Nỗi niềm chung cư: Cũ, mới đều có vấn đề; người dân mòn mỏi mong chờ (Bài 2)

09:45 08/07/2024

Bài 2: Khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả hơn

Việc phá dỡ các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm, đưa người dân về sinh sống tại các chung cư mới khang trang, hiện đại là chủ trương nhân văn được thành phố Hải Phòng thực hiện từ hàng chục năm nay. Từ đó, những khu nhà ở xã hội; các khu chung cư mới liên tục mọc lên. Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 giải quyết chỗ ở cho hơn 5700 hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư cũ xuống cấp tại các quận trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao, đã, đang phát sinh nhiều vấn đề mới khá nan giải, đòi hỏi thành phố, các ngành, các địa phương cùng vào cuộc giải quyết, để người dân dù trong giai đoạn chờ đợi cũng được ổn định cuộc sống ở mức có thể.                                 

Nhiều phương án sắp xếp

Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, hiện nay, UBND quận đang thực hiện phá dỡ 36/121 chung cư có 1.237/5.066 hộ dân. Trong đó, có 34 chung cư cũ Đồng Quốc Bình với 1.202 hộ dân để phục vụ dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền (giai đoạn 2); 2 chung cư cũ tại phường Máy Tơ (số 6 Nguyễn Trãi, số 8 Máy Tơ) với 35 hộ dân để thực hiện dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Trong thời gian tới, quận chuẩn bị thực hiện phá dỡ 16/121 chung cư (5 tòa tại khu 311 Đà Nẵng, 11 tòa tại chung cư Vạn Mỹ) có 1.573 hộ dân thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng (đang trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND thành phố).

                                            Tổ đại biểu HĐND thành phố số 2 giám sát tại chung cư số 206 Lê Lợi

Trước mắt, UBND quận đã phối hợp cùng Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà báo cáo đề xuất UBND thành phố chấp thuận chủ trương, phương án bố trí, sắp xếp cho các hộ dân từ A1 – A9 Vạn Mỹ thuộc diện do Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà quản lý theo Hợp đồng thuê nhà chính chủ, đầy đủ hồ sơ (682 hộ dân) đưa về các chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo UBND các phường, trong đó có UBND phường Vạn Mỹ xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, di dời dân và tài sản ra khỏi công trình xung yếu khi có thiên tai. Đồng thời, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của mưa bão, kịp thời tham mưu Ban Chỉ huy phương án phòng, chống bão.

Về tiến độ đưa có hộ dân lên các khu chung cư mới, tổng số hộ dân phải thực hiện bố trí, sắp xếp tại 48 chung cư cũ Đồng Quốc Bình và chung cư ngõ 47 Lê Lai về chung cư HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình và các chung cư khác trên địa bàn thành phố gồm 2.364 hộ dân. Trong đó, 1.721/2.364 hộ dân đã bố trí về chung cư mới; 643/2.364 hộ dân chưa bố trí về chung cư mới (180 hộ đã trình Sở Xây dựng thẩm định, 144 hộ đang thực hiện, 124 hộ có vướng mắc, 113 hộ không phối hợp hoàn thiện hồ sơ và 82 hộ đang hoàn thiện hồ sơ).

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12-4-2022 của HĐND thành phố và Đề án số 05/ĐA-UBND ngày 8-4-2022 của UBND thành phố, hiện nay trên địa bàn Quận Ngô Quyền đang triển khai dự án Khu nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), do Công ty Cổ phần Thái Holding làm chủ đầu tư để đáp ứng nhu cầu của các hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư nguy hiểm trên địa bàn quận Ngô Quyền. Các khu nhà hoàn thành sẽ giải quyết được đáng kể nhu cầu đưa các hộ dân đang sinh sống tại các khu nhà chung cư cũ nát về nơi ở mới.

Trong thời gian tới, UBND quận Ngô Quyền tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà đẩy nhanh tiến độ sắp xếp và bàn giao nhà chung cư mới sau khi tổ chức bốc thăm để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

                                                                      Cần vượt qua thủ tục “quy trình”

Người dân đang sinh sống tại các khu chung cư tại quận Ngô Quyền nói riêng và cả thành phố nói chung đều rất tin tưởng vào chủ trương của thành phố về xây dựng nhà ở xã hội; đưa các hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư cũ xuống cấp về các khu chung cư mới. Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện, đang nảy sinh nhiều vướng mắc, bất cập từ thực tế và đều là yêu cầu cấp bách, cần làm ngay. Tuy nhiên, qua lý giải của các ngành chức năng thì thủ tục “quy trình” còn quá rườm rà, nhiêu khê và nếu cứ như vậy thì không biết tới bao giờ người dân mới yên tâm, ổn định cuộc sống.

                                       Tổ đại biểu HĐND thành phố số 2 giám sát tại chung cư HH3, HH4 Đồng Quốc Bình

          Cụ thể, về tình trạng nhiều cầu thang máy tại các tòa nhà Đ2-B11 tầng; HH3; HH4 Đồng Quốc Bình bị hỏng đã lâu, đã được phản ánh, kiến nghị rất nhiều lần đến Sở Xây dựng; TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà nhưng vẫn chưa được giải quyết, khắc phục. Theo Sở Xây dựng, hiện Sở đang trình Kế hoạch đấu thầu đối với hạng mục thang máy đang vận hành trong các tòa nhà chung cư, báo cáo UBND thành phố tổ chức đấu thầu  lựa chọn nhà thầu theo Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu (dự kiến tháng 8 hoàn thành). Trong thời gian tới, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà phối hợp cùng các đơn vị có liên quan để đôn đốc sớm xử lý sự cố thang máy tại các chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình, HH3 - HH4 Đồng Quốc Bình để đảm bảo nhu cầu đi lại của các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư trên. Tuy nhiên, thời hạn cụ thể hoàn thành thì chưa được xác định rõ.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đang trình UBND thành phố phê duyệt Kế hoạch cải tạo, sửa chữa và bảo trì các chung cư cũ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, bao gồm các chung cư Kênh Dương, Khúc Thừa Dụ, Cát Bi, ... Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 đến năm 2025; phương thức thực hiện lựa chọn nhà thầu theo các quy định của pháp luật về Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan. 

Đối với các hạng mục như nền gạch bị bong tróc, nứt tường, ngấm dột, hệ thống thoát nước kém, Sở Xây dựng sẽ khảo sát cụ thể và tiến hành sửa chữa như phá dỡ nền gạch cũ thay bằng nền gạch mới, cải tạo hệ thống thoát nước mái và thoát nước thải... Các cư dân mong rằng, những việc này sẽ được tiến hành, thực hiện ngay, vượt qua các quy trình, quy định về thủ tục thì mới mong đáp ứng được nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Còn theo UBND quận Ngô Quyền, hiện vẫn còn 69 chung cư cũ chưa có dự án cải tạo, hầu hết đã vượt quá cấp độ D (nguy hiểm) nên cũng đang là nhu cầu rất cấp bách. 

Tại cuộc giám sát của tổ đại biểu số 2, HĐND thành phố khoá 16 về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền liên quan đến cải tạo, sửa chữa, di chuyển các hộ dân tại các khu chung cư cũ xuống cấp, lãnh đạo quận Ngô Quyền; các phường liên quan và các hộ dân đều mong ngóng các vấn đề liên quan tới chung cư, cả cũ và mới đều sớm được giải quyết.

Nhiều hộ dân phải sinh sống trong căn hộ chật hẹp, xuống cấp

Lãnh đạo phường Đồng Quốc Bình đề nghị, cần phải phân ra các vấn đề để giải quyết. Theo đó, vấn đề cấp thiết là thang máy hỏng, nhất là thang hàng và vị trí sạc điện cho xe của các cư dân cần phải được thực hiện ngay, không thể vì chờ đợi quy trình, thủ tục mà bắt người dân phải chờ đợi. Vấn đề mặc dù chưa cấp thiết nhưng ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, nhất là tình trạng ngấm, dột thì cũng không thể để lâu được.

          Có ý kiến cho rằng, cần phân định rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng và Công ty Quản lý và Kinh doanh nhà để giải quyết các vấn đề nêu ra. Nếu giao Sở quản lý Nhà nước trực tiếp xử lý sẽ có nhiều vướng mắc. Còn Công ty quản lý và kinh doanh nhà thì đề nghị thành phố bố trí kinh phí và giao trách nhiệm cho công ty chịu trách nhiệm sửa chữa nhỏ; có hướng dẫn để người thuê nhà được sửa chữa nhà khi quá xuống cấp. 

          Đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, thành viên tổ đại biểu số 2 HĐND thành phố nhấn mạnh: những kiến nghị của cử tri là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở.  Đồng chí yêu cầu, sau cuộc giám sát này, tổ đại biểu HĐND thành phố số 2 có kết luận giám sát gửi các ngành, đơn vị có trách nhiệm xem xét, giải quyết. Đồng thời sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện kết luận giám sát này. Đồng chí cũng đề nghị đưa vấn đề này ra chất vấn tại kỳ họp  HĐND thành phố để cùng bàn bạc, tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất, giải quyết thấu tình đạt lý các kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy Ngô Quyền, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thành phố số 2  đề nghị Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn UBND quận, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà giải quyết 124 hồ sơ vướng mắc trong quá trình bố trí, sắp xếp về chung cư mới. Đồng thời sớm báo cáo thành phố chấp thuận nguyên tắc bố trí, sắp xếp các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ về chung cư HH Đồng Quốc Bình. Cùng với đó, khẩn trương có phương án cải tạo, sửa chữa các khu chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn quận để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khi chờ các khu nhà ở xã hội đang xây dựng; khắc phục, sửa chữa các khu tạm cư.

Người dân hy vọng, ngay trong thời gian tới, các vấn đề này sẽ được giải quyết thỏa đáng, nhanh chóng, thấu tình đạt lý, để người dân có được cuộc sống ổn định, an cư./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông