Mỗi nhà một cảnh: Tình người

09:13 26/03/2019

Giờ cao điểm, dòng người, xe cộ ngược xuôi nườm nượp khắp phố phường. Ai ai cũng vội vàng hối hả. Bỗng có tiếng “rầm”, cú va chạm khiến hai chiếc xe máy đổ chổng kềnh, người trên xe bị văng xuống lòng đường đông kịt xe cộ.

Ngay lập tức, đám đông xúm lại giúp nâng xe máy và dìu người bị thương lên vỉa hè. Sau vài phút trấn tĩnh, thấy thương tích không đáng kể, hai người đàn ông cầm tài bắt đầu tranh cãi xem ai trái ai phải.

Có vẻ đầu óc còn choáng váng bởi cú va chạm mạnh nên người đàn ông ngồi sau xe máy ngồi bệt xuống đất. Bàn tay anh bị vật sắc khứa thành vết thương sâu, máu chảy ròng ròng. Thấy vậy, bà chủ quá nước chè vội chạy lại xem rồi rảo bước sang hiệu thuốc. 

Thoáng cái đã thấy bà quay lại. Tay bà thoăn thoắt xé vỏ bọc gói bông y tế, nhẹ lau vết máu trên tay, dốc lọ oxy già sát khuẩn vào vết thương rồi dịt nắm bông cầm máu. Thấy máu không thấm ra bông nữa, cùng với sự giúp đỡ của một người đi đường, bà nhanh chóng quấn gạc băng lại vết thương.

Sau một hồi cãi cọ bất phân thắng bại, cuối cùng người đàn ông đi một mình bỏ đi trước. Người còn lại quay ra ngó vết thương trên tay người đàn ông, anh ta tần ngần:

- Anh có cần em chở vào bệnh viện khám không?

- Tôi chỉ bị quệt vào tay thôi, không cần đâu - người đàn ông ngồi sau vẫn có vẻ chưa hết choáng váng - Thế này thì không đi họp được nữa rồi, để tí tôi bắt taxi vậy.

- Vậy…, anh cho em xin tiền xe ôm và tiền sửa cái yếm xe bị vỡ…

- Bố ông, chở không cẩn thận làm người ta bị thương, không bắt đền thì thôi lại còn đòi xin tiền – tiếng bà bán nước xoe xóe bên cạnh.

- Khổ quá, có ai muốn thế đâu. Thằng kia sang đường nó đâm vào xe em đấy chứ. Từ sáng đến giờ chưa được “cuốc” nào, giờ lại phải sửa cái yếm cũng phải vài “lít”.

- Cái yếm xe của ông nó tã như váy vợ thằng đánh dậm rồi mà đòi vài “lít”, định cướp của thiên hạ chắc?

- Em có xin bà chị đâu mà chị la oang oác vậy?

- Cái yếm này ra quán bảo thợ gắn lại không hết ba chục. Không ông mua keo con voi chỉ hết 10.000 đồng. Thôi ông cầm tí tiền đi mà sửa, để cho người ta yên, sống phải có đức tí chứ…

Người đàn ông lẳng lặng nhìn anh chàng xe ôm số đen nhận tiền từ tay bà chủ quán ngồi lên xe rồi thoáng chốc hòa vào dòng xe cộ tấp nập…

…Tối muộn, khu nhà tập thể 5 tầng xây cách đây vài chục năm như dưới ánh đèn cao áp vàng vọt như những bao diêm xếp chồng lên nhau. Nghe tiếng hỏi thăm, một bà cụ đang bế cháu dưới sân nhanh nhảu:

- Bà Nga khàn bán nước ở sân cảng hả, ở tầng 5 đấy. Chú cứ đi hết cầu thang, rẽ trái là tới.

Qua 4 tầng cầu thang ẩm thấp, lờ mờ, cuối cùng hai người đàn ông cũng tìm được. Nghe tiếng gõ cửa, bà chủ quán nước chè ngỡ ngàng khi nhận ra người khách lạ. Bối rối vừa dọn bớt đồ đạc bày bừa bộn vừa dẫn khách len vào, chị ngượng nghịu:

- Chú thông cảm, đi từ sáng đến tối, chả có thời gian mà dọn dẹp nữa. Sao chú tìm được nhà tôi?

- Hôm đó chị mua bông băng sơ cứu, rồi còn trả tiền hộ tôi nữa. Thật sự rất cảm động...

- Lúc đó tay chú máu me be bét, thế là cứ tự nhiên tôi làm vậy thôi. Có gì đâu…

Trong câu chuyện mới biết, hai vợ chồng chủ quán mưu sinh bằng quán nước chè đã hai mươi năm có lẽ. Người chồng sức khỏe kém thường xuyên đau yếu. Cậu con trai của họ lấy vợ được 2 năm và vừa có con hiện đang về nhà ngoại. Vừa ngắm căn phòng gần 20 m2 ẩm thấp với những bức tường quét ve đã mục nát và loang lổ, người đàn ông vừa hỏi tỉ mỉ về cậu con trai của họ. Được biết cách đây 4 năm, cậu đã từng học nghề xây dựng và trang trí nội thất nhưng ra trường không xin được việc, hiện đang làm thợ phụ cho một cửa hàng sửa xe máy.

Tiếng chuông đồng hồ khẽ điểm “boong, boong”, người đàn ông đứng dậy:

- Nói thực với chị, lúc đó tôi có cuộc họp đột xuất. Đúng vào giờ cao điểm nếu đi ô tô kẹt đường thì kịp mới tính đi xe ôm để luồn lách cho nhanh. Ai ngờ lại xảy ra cơ sự vậy. Tuy nhiên trong hoạn nạn mới biết lòng người. Hành động của chị khiến tôi thực sự cảm kích. Hôm nay ban đầu tôi định đến xin cảm ơn và gửi chị chút “quà” gọi là bày tỏ tấm lòng, thế nhưng hỏi chuyện gia đình giờ tôi lại đổi ý. Hiện tôi có mấy công ty chuyên về xây dựng, nếu cháu nhà muốn đi làm ở công ty để có công việc và thu nhập ổn định thì chị bảo cháu đúng 8h sáng mai đến gặp tôi. Nếu cháu thực sự làm việc nghiêm túc, chăm chỉ thì chắc chắn thu nhập sẽ không thấp đâu. Tôi hứa đó!

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông