sứa an toàn

08:59 21/03/2019

Cứ khoảng độ tháng 3 và tháng 4 hàng năm là mùa thu hoạch sứa biển. Vào thời gian này, ngư dân các vùng ven biển như Đồ Sơn, Kiến Thụy, Thủy Nguyên và Cát Hải bắt đầu ra khơi đánh bắt sứa về chế biến thành nhiều món ăn ngon, nhiều món đặc sản khác nhau.

 Sứa biển là món ăn bổ và mát, được chế biến thành nhiều món ngon đặc sản như gỏi sứa (nộm sứa) hay nấu bún sứa, lẩu, canh sứa…Hiện nay, trên thị trường bày bán nhiều loại sứa khác nhau: như sứa nguyên con, sứa đã qua sơ chế, hoặc sứa đã được chế biến sẵn với đầy đủ gia vị (nộm sứa)…

Nộm sứa là món ăn được nhiều người yêu thích

Tuy nhiên, theo các tài liệu khoa học, sứa là loại động vật không xương sống, sống ở các vùng biển hay nơi có nước mặn. Đây là loại hải sản chứa nhiều độc tố, nếu con người vô tình chạm phải thì sẽ bị dị ứng. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, độc tố của sứa biển có thể gây đau đầu, đau bụng, mày đay toàn thân, chảy nước mắt, vã mồ hôi hoặc hôn mê khó thở...

Đặc biệt, nếu ăn sứa không được chế biến đảm bảo, độc tố sẽ đi vào cơ thể, nhẹ thì gây dị ứng da, nặng hơn thì dẫn tới tức ngực, buồn nôn, khó thở, ngộ độc nặng. Do đó, để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên dùng những loại sứa được bán tại quầy thực phẩm ở chợ hoặc siêu thị, không tự bắt và chế biến sứa ngoài thiên nhiên để tránh ăn nhầm sứa độc.

Bên cạnh đó, những người bị dị ứng với hải sản, người mới ốm dậy, người bị suy nhược cơ thể, người đã từng bị ngộ độc thực phẩm trong quá khứ thì cũng không nên dùng sứa biển, kể cả loại đã được chế biến cẩn thận và nấu chín.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần lưu ý là chỉ sử dụng sứa biển đã được chế biến đúng cách. Tuyệt đối không tự ý mua sứa biển không rõ nguồn gốc hay những sản phẩm sứa đóng gói không có nhãn mác đầy đủ… Vì rất có thể những loại sứa biển này vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn độc tố, chất lượng kém, không tốt cho cơ thể.

TB 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông