Nợ công vẫn gây lo lắng

00:57 22/10/2014

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, nhiệm vụ năm 2015. Nhiều đại biểu đã bày tỏ sự lo lắng về tình hình nợ công đang có chiều hướng tăng trở lại.

Theo báo cáo của Chính phủ, nợ công hiện vẫn ở ngưỡng an toàn, song một số đại biểu cho rằng, trong thời gian tới cần phải có các giải pháp mang tính đột phá như: giảm bội chi ngân sách, hạn chế đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, gây lãng phí không cần thiết để góp phần giảm nợ công. Có đại biểu cho rằng, tình hình nợ công nhiều gây lo ngại về an ninh tài chính. Tình trạng nợ đọng thuế, trốn thuế, chiếm đoạt thuế giá trị gia tăng còn diễn biến phức tạp, có nơi mang tính nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc chi hành chính, chi cho bộ máy còn cồng kềnh, trong khi chủ trương giảm biên chế không thực hiện được là bao, ảnh hưởng đến chủ trương phát triển bền vững của Đảng và Nhà nước.

   Tuy nhiên, các đại biểu cũng đồng tình với các nhóm giải pháp mà Chính phủ đưa ra nhằm nâng tổng cầu nền kinh tế, giải quyết tốt vấn đề lãi suất, kiểm soát chỉ số giá cả… Ngoài nợ công, nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng tham nhũng, lãng phí, vấn đề đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục, trong đó có việc thay sách giáo khoa, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

   Trước đó, phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhận định: Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc. Bội chi ngân sách còn cao. Nợ công tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2% (theo quy định của Chiến lược nợ công là không quá 25%) nhưng nếu tính cả vay để đảo nợ, trả nợ về cho vay lại thì khoảng 26,2%...

   Hôm nay, 22-10, các đại biểu làm việc tại hội trường, nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo; dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi).

THẾ KHOA 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông