Người “thủ lĩnh” tận tụy, gương mẫu của lực lượng Cảnh sát cơ động - CATP Cảng

12:38 15/04/2024

Điềm tĩnh, ấm áp song mỗi lời nói, việc làm đều toát lên cái “uy” của người cán bộ lãnh đạo gương mẫu, quyết đoán, hết mình với trọng trách được giao. Đó là Đại tá Hoàng Văn Nam - Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động CATP Cảng, một “thủ lĩnh” đặc biệt có “duyên” với lực lượng này.
Đại tá Bùi Trung Thành-Phó Giám đốc CATP trao quyết định, tặng hoa chúc mừng Đại tá Hoàng Văn Nam giữ chức Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động 

Bản lĩnh thép của người “lính chiến”

Bén duyên và gắn bó với lực lượng CSCĐ từ tháng 11/1984 sau khi rời mái trường phổ thông, chàng trai trẻ Hoàng Văn Nam ngày ấy chính thức nhận nhiệm vụ tại Cục C22, Bộ Công an. Sau 4 năm nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, với bản lĩnh, nghị lực và quyết tâm, người con của quê hương Kiến Thuỵ anh hùng đã nhanh chóng khẳng định mình trước tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị. Cho tới tháng 8/1988, anh được điều động về nhận nhiệm vụ tại Phòng PC22 (nay là Phòng Cảnh sát cơ động) CATP Hải Phòng.

Ham học hỏi, sống chan hoà, thân ái, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội, rất nhanh, anh nhận được sự yêu mến, tín nhiệm của đồng đội và đã được đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhanh chóng bắt nhịp với công việc, phát huy tối đa kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, sở trường năng lực của bản thân áp dụng vào thực tiễn công tác, chiến đấu.

Trưởng thành từ chiếc nôi đó, Đại tá Hoàng Văn Nam đã được cấp trên tín nhiệm, bổ nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau, từ Phó Đội trưởng, Đội trưởng rồi đến Phó trưởng Phòng PC22.

Như thể đã mặc định với cơ duyên riêng, suốt chặng đường dài 26 năm (1984-2010), Đại tá Nam đã gắn bó, không rời với lực lượng CSCĐ trên tuyến đầu bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân. Cũng từ đây, bản lĩnh  thép của người “lính chiến” càng được tôi luyện. Không chỉ hoàn thành xuất sắc mọi chương trình đào tạo ngành CAND quy định, anh còn say mê với công tác nghiên cứu và hoàn thành chương trình cao học với bằng Thạc sỹ kinh tế - chính trị tại Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

         Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP trao danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” tặng tập thể Phòng Cảnh sát cơ động

Hết mình với trọng trách được giao

Do yêu cầu nhiệm vụ, 13 năm sau đó, Đại tá Hoàng Văn Nam được cấp trên điều động qua nhiều vị trí công tác như: Trưởng Phòng PC81 (này là Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự & Hỗ trợ tư pháp), Trưởng Phòng PX16 (nay là Phòng Công tác Đảng & Công tác Chính trị) rồi Trưởng Công an huyện An Lão. Dưới sự chỉ huy, dẫn dắt của Đại tá Nam, các đơn vị nơi anh công tác đều đoàn kết, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị.

Điển hình có thể kể đến những đóng góp không nhỏ của anh tại Công an huyện An Lão (từ tháng 1/2015- tháng 9/2023). Trên cương vị là Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện, Đại tá Hoàng Văn Nam đã cùng tập thể đơn vị tích cực, chủ động tham mưu với Đảng uỷ, Giám đốc CATP; cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều chủ trương, biện pháp, giải pháp từng bước làm chuyển hoá địa bàn, đối tượng. An Lão từ một địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT do hệ luỵ của mặt trái tiến trình đô thị hoá nhờ đó đã có bước chuyển quan trọng về ANCT, TTATXH…

Một điểm sáng rất đáng ghi nhận là năm 2020, khi thành phố triển khai thi công cầu Quang Thanh nối huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương), nhiều hộ dân có đất thuộc diện phải thu hồi không nhận tiền đền bù, đặc biệt một số hộ có biểu hiện trục lợi.

Trước tình hình đó, Đại tá Hoàng Văn Nam đã tham mưu cho huyện và trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác bám dân, bám địa bàn; thuyết phục, vận động thành công 25 hộ dân tại xã Quang Hưng ủng hộ, đồng thuận với phương án bồi thường cũng như chủ động đề xuất giải quyết hiệu quả, thấu tình, đạt lý các kiến nghị trên cơ sở “thượng tôn pháp luật” và bảo đảm cao nhất quyền và lợi ích chính đáng cho Nhân dân. Nhờ đó, niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền địa phương và lực lượng Công an ngày càng được nâng cao.

Đó là chưa kể dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Văn Nam, Công an huyện An Lão trong những năm qua đã phát hiện, đấu tranh làm rõ hàng trăm vụ án hình sự; bắt, xử lý hàng trăm đối tượng phạm tội các loại, đưa An Lão trở thành điểm sáng của Hải Phòng với nhiều mô hình mới, hiệu quả trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, mang lại thế trận an ninh Nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở.

Với những thành tích xuất sắc kể trên, Đại tá Hoàng Văn Nam đã vinh dự được trao tặng Huân Chương chiến công hạng Ba và nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp. Nhiều năm liên tục, anh được đơn vị suy tôn danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”...

Và rồi cơ duyên cũ đã quay trở lại. Sau 13 năm “xa cách”, tháng 9/2023, vị “thủ lĩnh ngành” của lực lượng CSCĐ lại được chắp nối khi Đại tá Hoàng Văn Nam tiếp tục được Giám đốc CATP tin tưởng giao trọng trách Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động CATP.

Đại tá Hoàng Văn Nam chỉ đạo triển khai các mặt công tác chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSCĐ (15/4/1974 * 15/4/2024)

Ấn tượng sâu đậm còn lưu lại tại lễ công bố quyết định nói trên là những lời chia sẻ của Đại tá Bùi Trung Thành-Phó Giám đốc CATP: “Phòng Cảnh sát cơ động là đơn vị trực tiếp chiến đấu, cần phải có những cán bộ dày dặn kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo. Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã quyết định lựa chọn, điều động Đại tá Hoàng Văn Nam về nhận nhiêm vụ Trưởng phòng bởi đồng chí là cán bộ được đào tạo bài bản; giàu kinh nghiệm thực tiễn và từng nhiều năm gắn bó với lực lượng CSCĐ”…

Và để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng đó, ngay sau khi trở về với của lực lượng CSCĐ, bằng tất cả tâm huyết và kinh nghiệm đúc kết được, Đại tá Nam đã bắt tay ngay vào công việc, sát cánh cùng tập thể lãnh đạo đoàn kết, thống nhất một lòng, kiện toàn bộ máy, nỗ lực xây dựng đơn vị theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 11/ĐA-BCA- K02 ngày 5/5/2023 của Bộ Công an về “Xây dựng lực lượng CSCĐ thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” đã đề ra.

Điểm sáng nhất không thể không nhắc tới là những đóng góp của Đại tá Nam những ngày qua là việc anh hết sức chủ động tham mưu Giám đốc CATP Kế hoạch của đơn vị về tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm bảo đảm ANTT và phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố.

Chỉ tính từ 6/2 - 14/3, qua công tác này, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 87 đối tượng thanh, thiếu niên có hành vi gây rối TTCC; sử dụng xe máy lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều đường. Cá biệt trong số đó có đối tượng mang theo hung khí, điều khiển xe là tang vật trong vụ án khác.

        Đặc biệt những ngày qua, phát huy vai trò của người “thủ lĩnh” ngành, Đại tá Hoàng Văn Nam đang tiếp tục tham mưu cho Đảng uỷ, Giám đốc CATP lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng CSCĐ ra sức rèn luyện, đẩy mạnh thi đua lập thành tích xuất sắc và gấp rút triển khai các nhiệm vụ bảo đảm cho Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng (15/4/1974 * 15/4/2024) diễn ra thành công tốt đẹp…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông