Nguy cơ cháy, nổ từ việc sử dụng các thiết bị sạc trong gia đình

14:41 31/03/2022

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là các thiết bị di động thông minh, máy tính bảng, lap top…, sự xuất hiện của pin sạc dự phòng là một nhu cầu không thể thiếu bởi sự tiện lợi của chúng.

Pin sạc dự phòng phát nổ do lõi pin bị quá nhiệt

 Đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, trên thị trường hiện bày bán không ít các loại pin sạc dự phòng kém chất lượng với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia về thiết bị điện, sử dụng những loại pin sạc dự phòng kém chất lượng hoặc sạc pin không tuân thủ các quy định an toàn luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy về cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tài sản của người dùng.

Cụ thể, vào 29-12-2021, một học sinh ở Hà Tĩnh đã phải nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái vì dùng điện thoại khi đang cắm sạc bị nổ. Nạn nhân là em N.P.T, sinh 2007, bị điện giật bầm tím bàn tay, máu chảy nhiều. Được biết T sử dụng điện thoại khi máy vẫn đang cắm vào ổ điện để sạc thì điện thoại bất ngờ phát nổ. Vụ tai nạn là lời cảnh báo về thói quen dùng điện thoại trong lúc đang sạc pin của nhiều người.

Nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị sạc luôn tiềm ẩn nếu không biết sử dụng đúng cách

Trước đó, vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 1-4-2018 tại một căn hộ của chung cư PARC Spring quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân bắt nguồn từ pin sạc dự phòng ở đầu giường được cắm sạc nhiều ngày dẫn đến quá nhiệt rồi phát nổ, bén lửa vào chồng sách, máy tính và tấm nệm gây ra vụ cháy. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, chủ căn hộ đi vắng. Vụ cháy làm thiệt hại phần lớn vật dụng, đồ đạc bên trong căn hộ.

Hay như mới đây, một đoạn clip được đăng tải trên các trang mạng xã hội đã gây hoang mang cho người tiêu dùng khi đoạn clip ghi lại cảnh 1 chiếc laptop bỗng nhiên phát nổ và ngay sau đó đã lan truyền sang các thiết bị dễ cháy gần bên. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, căn phòng gần như bị thiêu hủy hoàn toàn. Thiệt hại khá lớn về vật chất, rất may mắn không có thiệt hại về người. Vụ việc trên tiếp tục là lời cảnh báo dành cho những ai có thói quen sạc laptop, điện thoại, loa không dây, quạt máy, các thiết bị điện tử… qua đêm.

Theo đánh giá của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH CATP cho biết, việc các thiết bị điện phát nổ khi đang sạc do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là do 2 nguyên nhân chính gây ra đó là do pin hoặc do sạc, trong đó các trường hợp nổ do sạc xảy ra là phổ biến hơn. Việc sử dụng những loại pin, sạc dự phòng kém chất lượng hoặc sạc pin không tuân thủ các quy định an toàn luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy về cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tài sản của người dùng.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra trong quá trình sử dụng các loại pin, sạc dự phòng, Cảnh sát PCCC và CNCH CATP khuyến cáo người dân một số cách sử dụng an toàn pin sạc dự phòng như: Khi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín. Cần chọn cửa hàng, siêu thị có tên tuổi, trên bao bì sản phẩm có dán tem bảo hành, tem chính hãng, đặc biệt phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Tránh sử dụng các sản phẩm pin kém chất lượng, không rõ nguồn góc trôi nổi trên thị trường.

Trước khi nạp mọi người cần lau chùi khô ráo tay và thiết bị. Khi sử dụng cần thực hiện theo đúng những quy định khuyến cáo về dung lượng, dòng nạp, thời gian nạp. Cần dùng đúng tính năng mà pin hỗ trợ cũng như dùng đúng loại đầu cắm sạc cho thiết bị. Cần tránh để pin cạn mới sạc sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Để tránh rủi ro không đáng có, không nên để sạc pin nguyên đêm hoặc trong thời gian dài không có sự kiểm soát để tránh trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc sạc quá lâu cũng có thể dẫn đến cháy nổ. Lưu ý, tuyệt đối không dùng điện thoại trong lúc sạc pin với nguồn điện 220V vì đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn.

Bên cạnh đó, người dân không nên mua những mẫu sạc có dung lượng cao giá rẻ không rõ nguồn gốc. Những mẫu sạc này nhiều khi bị khai khống dung lượng, dùng lõi pin không đảm bảo chất lượng hoặc cả hai. Ngoài ra, trước khi mua nên tìm hiểu về thiết bị, tùy vào nhu cầu người tiêu dùng chọn loại có dung lượng phù hợp. Chẳng hạn, nếu dùng cho điện thoại thì cỡ 2.000 mAh là vừa. Nếu dùng cho cả điện thoại và máy tính bảng nên chọn loại 4.000 – 8.000 mAh.

Nếu thêm cả laptop thì có thể chọn loại 10.000 mAh trở lên. Trong quá trình sử dụng pin sạc dự phòng, mọi người cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay nơi có nhiệt độ cao, nơi ẩm thấp. Nên bảo quản thiết bị nơi khô ráo, tránh ẩm ướt và tránh tiếp xúc với các chất liệu ăn mòn. Không sử dụng chất tẩy rửa để vệ sinh pin sạc dự phòng. Để ở những vị trí xa tầm tay trẻ em. Trường hợp lỡ để pin rơi vào nước, bạn cần lau khô ngay, nhất là nơi bảng mạch điện tử và điểm tiếp xúc điện.

Ngoài các vấn đề nêu trên, nếu phát hiện sự cố cháy, nổ do pin sạc dự phòng gây ra, người dân cần lưu ý thực hiện các bước xử lý sau:Ngắt cầu dao điện (áp tô mát) ngay và tuyệt đối không di chuyển pin sạc vì nó có thể phát nổ bất cứ lúc nào và ngọn lửa bùng phát mạnh hơn, gây cháy lan; sau khi ngắt điện có thể dùng nước, bình chữa cháy xách tay để dập lửa.Nếu đám cháy vẫn tiếp tục phát triển cần nhanh chóng thoát ra nơi an toàn, báo động cho mọi người biết và gọi 114 để báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến xử lý.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông