Lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ CATP: Sẵn sàng trên trận tuyến chống giặc lửa

17:09 12/08/2021

"Nhất thuỷ nhì hoả", "Giặc phá không bằng nhà cháy", đó là câu nói quen thuộc của người dân từ ngàn xưa về hậu quả khủng khiếp của các vụ cháy gây ra. Nhận thức được tầm quan trọng của yêu cầu nhiệm vụ, những năm qua Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - CATP luôn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao ý thức tu dưỡng, không ngừng học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, vượt mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP diễn tập các phương án PCCC và CNCH

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC - CATP đã tổ chức chữa cháy kịp thời, cứu được 10 người mắc kẹt trong đám cháy, trực tiếp chữa cháy 42 vụ; trong đó, 28 vụ xảy ra ở địa bàn thành thị (chiếm 62,22%). Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố kỹ thuật điện ở cơ quan, doanh nghiệp và khu vực dân cư. Cũng trong thời gian trên, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP đã tiếp nhận tin và điều động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ 7 vụ (5 vụ tai nạn giao thông, 2 vụ đuối nước do tự tử); cứu được 3 người thoát nạn, đưa đi cấp cứu kịp thời; tìm kiếm được 4 nạn nhân bàn giao các cơ quan chức năng.

Điển hình, vào ngày 3-4, tại căn nhà cao 9 tầng số A2, lô 8A phố Lê Hồng Phong, thuộc phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền xảy ra cháy. Thời điểm này, nhiều người mắc kẹt tại tầng 6 ngôi nhà cao tầng. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, người dân địa phương đã báo lực lượng cứu hộ. Tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã huy động lực lượng, phương tiện kết hợp với Đội PCCC - CAQ Ngô Quyền và quận Hải An huy động 5 xe chữa cháy với 80 CBCS tới hiện trường. Các lực lượng đã khẩn trương triển khai phương án dập lửa, đồng thời trinh sát tìm cách giải cứu người mắc kẹt. Sau nửa giờ, lực lượng chức năng đã kịp thời giải cứu 5 người kẹt trên tầng 6 ngôi nhà ra khỏi đám cháy an toàn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP chữa cháy tại quán MJM Trần Phú
Ngoài kịp thời chữa cháy các vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cũng luôn chủ động, sẵn sàng ứng cứu, tìm kiếm các nạn nhân trong môi trường nước. Vào sáng 16-6, nhận được tin báo có người đuối nước tại cầu Hoàng Văn Thụ nghi do trượt chân, Đội cảnh sát PCCC và CNCH trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã cử 1 ca nô cứu nạn và 5 CBCS không quản ngày đêm cùng gia đình tìm kiếm. Đến 16h ngày 17-6-2021, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể nạn nhân và bàn giao cho gia đình mai tang. Nạ nhân được xác định là ông Vũ Văn Liên, sinh 1934, ở số 17/2 Nguyễn Khuyến, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, khi đi thể dục buổi sáng không may bị trượt chân ngã xuống nước.

Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cho biết: Các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là sự cố về điện, chủ quan trong quá trình dọn, đốt thực bì. Đối với các vụ việc trên môi trường nước, thường do người dân chưa có các kỹ năng an toàn, chưa biết bơi, các vụ nhẩy cầu tự tử do vấn đề tâm lý. Với tính chất công việc luôn đòi hỏi sự khẩn trương, kịp thời, đơn vị luôn ứng trực 24/24 giờ, tiếp nhận và xử lý các tin báo về cháy, nổ, đuối nước… để có thể nhanh chóng tới hiện trường cứu hỏa và CNCH, bảo vệ người và tài sản của cơ quan, tổ chức, nhân dân.

Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc CATP trao Bằng khen của UBND thành phố tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Mặt khác, đơn vị cũng tích cực thực hiện các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, đuối nước, thường xuyên xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm tra tại 7.102 lượt cơ sở về PCCC; ban hành 175 công văn kiến nghị PCCC; hướng dẫn cơ sở xây dựng 450 phương án chữa cháy, 163 phương án cứu nạn, cứu hộ; cấp 804 lượt giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy, nổ.

Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 200 trường hợp, nộp Kho bạc nhà nước thành phố 1.319,65 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 1 cơ sở.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP còn đẩy mạnh tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH. 7 tháng năm 2021, đơn vị đã tổ chức 569 lớp tuyên truyền về PCCC cho 26.989 người; tổ chức 86 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 4.111 người; 63 lớp huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ, cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 1.009 người; góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thực tế, thời gian qua trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc về PCCC để lại hậu quả đau sót. Vì vậy, để góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, giữ vững ANCT và TTATXH đòi hỏi sự nỗ lực của không chỉ lực lượng PCCC chuyên nghiệp mà còn cần sự chung tay, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông