Máu vẫn đổ vì bình yên cuộc sống

19:47 29/08/2017

Đã có rất nhiều bài viết về lực lượng CAND với những chiến công, những hy sinh trên mặt trận giữ gìn ANTT vì sự bình yên cho nhân dân. Câu chuyện chúng tôi kể sau đây rất chân thực nhưng cũng rất xúc động về sự hy sinh của những người chiến sĩ ngay trong cuộc sống đời thường.

Anh là Trung úy Trần Ngọc Thắng-  cán bộ Đồn Công an khu Công nghiệp, Công an TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

Hẹn gặp Trung úy Trần Ngọc Thắng vào một buổi sáng đầu thu, thời tiết ở Thành Nam thật chiều lòng người, nắng vàng trải dài trên những đường phố nhộn nhịp. Câu chuyện bên tách trà nóng đã giúp tôi hiểu hơn rất nhiều về nhiệm vụ của những người lính Cảnh sát ở cơ sở như anh.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Ban giám đốc Công an tỉnh Nam Định thăm hỏi Trung úy Trần Ngọc Thắng sau khi được phẫu thuật nối liền bàn tay trái tại Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha công tác trong ngành Công an, ông nội là lão thành cách mạng với 57 năm tuổi Đảng, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân 1, Trung úy Thắng về nhận công tác ở Đồn Công an Khu công nghiệp TP Nam Định. Từ vốn kiến thức tích lũy được của những năm tháng rèn luyện tại trường, khi ra trường được tiếp xúc, làm việc với những đồng đội đầy tâm huyết, anh càng có môi trường để cống hiến.

Anh đã cùng với Ban chỉ huy Đồn Công an Khu Công nghiệp Hòa Xá, TP. Nam Định đẩy mạnh tấn công trấn áp quyết liệt các loại phạm hình sự trên địa bàn, thực hiện tốt các cao điểm tấn công tội phạm do Công an TP Nam Định và Công an tỉnh Nam Định phát động, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ra nhiều kế hoạch về đảm bảo an ninh trật tự, không để các tình huống xấu, bất ngờ xảy ra.

Đã từng đối diện với nhiều tên tội phạm, chứng kiến biết bao câu chuyện cảm động về cuộc sống, kể về những kỷ niệm nghề nghiệp của mình, Trung úy Thắng cho rằng, mỗi một vụ việc là một câu chuyện, là một dấu ấn. Có thể thời gian trôi đi, anh không thể nhớ hết được những gì mình đã trải qua, nhưng trong tâm trí của anh vẫn còn những kỷ niệm sâu đậm về chặng đường cống hiến của mình.

Trung úy Trần Ngọc Thắng (đứng giữa) cùng đồng đội thực thi nhiệm vụ hiện nay

Trung úy Trần Ngọc Thắng nhớ như in từng vụ án xảy ra lúc 1h30 ngày 4-4-2013. Ðêm đó, lực lượng bảo vệ Công ty trách nhiệm hữu hạn Young One, Khu Công nghiệp Hòa Xá, TP Nam Ðịnh phát hiện có một nhóm đối tượng đi xe ô tô đến khu vực gần công ty. Một đối tượng chui vào gầm ca-bin, tháo ốc, cắt dây điện để trộm cắp tài sản xe container, BKS 16N-2950. Khi bị phát hiện, đối tượng ngang nhiên cầm dao đe dọa lực lượng bảo vệ và tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp.

Nhận được tin báo, Trung úy Trần Ngọc Thắng cùng 3 đồng đội có mặt ngay tại hiện trường truy bắt các đối tượng. Khi phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng đã chống trả quyết liệt và bỏ chạy. Trong quá trình khống chế bắt giữ các đối tượng anh đã bị một đối tượng dùng kiếm chém đứt lìa bàn tay trái. Mặc dù khi đó bị thương nặng, máu từ cánh tay chảy ra nhiều nhưng anh vẫn đuổi theo các đối tượng và hô lớn để các đồng đội biết chủ động tấn công truy bắt. 

Ngay trong đêm đó, lãnh đạo Công an tỉnh Nam Định đã có mặt đưa Trung úy Trần Ngọc Thắng đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Ðức (Hà Nội) và triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng gây án. Theo bác sỹ Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình Hàm Mặt - Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Khi bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện còn mặc nguyên trên người bộ quân phục cảnh sát, tình trạng vết thương rất nặng nhưng anh vẫn rất bình tĩnh. Chúng tôi nhận thấy rằng người chiến sỹ Công an đã hy sinh quá lớn để bảo vệ bình yên và hạnh phúc cho nhân dân chúng tôi nên chúng tôi đã cố gắng hết sức để chữa trị vết thương cho anh”. 

Cũng trong đêm đó bên cạnh gia đình, người thân gần như đầy đủ các đồng chí đồng đội của Trung úy Ngọc Thắng đã vượt hàng trăm cây số đứng bên ngoài phòng mổ chờ đợi. Sau nhiều tiếng phẫu thuật, ngay trong buổi sáng ngày 4.4.2013, kíp phẫu thuật đã nối thành công bàn tay của bệnh nhân Trần Ngọc Thắng. Tay của bệnh nhân đã có dấu hiệu của sự sống, hồng ấm trở lại.

Nằm trên giường bệnh với cánh tay đã không còn lành lặn, nhưng khi được hỏi khi trở lại đơn vị, anh có tiếp tục đối diện với những nhiệm vụ đầy hiểm nguy mà mình đã từng trải qua, người chiến sỹ này tâm sự: “Khi còn học phổ thông, tôi đã ước lớn lên mình được đứng trong đội ngũ của những người chiến sỹ công an, và xác định những nguy hiểm sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Do vậy, khi vẫn còn sức khỏe, thì tôi vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, góp sức mình bảo vệ nhân dân, bảo vệ bình yên cho xã hội”.

Lắng nghe những chia sẻ của anh tôi hiểu rằng vì sao trong suốt quá trình công tác anh luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Ngày hôm nay một lần nữa cái tên của anh được nhắc đến trong sự cảm phục  của những đồng chí đồng đội, nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất mà anh nhận được đó là sự yêu mến và tin tưởng của quần chúng nhân dân.

Với tinh thần xả thân dũng cảm đấu tranh với tội phạm, Trung úy Trần Ngọc Thắng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"; UBND, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Ðịnh gửi thư khen và phát động đợt sinh hoạt, học tập tấm gương chiến đấu dũng cảm, kiên quyết tiến công, trấn áp tội phạm của Trung úy Trần Ngọc Thắng trong tuổi trẻ lực lượng Công an Nam Ðịnh

Tôi chia tay anh trong ráng chiều đỏ bắt đầu phủ lên thành phố, khi anh sắp bước vào ca trực. Ấn tượng lớn nhất mà người Trung úy Công an nhân dân ấy để lại cho tôi vẫn là nụ cười hiền pha lẫn âu lo. Và tôi chúc cho anh giữ mãi được nụ cười ấy để có thể vượt qua những sóng gió và những cám dỗ còn chờ đợi anh trong cuộc đời này.

 Thùy Dương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông