Mô hình “3 quản, 4 giúp” phường Hùng Vương (Hồng Bàng): Cầu nối tái hòa nhập cộng đồng cho những người lầm lỗi

08:21 29/08/2017

Một năm qua, với sự nỗ lực vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, toàn xã hội trong việc triển khai mô hình “3 quản, 4 giúp”, bằng những việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phường Hùng Vương (Hồng Bàng) đã từng bước xóa bỏ được rào cản, tâm lý mặc cảm, tự ti, giúp những người có quá khứ lầm lỗi lấy lại được niềm tin, hi vọng, tự tin vươn lên trở thành người có ích cho gia đình, xã hội...

                   CAP Hùng Vương và các ban, ngành, đoàn thể, TDP đến thăm cơ sở làm việc của người có quá khứ lầm lỗi

Tiêu chí “3 quản, 4 giúp”

Trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương chia sẻ: Là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT, trên địa bàn phường Hùng Vương (Hồng Bàng) có 18 đối tượng tù tha, 26 đối tượng nằm trong diện quản lý nghiệp vụ, quản lý theo pháp luật, 42 người mắc nghiện ma túy, 19 người nhiễm HIV/AIDS…

Với mong muốn huy động được sự tham gia của toàn xã hội trong việc quản lý, giám sát và giúp đỡ các đối tượng trên không vi phạm pháp luật. Tạo điều kiện cho họ có được việc làm, chỗ đứng nhất định trong xã hội để sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng dân cư; góp phần tích cực vào công tác bảo đảm ANTT, an sinh xã hội của địa phương.

Phát huy tinh thần, trách nhiệm của lực lượng CAND, CAP đã tham mưu, đề xuất cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng, triển khai mô hình “3 quản, 4 giúp”

 “3 quản” trước tiên là quản lý giáo dục người thân, con em trong mỗi gia đình không vi phạm pháp luật, mắc các TNXH. Tiếp đó là quản lý người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người đang thi hành án hình sự tại địa phương (tù tha, thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, hoãn thi hành án...) và quản lý người mắc TNXH như nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS.

 “4 giúp” là giúp đỡ, tư vấn cho họ về pháp luật; cai nghiện ma túy; học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế và tái hòa nhập cộng đồng.

Mô hình của toàn dân

Triển khai mô hình, CAP và Hội LHPN phường Hùng Vương giữ vai trò là lực lượng chủ công, kết phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, tổ dân phố làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, giúp đỡ từng hộ gia đình quản lý, giáo dục tốt người thân, con em trong mỗi gia đình không vi phạm pháp luật, mắc các TNXH.

Đồng thời tiến hành rà soát, lập danh sách theo dõi những người trong diện thực hiện của mô hình.

                                CAP Hùng Vương và các ban, ngành, đoàn thể, TDP đến thăm, động viên người mắc TNXH

Đặc biệt, phát huy vài trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đối với những trường hợp chấp hành xong án phạt tù về địa phương, người đang thi hành án hình sự tại địa phương, CAP đã kết hợp với Tư pháp phường tham mưu cho Chủ tịch UBND phường đề cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng CSKV, tổ trưởng TDP trong công tác quản lý, giáo dục, thường xuyên gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ họ chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Đối với người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, CAP phối hợp với Trạm y tế, công chức LĐTB&XH phường lập hồ sơ theo dõi, quản lý, duy trì việc tư vấn sức khỏe, tuyên truyền giáo dục nhằm thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại, theo dõi chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng...

Bên cạnh đó, CAP Hùng Vương còn duy trì 8 điểm tiếp dân, 9 hòm thư ANTT ở 22 tổ dân phố để tiếp nhận kịp thời thông tin tố giác tội phạm, giải quyết nhanh chóng mọi công việc của công dân có liên quan đến công tác ANTT.

Chính những việc làm cụ thể, thiết thực đó, mô hình đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố trên địa bàn phường trong công tác quản lý, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi nâng cao nhận thức, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương.

Qua đó, dần xóa nhòa đi tâm lý kỳ thị của xã hội, giúp họ không cảm thấy bị xa lánh mà có thêm niềm tin, động lực làm lại cuộc đời, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Không có người tái phạm

Ông Nguyễn Quang Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Hùng Vương - phấn khởi chia sẻ: Nhờ triển khai mô hình mà 1 năm qua trên địa bàn phường không có đối tượng nào trong diện “3 quản, 4 giúp” tái phạm hay có hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý trước pháp luật. Trong năm, địa phương đã giới thiệu việc làm cho 4 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng vào làm việc tại các cty trên địa bàn phường.

                         CAP Hùng Vương và các ban, ngành, đoàn thể, TDP đến thăm, động viên người có quá khứ lầm lỗi

Ngoài ra, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, Hội LHPN phường đã tạo điều kiện cho bố/mẹ các đối tượng là tù tha đứng tên tín chấp, giúp 6 trường hợp được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng kinh phí 140.000.000 đồng.

Đối với công tác giúp đỡ cai nghiện ma túy, trong tổng số 42 người nghiện có hồ sơ quản lý, phường đã vận động được 3 người đi cai nghiện tự nguyện, đưa 6 người đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm 2, 22 người hiện đang được điều trị cai nghiện bằng hình thức uống Methadone. Số còn lại được cai nghiện tại cộng đồng, đưa vào diện quản lý giáo dục tại phường.

Đối với người nhiễm HIV/AIDS, cùng với việc làm tốt công tác tư vấn sức khỏe, tuyên truyền giáo dục thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại, theo dõi chăm sóc sức khỏe; địa phương đã hỗ trợ cho 1 người nhiễm HIV vay vốn (20.000.000 đồng) phát triển sản xuất, hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà mái ấm và xin học, tặng sách vở cho con đối tượng trên; đẩy mạng công tác xã hội hóa, ủng hộ 10.000.000 đồng cho 1 người nhiễm HIV khác sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Qua đó, góp phần chia sẻ, giúp họ vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống...

Từ những kết quả đáng nghi nhận bước đầu trên, có thể khẳng định mô hình “3 quản, 4 giúp” của phường Hùng Vương thực sự là mô hình của toàn dân, mang tính nhân văn sâu sắc. Mô hình đã mở ra một cách cửa mới kéo những người có quá khứ lầm lỗi quay lại, hòa nhập với cộng đồng.                    

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông