Lực lượng CSND nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế Kỳ V: “Vì nước vì dân, quên thân phục vụ”

15:48 20/07/2022

Trong bảng vàng thành tích của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) CAHP không thể không nhắc đến những nỗ lực, cống hiến, hi sinh thầm lặng và chiến công xuất sắc của lực lượng trên Cảnh sát PCCC trong phòng chống “giặc lửa” cùng lực lượng quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự & hỗ trợ tư pháp và công tác vũ trang, canh gác bảo vệ mục tiêu…
Lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an Hải Phòng tham gia chữa cháy một tàu vận chuyển hóachất
Mũi nhọn xung kích trong cuộc chiến chống “giặc lửa

60 năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Giám đốc CATP,  lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) thành phố Cảng đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong tham mưu, tổ chức thực hiện nghiêm túc trọng trách lớn trước Đảng, trước Nhân dân.

Quán triệt phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, toàn lực lượng ngoài nỗ lực tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC, CNCH cho các tầng lớp nhân dân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các mô hình phong trào PCCC không ngừng được xây dựng, nhân rộng. Đáng chú ý, những năm gần đây, đơn vị đã tập trung cao cho việc giải quyết những vấn đề "nóng" về cháy, nổ như: PCCC nhà cao tầng, khu công nghiệp, khách sạn, trung tâm thương mại, các cơ sở trọng điểm quốc gia, có nhiều nguy hiểm về cháy nổ, nơi tập trung đông người, trong đó có phòng chống cháy rừng…

Lực lượng CSCĐ - CAHP sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cơ động, tiếp ứng nhanh trong mọi tình huống phát sinh

Cũng nhờ chủ động áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác điều tra cơ bản, quản lý nhà nước về PCCC, đơn vị đã khắc phục nhiều điểm tồn tại, thiếu sót vi phạm về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công tác thường trực chiến đấu, chữa cháy, được quan tâm, đầu tư hiện đại hóa, từ đó tổ chức cứu chữa hiệu quả hàng loạt các vụ cháy, CNCH các sự cố, tai nạn, bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trong sổ vàng triyeefn thống của Cảnh sát PCCC thành phố còn ghi mãi chiến công xuất sắc, sự hi sinh anh dũng cao cả của các CBCS đơn vị trong khi làm nhiệm vụ. Điển hình là hai Liệt sĩ Nguyễn Đình Thành và Đỗ Duyên Thịnh tham gia chữa cháy tàu Alexander Grin. Sự kiện ngày 17-8-2013, lực lượng đã tham gia chữa cháy thành công tàu biển RBD BOREA quốc tịch Cộng hòa Síp, trọng tải 10.000 DWT chở 698 container hàng, trong đó có 10 container chứa phốt pho, mỗi container chứa 96 phuy loại 250 kg đã bốc cháy tại khu vực cửa biển Hải Phòng. Đây là vụ cháy hóa chất đặc biệt nguy hiểm, phức tạp, nếu không được xử lý kịp thời, hỏa hoạn sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe con người.

Rồi nữa là vụ chữa cháy rừng tại núi Cột Cờ, quận Kiến An, bảo đảm an toàn các căn cứ quận sự gồm: kho xăng, dầu, các kho vũ khí, hầm chứa máy bay, hệ thống rada quân sự, các khu rừng đặc dụng và các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này…

Đại tá Lê Trung Sơn – Phó Giám đốc CATP kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại Tạm giam CATP

Giữ vững TTATGT phục vụ CNH-HĐH thành phố Cảng

Trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, song song nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông từ thành phố đến Công an các quận, huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức, điều tiết bảo đảm TTATGT tại các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm; tham mưu đề xuất các quyết sách, chủ trương, kế hoạch, phương án phục vụ cho các mục tiêu chiến lược; chủ động phòng ngừa, đẩy lùi tai nạn, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển KT-XH, ANQP của thành phố.

Gần đây nhất, thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng đã tập trung cao cho công tác xử lý các vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm về tải trọng phương tiện; đua xe trái phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy... Nhờ những nỗ lực trên, TTATGT được kiềm soát tối đa. Tỉ lệ TNGT trên địa bàn thành phố liên tục được kéo giảm theo từng năm.

 

 

Tổ chức tiêm Vắc xin phòng Covid-19 cho người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại Tạm giam CATP

Phục vụ hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án

Trong công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, công tác thi hành án hình sự & hỗ trợ tư pháp (THAHS, HTTP), thời gian qua, lực lượng CSND trực thuộc CATP đã thực hiện nghiêm Luật THAHS, Luật Đặc xá, quy định tha tù trước thời hạn có điều kiện, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác THAHS và tái hòa nhập cộng đồng. Các đối tượng THAHS tại cộng đồng, đối tượng hoãn, tạm đình chỉ, tại ngoại chờ thi hành án được lực lượng giám sát chặt chẽ.

Công tác bảo vệ phiên tòa, dẫn giải người làm chứng, áp giải bị can, bị cáo, các hoạt động HTTP và công tác quản lý kho vật chứng được lực lượng thực hiện nghiêm theo đúng quy định, quy trình đặc biệt, trong đó có thành tích là bảo đảm tuyệt đối an toàn cơ sở giam giữ; phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm; không để xảy ra mất, thất lạc vật chứng.

Tổ chức tiêm Vắc xin phòng Covid-19 cho người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại Tạm giam CATP

Đổi mới công tác vũ trang, canh gác bảo vệ mục tiêu

Cùng với đó, những năm qua, lực lượng CSND Công an Hải Phòng đã tập trung cao cho việc đổi mới công tác vũ trang, canh gác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Hải Phòng; bảo vệ an toàn các kỳ Đại hội, các cuộc bầu cử, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố.

Đáng ghi nhận trong đó là lực lượng đã đồng loạt tổ chức tốt các đợt ra quân truy bắt các loại tội phạm nguy hiểm cũng như tham gia tổ chức thành công các cuộc cưỡng chế GPMB phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, tài sản, phương tiện được huy động phục vụ cưỡng chế.

Song song với kết quả trên, lực lượng đã làm tốt công tác tham mưu, triển khai tổ chức huấn luyện thành công các lớp Công dân phục vụ có thời hạn trong CAND, đảm bảo theo kế hoạch của Bộ và chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP, đồng thời thường xuyên bổ sung các phương án công tác, chiến đấu, tổ chức tập luyện quân sự, võ thuật, chiến thuật Cảnh sát cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm. Gần đây nhất, lực lượng đã tham gia thực hiện thành công các phương án diễn tập HP94, HP02, HP04; diễn tập thực binh các phương án: “Đảm bảo an ninh Hàng không”, “Đảm bảo an ninh Hàng Hải”, “Phòng thủ khu vực”, “Phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn”; “Chống khủng bố An ninh đường sắt”…

Trong 2 năm (2020-2021), trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn thế giới và trong nước, lực lượng CSND Công an Hải Phòng đã có nhiều đóng góp quan trọng với vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Đã có hàng nghìn lượt CBCS không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, tình nguyện tham gia thực thi nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành.

Riêng lực lượng Cảnh sát ở các địa bàn cơ sở ngoài thực hiện các biện pháp phong tỏa, cách ly còn trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Cũng trong thời điểm này, hơn bao giờ hết, toàn lực lượng lại nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn TTATXH; chung sức, đồng lòng cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố đồng hành cùng cả nước trong cuộc chiến đấu tranh đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh…

60 năm phấn đấu, lực lượng CSND thành phố Cảng đã góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp, cao quý của người chiến sỹ CAND Việt Nam: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình” như lời căn dặn lúc sinh thời của cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông