Một tháng, 9 vụ thảm sát đẫm máu ở Mỹ

16:27 06/04/2009

Chưa hết bàng hoàng về vụ 13 người nhập cư bị bắn chết hôm 3-4, nước Mỹlại "rụng rời" khi nghe tin một người cha ở thành phố Graham, bangWashington, đã kê súng bắn chết 5 con đẻ rồi tự kết liễu đời mình.
Chưa hết bàng hoàng về vụ 13 người nhập cư bị bắn chết hôm 3-4, nước Mỹlại "rụng rời" khi nghe tin một người cha ở thành phố Graham, bangWashington, đã kê súng bắn chết 5 con đẻ rồi tự kết liễu đời mình.

Cầu nguyện cho người xấu số trong vụ thảm sát ở Binghamton (1 nạn nhân là người gốc Việt)
Cầu nguyện cho người xấu số trong vụ thảm sát ở Binghamton (1 nạn nhân là người gốc Việt)


Cùng ngày, một thanh niên ở bang Pennsylvani bắn chết 3 cảnh sát. Như vậy, trong 30 ngày, nước Mỹ xảy ra 9 vụ xả súng làm gần 60 người thiệt mạng.

Bố bắn chết 5 con rồi tự sát

Ngày 4-4, phát ngôn viên của cảnh sát hạt Pierce, thuộc bang Washington, cho hay họ đã phát hiện thấy xác của 6 cha con trong một nhà xe di động (kiểu nhà trên xe thùng khá phổ biến ở Mỹ). Người cha tự sát bằng súng trường, trong khi 5 đứa con tuổi từ 7 đến 16 của ông ta bị bắn chết bằng súng ngắn. Cảnh sát nhận định đây hoàn toàn là một vụ án gia đình.

Sợ thất nghiệp, bắn cảnh sát

Cùng ngày 4-4, cảnh sát thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvani, nhận được điện báo có vụ gây rối trật tự công cộng tại nhà của một phụ nữ (mẹ của hung thủ). Khi cảnh sát tới hiện trường đã bị một thanh niên bên trong tòa nhà bắn súng xối xả vào đội hình làm 3 cảnh sát chết tại chỗ. 

Thủ phạm được xác định là Richard Poplawski, 23 tuổi, mặc áo chống đạn, mang theo hai khẩu súng trường, một khẩu súng lục cùng rất nhiều đạn. Động cơ giết người chưa được làm rõ, song bạn bè của Poplawski cho biết gần đây tên này rất thất vọng vì bị mất việc làm và lo ngại chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ cấm sử dụng súng.

Quẫn trí, tiêu diệt 13 người

Ngày 3-4, ít nhất 13 người bị sát hại và hàng chục người bị bắt làm con tin trong vụ tấn công trụ sở "Hiệp hội công dân Mỹ" ở thành phố Binghamton, bang New York. Sau cuộc đọ súng với hung thủ, cảnh sát phát hiện xác hắn tại tầng một của tòa nhà. Khám xét thi thể, họ phát hiện giấy tờ tùy thân mang tên Jiverly Voong, 42 tuổi. Thân nhân của Voong cho biết, y đã sống ở Mỹ 28 năm với mẹ và đã nhập quốc tịch Mỹ.

Sau khi báo chí Mỹ đưa tin ban đầu cho hay "thủ phạm là người di dân gốc Việt", cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ đã phản ứng dữ dội. Tờ Calitoday của cộng đồng người Việt ở Mỹ đưa tin cho hay họ Voong hay Wong như cảnh sát thông báo thì không phải là họ của người Việt Nam.

Ngày 4-4, hãng tin AP dẫn lời cảnh sát trưởng Binghamton cho hay thủ phạm là một người dân tộc Hoa nhưng đến từ Việt Nam. Wong giận dữ vì vừa bị mất việc làm và than phiền rằng tiền trợ cấp thất nghiệp chỉ có 200 USD một tuần. Hắn cũng căm ghét nước Mỹ vì tiếng Anh kém nên không thể hòa nhập cuộc sống nơi đây.

Ngoài 3 vụ thảm sát kể trên, trong vòng 30 ngày (từ 5-3 đến 5-4) nước Mỹ còn chứng kiến 6 vụ xả súng đẫm máu sau:
- Ngày 29-3, một vụ xả súng làm 6 người chết - trong đó có 4 trẻ em - tại Thung lũng Silicon, bang California. Cảnh sát xác định một trong hai người lớn đã chết có khả năng là người gây án và sau đó dùng súng tự sát. 
- Ngày 29-3, thợ sơn Robert Stewart, 45 tuổi, đột nhập vào trung tâm điều dưỡng ở thị trấn Carthage, bang North Carolina, và nã đạn làm 8 người thiệt mạng. Robert Stewart đang bị tống giam.
- Ngày 22-3, sau khi bị cảnh sát ra tín hiệu dừng xe, Lovelle Mixon, 26 tuổi, ở thành phố Oakland, bang Califonia, đã rút súng bắn chết 3 cảnh sát. Tên này sau đó bị tiêu diệt tại chỗ.
- Ngày 15-3, tại thành phố Miami, bang Florida, Guillermo Lopez, 48 tuổi, xả súng điên loạn trong bữa tiệc sinh nhật, làm vợ, mẹ vợ, con gái và bạn trai của con gái y chết tại chỗ. Hung thủ sau đó tự sát chết.
- Ngày 10-3, Michael McLendon, 27 tuổi, gây ra 4 vụ nổ súng ở bang Alabama. Hắn bắn chết 10 người trước khi tự sát, trong đó có ông, bà ngoại, cậu, dì và một đứa cháu.
- Ngày 5-3, Davon Crawford, 33 tuổi, sống ở thành phố Clevaland, bang Ohio, dùng súng bán tự động bắn chết vợ, con và 3 đứa cháu vợ rồi tự sát chết.



THÁI VÂN (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông