Mất hộ chiếu Thái Lan, được hộ chiếu Nicaragua

10:37 17/04/2009

Chính phủNicaraguangày 15-4 cho hay họ đã cấp hộ chiếu ngoại giao cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.
Chính phủNicaraguangày 15-4 cho hay họ đã cấp hộ chiếu ngoại giao cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin đã bị tước hộ chiếu Thái Lan
Ông Thaksin đã bị tước hộ chiếu Thái Lan

Theo đó, Tổng thống Daniel Ortega đã yêu cầu bộ ngoại giao cấp hộ chiếu cho ông Thaksin hồi tháng 1-2009, chỉ định ông là “đại sứ củaNicaragua đang thực hiện một sứ mệnh đặc biệt”.

Tuyên bố của Nicaragua đưa ra tối 15-4, chỉ vài giờ sau khi chính phủ Thái Lan tuyên bố thu hồi hộ chiếu cá nhân của ông Thaksin vì cáo buộc ông xúi giục các cuộc biểu tình bạo loạn chống chính phủ gần đây. Thái Lan cũng đã thu hồi hộ chiếu ngoại giao của chính trị gia kiêm tỷ phú này. Ngày 14-4, Toà hình sự Thái Lan đã phát lệnh truy nã cựu Thủ tướng Thaksin và 13 thành viên chủ chốt của phe áo đỏ ủng hộ ông.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Tharit Charungvat, nước này chưa ký thỏa thuận dẫn độ với Nicaragua và cho đến giờ họ vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào với chính quyền Managua về sự việc này. Còn chính phủ Nicaragua giải thích, hộ chiếu được cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để ông Thaksin chuyển tiền đầu tư vào quốc gia Trung Mỹ này.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan năm 2006 và hiện đang sống lưu vong ở các quốc gia khác nhau để tránh án tù 2 năm về tội tham nhũng. Ông đã thực hiện hàng loạt các bài phát biểu có tính chất kích động phe áo đỏ trong suốt thời gian xảy ra biểu tình tại thủ đô Bangkok.

Về tình hình tại Thái Lan hiện nay, tờ The Nation của nước này đăng tin cho hay phe áo đỏ thân Thaksin đang lên kế hoạch biểu tình lại ngay khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok. Nhiều nguồn tin khẳng định các cuộc xuống đường mới sẽ có chiều hướng kích động mạnh hơn so với cuộc biểu tình đã diễn ra những ngày qua.

THÁI VÂN (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông