Những điển hình góp phần “Giữ bình yên cuộc sống” cho Thành Nam

15:38 29/04/2018

Tối 28-3, tại Nhà văn hóa 3.2, Công an tỉnh Nam Định sẽ tổ chức giao lưu với các điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo lời Bác với chủ đề “Giữ bình yên cuộc sống”; tuyên dương thanh niên, phụ nữ tiêu biểu Công an tỉnh Nam Định năm 2017.

Trong đêm giao lưu rất nhiều câu chuyện cảm động, nhân văn đã được các điển hình chia sẻ, Báo An ninh Hải Phòng trân trọng giới thiệu.

Chương trình giao lưu là họat động nhằm kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ có 6 điều dạy CAND (11-3-1948 * 11-3-2018); 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 * 11-6-2018). Trong đêm giao lưu, 9 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay. Qua những câu chuyện gây xúc động mạnh, họ đã truyền cảm hứng cho tất cả, trở thành luồng gió mới thổi bùng lên ngọn lửa thi đua ái quốc.

Đó là câu chuyện của anh Hoàng Bá Lực, Trưởng Công an xã Mỹ Xá, TP Nam Định bị phơi nhiễm khi bắt đối tượng nghiện, buôn bán lẻ ma túy Phùng Đức Minh vào trưa ngày 21-4-2016. Khi anh Lực cùng đồng chí trong Ban công an xã Mỹ Xá bắt quả tang, Minh liền cho gói ma túy vào miệng để nuốt phi tang. Rất nhanh, anh liền cho tay vào miệng Minh móc gói tang vật. Trong lúc giằng co, anh Hoàng Bá Lực bị đối tượng cắn rách tay, chảy nhiều máu.

Anh Hoàng Bá Lực, Trưởng Công an xã Mỹ Xá tại buổi tổng duyệt chương trình giao lưu

Sau đó, biết Minh là mắc bệnh HIV, người trưởng công an xã Hoàng Bá Lực chết đứng, hoang mang, lo lắng. Anh không biết phải cất lời thế nào với người thân. Tưởng chừng phải cầm chắc cái chết, anh bắt đầu lo lắng cho tương lai của vợ con, gia đình hai bên. Suốt một tháng uống thuốc chống phơi nhiễm, anh gầy rộc. Nhưng điều khiến anh đau đớn nhất chính là sự đàm tiếu của dư luận. Họ cho rằng anh ham công danh, ham thành tích. Nhiều người coi anh như bệnh nhân HIV rồi lảng tránh, không dám ngồi cạnh.

May mắn, trong lúc khó khăn nhất, anh luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban giám đốc Công an tỉnh Nam Định, Đảng ủy, Chính quyền xã Mỹ Xá; sự chia sẻ của đồng nghiệp, nhất là sự thấu hiểu của vợ con. Vợ anh, chị Hoàng Thị Khương luôn bên chồng và nhẹ nhàng động viên: “Ngoài kia, kệ người đời dèm pha. Em và con vẫn luôn tự hào về anh, về sự nghiệp anh theo đuổi. Dẫu kết quả có thế nào, chúng ta vẫn luôn là một gia đình”.

Những tình cảm đó chính là nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ nhất, tiếp thêm sức mạnh để anh kiên trì điều trị chống phơi nhiễm. Qua một tháng điều trị, kết quả xét nghiệm của anh âm tính. Từ đó đến nay, anh vẫn gắn bó, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giữ gìn ANTT. Anh  cười hạnh phúc: “Sóng gió qua đi, tôi nhận được nhiều hơn tình cảm quý mến. Nhiều gia đình có trái na, trái  mít chín đầu mùa đều sai con mang đến biếu chú Lực”. Quả thật, không có thành công nào vinh quang bằng sự ghi nhận trong lòng dân.

Một câu chuyện khác, một việc làm tốt tiêu biểu khác đã được chia sẻ tại đêm giao lưu, là trường hợp của Trung úy Đinh Anh Tiến, Cảnh sát khu vực Công an phường Nguyễn Du. Trước đó, vào sáng mùng 4 tết nguyên đán, Trung úy Tiến đang trực, nhận tin báo một phụ nữ tên Hồng ở khu Nhà Chung, phường Nguyễn Du đang nằm co giật trên phố Bến Ngự. Dù xảy tại địa bàn lân cận, nhưng xác định người bị nạn rất có thể là cư dân trong khu vực mình, Tiến lập tức xuống hiện trường.

Trung úy Đinh Anh Tiến và bà Ngô Thị Hồng

Những người chứng kiến bà Hồng nằm bên đường trong tình trạng giật giật đều cho rằng nạn nhân khó lòng qua khỏi. Xe 115 gọi mãi chưa tới, trước tình hình đang xấu đi nhanh chóng, sau khi xin ý kiến cấp trên, anh khẩn trương đưa nạn nhân lên ô tô Công an phường chở thẳng đi cấp cứu, đồng thời đứng ra lo thủ tục nhập viện.

Nói về việc mình đã làm, Trung úy Đinh Anh Tiến cho rằng, bất cứ ai ở vào hoàn cảnh của anh khi ấy cũng sẽ hành động như vậy.  “Đấy chính là trách nhiệm của mình trước nhân dân”.

Sau biến cố, bà Ngô Thị Hồng bằng lòng theo các con vào TP. Hồ Chí Minh sống. Gặp Đinh Anh Tiến một ngày trước chuyến đi, bà rất xúc động, nước mắt đã rơi trên gương mặt của người phụ nữ 74 tuổi, rưng rưng: “Cảm ơn Tiến, cảm ơn lực lượng công an đã đào tạo ra những con người tuyệt vời như vậy”.

Việc làm của Trung úy Đinh Anh Tiến không chỉ là sự cụ thể hóa cho phong cách bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ mà cán bộ chiến sĩ Công an Nam Định đang tập trung xây dựng mà còn là hành động thiết thực trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Tận tụy với công việc; kính trọng, lễ phép với nhân dân là kim chỉ nam và hành trang của người cảnh sát khu vực ấy trên con đường ngày một đến gần dân, sát dân hơn, để dân hiểu, dân tin và giúp đỡ nhiều hơn.

Trong Chuyên trang Công an tỉnh Nam Định tới, Báo An ninh Hải Phòng tiếp tục chuyển tới độc giả câu chuyện cảm động về sự hy sinh tình cảm gia đình để hoàn thành nhiệm vụ của một trinh sát ma túy dày dặn kinh nghiệm. Và câu chuyện nhân văn về sự hài hòa giữa bên lý - bên tình mà vẫn đảm bảo tính thượng tôn pháp luật trong hành trình truy bắt ổ nhóm giết người của đồng chí Đội trưởng Đội CSHS Công an TP. Nam Định. 

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông